Tiện ích, - 21/06/2018 08:58 PM
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xin chào luật sư cho em hỏi: Bên em cho thuê phòng trọ, khách thuê phòng và thu tiền để xe, không may đã bị trộm đột nhập lấy mất chiếc xe trị giá 22triệu đồng. Trong khi đó lúc ký hợp đồng thuê phòng trong hợp đồng có đề (Bên B có trách nhiệm tự giữ và bảo quản đồ đạc, tư trang cá nhân cũng như phương tiện đi lại (ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe đạp...) của mình.

Nếu mất mát xảy ra bên A không chịu trách nhiệm.) Và trước cửa của bãi xe có dán giấy (ra vào nhớ khóa xe, khách mất xe chúng tôi không chịu trách nhiệm.) Bên em có trách nhiệm bồi thường không, và theo luật sư căn cứ vào tính pháp lý trên bên em nên bồi thường bao nhiêu phần trăm cho khách hàng, vì đây là sự cố ngoài ý muốn.

Trả lời:

Trong trường hợp này, bên bạn cho thuê phòng trọ và thu tiền gửi xe đối với khách hàng, từ đó có thể thấy giữa bạn và khách hàng đã hình thành nên một giao dịch dân sự đó là hợp đồng gửi giữ tài sản, vì vậy bên bạn được nhận thù lao từ việc gửi tài sản nhưng cũng phát sinh nghĩa vụ đối với việc trông giữ tài sản đó. Cụ thể, theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì: “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

Vì vậy theo quy định của Điều 556 Bộ luật dân sự năm 2015 về các quyền của bên gửi tài sản trong đó có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu làm mất:

Điều 556. Quyền của bên gửi tài sản

1. Yêu cầu lấy lại tài sản bất cứ lúc nào, nếu hợp đồng gửi giữ không xác định thời hạn, nhưng phải báo trước cho bên giữ một thời gian hợp lý.

2. Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng.”

Đồng thời, theo quy định tại Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 thì bên giữu tài sản có nghĩa vụ sau đây:

“Điều 557. Nghĩa vụ của bên giữ tài sản

1. Bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ.

2. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết nhằm bảo quản tốt hơn tài sản đó, nhưng phải báo ngay cho bên gửi biết về việc thay đổi.

3. Thông báo kịp thời cho bên gửi biết về nguy cơ hư hỏng, tiêu hủy tài sản do tính chất của tài sản đó và yêu cầu bên gửi cho biết cách giải quyết trong một thời hạn; nếu hết thời hạn đó mà bên gửi không trả lời thì bên giữ có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo quản và yêu cầu bên gửi thanh toán chi phí.

4. Phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp

bất khả kháng.”

Căn cứ theo quy định trên, bên bạn được nhận thù lao từ việc gửi giữ và có nghĩa vụ trông coi tài sản và bồi thường khi để xảy ra hư hỏng và mất mát tài sản. Tuy nhiên như bạn cung cấp, trong khi đó lúc ký hợp đồng thuê phòng trong hợp đồng có đề khách có trách nhiệm tự giữ và bảo quản đồ đạc, tư trang cá nhân cũng như phương tiện đi lại (ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe đạp...) của mình, nếu mất mát xảy ra bên bạn không chịu trách nhiệm. Việc bạn và khách hàng có thỏa thuận trong hợp đồng là khách hàng tự giữ và bảo quản đồ đạc tư trang cá nhân, phương tiện đi lại nhưng vẫn tiến hành thu tiền trông coi, điều này trái với nội dung trong hợp đồng gửi giữ tài sản được pháp luật quy định, do đó bên bạn vẫn có nghĩa vụ bồi

thường thiệt hại khi tài sản bị mất. Pháp luật không có quy định cụ thể về mức bồi thường thiệt hại nên chi phí bồi thường sẽ là chi phí thực tế đối với tài sản tại thời điểm mất, tuy nhiên bạn và khách hàng có thể thỏa thuận về mức bồi thường.

Câu hỏi được tư vấn bởi Luật sư Đặng Thành Chung

Công ty Luật An Ninh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội)

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.