Vào những ngày nắng gắt, các chủ xe thường sử dụng máy lạnh nhiều hơn khi dừng đỗ trong thời gian dài, tuy nhiên dưới gầm xe lại xuất hiện một vũng nước vậy hiện tượng này có nguy hiểm hay không và nguyên nhân tại sao lại như vậy.

Khác với xe máy, ô tô có cấu tạo khá phức tạp bởi chứa đựng nhiều thành phần cơ khí khác nhau chưa kể có ít nhất 5-6 loại dung dịch khác nhau. Thế nên khi có dấu hiệu của sự rò rỉ nhất là dưới gầm xe sẽ khiến không ít người hốt hoảng đặc biệt là các tài mới hay những người lần đầu sở hữu ô tô.

nang-gat-gam-xe-o-to-chay-nhieu-nuoc-thanh-vung-co-dang-lo

Tuy nhiên không phải dung dịch nào cũng có sự tuần hoàn kín. Nếu để ý sau khi sử dụng xe trong một khoảng thời gian, khi dừng hoặc đậu lại nếu sẽ có thấy dưới gầm xe ô tô thường sẽ có một vũng nước nhỏ không đáng kể nhưng trong thời tiết nắng nóng thì lượng nước này sẽ đọng lại một cách đáng kể.

Với cánh lái xe lâu năm sẽ không quan tâm lắm tới vấn đề này nhưng sẽ khiến những người lần đầu xe hơi sẽ lo lắng một cách đáng kể bởi không biết vì sao lại có sự xuất hiện của loại dung dịch lạ này. Theo các tài liệu kỹ thuật thì đa số đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường trên các loại ô tô, kể cả xe điện.

nang-gat-gam-xe-o-to-chay-nhieu-nuoc-thanh-vung-co-dang-lo

Cụ thể nếu thấy lượng nước này nhỏ giọt ở gầm xe ngay vị trí dưới cabin phía ghế lái hoặc ghế phụ thì đây là nước từ từ bộ phận làm mát của hệ thống điều hoà rỉ ra khi người dùng ô tô khởi động xe và bật điều hòa, thường sẽ không màu hoặc đục nhẹ, không mùi và nhiều ít tùy thuộc vào nhiệt độ điều hòa đang bật.

Vào mùa nóng lượng nước này sẽ nhiều hơn bởi tâm lý người dùng sẽ sử dụng điều hòa ở tần suất cao hơn so với bình thường và điều này hoàn toàn bình thường, các tài mới hay chủ xe cứ yên tâm mà sử dụng. Tuy nhiên nếu điều hoà hoạt động liên tục nhưng không thấy nước rỉ ra, rất có thể đường ống thoát nước đã bị tắc, người lái cần mang xe đi kiểm tra để khắc phục.

nang-gat-gam-xe-o-to-chay-nhieu-nuoc-thanh-vung-co-dang-lo

Nhưng nếu không sử dụng xe, mà dưới gầm có dấu hiệu của sự rò rỉ thì nhiều khả năng một trong nhiều loại dung dịch đang có sự hao hụt. Theo các kỹ thuật viên ngoài nước của hệ thống làm lạnh thì vẫn có một lượng nước bị thừa trong quá trình đốt cháy nhiên liệu và nó không gây nguy hiểm cho chiếc xe của bạn, thường thì lượng nước này sẽ rò rỉ ở ống xả.

Tuy nhiên nếu hiện tượng này xảy ra liên tục và rò rỉ nhiều hơn thì người dùng cần phải kiểm tra lại bình chứa nước làm mát hoặc các đường ống cao su xem có dấu hiệu lạ hay không và có thể châm nước mát để kiểm tra một cách chắc chắn nhất.

nang-gat-gam-xe-o-to-chay-nhieu-nuoc-thanh-vung-co-dang-lo

Nhưng không phải dung dịch nào dưới gầm xe cũng đều vô hại, nếu thấy vệt rò rỉ có loan màu thì rất có thể xăng hoặc dầu đã tràn ra ngoài, hoặc dung dịch có nhiệt độ ấm, màu xanh hoặc đỏ có mùi kim loại thì rất có thể nước làm mát đã rò rỉ.

Nếu vệt loan có màu đen hoặc ngả vàng, nhớp và dính thể có thể dầu hộp số hoặc dầu máy đã tràn ra ngoài,… để chính xác hơn, người dùng có thể đặt một miếng giấy các-tông để có thể xác định một cách dễ dành và nhanh chóng.

nang-gat-gam-xe-o-to-chay-nhieu-nuoc-thanh-vung-co-dang-lo

Tuy nhiên để chắc chắn và an toàn hơn, khi cảm thấy dung dịch bị rò rỉ có phần lạ so với bình thường thì tốt nhất nên đến trung tâm, xưởng dịch vụ để kiểm tra một cách toàn diện cũng như khắc phục một cách triệt để, tránh các phát sinh về sau.

Cuối cùng trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, các chủ xe nên dành thời gian đi vệ sinh hệ thống điều hòa, kiểm tra bình ắc quy, thay lọc gió máy lạnh để đảm bảo hiệu suất hoạt động được tốt nhất, kéo dài độ bền cũng như phát hiện được các sự cố kịp thời.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.