Tiện ích, - 24/01/2020 10:01 PM
Những chiếc xe muốn duy trì trạng thái tốt nhất không thể chỉ dựa vào chất lượng, hay uy tín của nhà sản xuất mà còn phụ thuộc rất lớn vào cách người dùng chăm sóc chúng.

Nói về vấn đề này, có rất nhiều điều mà bạn nên tuân thủ, từ việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cho tới sử dụng, bảo quản xe một cách hợp lý. Dựa theo những gợi ý từ Autocar, chúng tôi xin đúc kết lại một số biện pháp giúp bạn bảo vệ xe một cách hiệu quả nhất.

1. Lựa chọn tuyến đường

Nghe thì có vẻ hơi quá nhưng nếu ngày nào bạn cũng cày ải chiếc xe của mình trên những tuyến đường mấp mô, gồ ghề, chúng sẽ sớm rệu rã. Vì khi đi trên những bề mặt như vậy, hệ thống treo, mâm và lốp xe sẽ chịu nhiều tác động hơn và khiến cho các bộ phận này nhanh xuống cấp hơn. Thế nên, hãy cố gắng lựa chọn những con đường phẳng đẹp và hạn chế tối đa những tuyến đường xấu, không đảm bảo.

2. Giảm tốc bằng phanh

Một số tài xế có thói quen về số để giảm tốc độ của xe. Tuy nhiên, thao tác này sẽ khiến cho hộp số chịu nhiều áp lực và làm giảm niên hạn sử dụng của hệ thống này. Vì vậy, trừ những trường hợp đặc biệt, bạn hãy luôn dùng phanh để kìm hãm chiếc xe.

3. Đưa xe vào ga-ra trong nhà

Ga-ra trong nhà là một nơi vô cùng thích hợp để bảo quản những chiếc xe, hạn chế sự tàn phá do nắng, mưa hay nhiệt độ cao gây ra. Tất nhiên, không phải ai cũng có ga-ra trong nhà để cất xe và phải để xe ngoài trời. Khi đó, cách bảo vệ xe tốt nhất là dùng vải bạt che kín lại. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với việc bảo vệ nước sơn của chiếc xe. Nhưng ngược lại, đôi khi chính các tấm vải bạt lại là thứ gây hư hại cho xe trước tiên do chất lượng kém hoặc không phù hợp.

4. Tránh để không quá lâu

Xe hơi hay bất cứ loại phương tiện nào đều có nguy cơ gặp sự cố nếu lâu ngày không hoạt động. Điều này là đặc biệt đúng với những chiếc xe máy dầu hiện đại vốn được trang bị các hệ thống lọc hạt mịn DFP. Hệ thống này được cho là rất dễ bị chết nếu để không quá lâu. Ngoài ra, ắc-quy, ly hợp hay lốp xe đều có thể gặp sự cố nào đó. Nói chung là nếu không có nhu cầu chạy xe thường xuyên thì tốt nhất là bạn đừng nên mua xe làm gì. Còn một khi đã mua thì hãy cố gắng duy trì tần suất sử dụng ở một mức hợp lý. Bởi nếu cứ để không hoặc khai thác quá mức, chiếc xe của bạn sẽ khó tránh khỏi hư hại, xuống cấp.

5. Đừng để nhiên liệu xuống mức quá thấp

Nếu có thói quen chạy xe với mức nhiên liệu thấp thì bạn hãy thay đổi ngay. Bởi phần đáy bình thường có cắn và khi mức nhiên liệu gần cạn, xác suất để cắn lọt vào hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ sẽ tăng lên. Nếu điều đó xảy ra, tỷ lệ xảy ra hỏng hóc tất nhiên cũng cao hơn. Nhưng hỏng hóc ở khu vực này thường dẫn đến những phí tổn không nhỏ để khắc phục.

6. Kiểm tra định kỳ

Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhất mà bất cứ chủ xe nào cũng phải ghi nhớ. Bởi sau một thời gian vận hành, chiếc xe khả năng cao sẽ có những dấu hiệu xuống cấp nhất định. Điều này có thể xuất hiện ở bất cứ khu vực nào, đặc biệt là tại những bộ phận có cường độ làm việc cao hơn như động cơ, hệ thống làm mát, phanh, lốp, trục truyền động, hệ thống treo hay hệ thống lái. Nếu đã hết thời hạn bảo hành, bạn cũng nên đưa xe tới những trung tâm uy tín để tiến hành kiểm tra tổng thể chiếc xe một cách chính xác và yên tâm hơn.

7. Bảo dưỡng định kỳ

Song song với việc kiểm tra, bảo dưỡng là một quy trình tất yếu giúp chiếc xe được duy trì ở tình trạng tốt nhất và kéo dài thời gian phục vụ. Dầu bôi trơn là một trong những thành phần luôn cần được thay mới thường xuyên sau một khoảng thời gian hoặc quãng đường di chuyển nhất định để đảm bảo hiệu quả hoạt động của chiếc xe và tránh gây ra những hư tổn nghiêm trọng.

8. Không bỏ qua những hiện tượng bất thường

Trong quá trình sử dụng hàng ngày, nếu bỗng dưng bạn nghe thấy những tiếng động lạ thì đừng bao giờ xem thường. Bởi những cái nhỏ có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng. Ngay cả những vết bẩn hay xước xát ở vỏ xe cũng hoàn toàn có thể dẫn đến những hư hại ở nước sơn. Vì vậy, tốt nhất là các chủ xe đừng chủ quan mà hãy nên đưa xe đi kiểm tra ngay khi nhận thấy những điều bất thường.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.