Những ngày qua mưa lớn kéo dài trên diện rộng khiến nhiều tuyến đường bị ngập nặng, gây khó khăn trong việc đi lại. Hầu hết những chiếc sedan, xe gầm thấp đều phải bỏ cuộc hoặc chết máy khi liều mình vượt qua. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những mẫu xe gầm cao như dòng bán tải, SUV hay số CUV vẫn có thể vượt qua một cách an toàn.
Nhưng đừng mừng vội, nước được xem như là kẻ thù chung của cả động cơ đốt trong lẫn hệ thống điện. Chính vì thế nếu may mắn không chết máy thì người dùng nên kiểm tra nhanh một số bộ phận trong xe để tránh những hậu quả nặng nề về sau.
Khoang động cơ
Sau khi vượt qua vùng ngập, nếu có thể người lái có thể dừng lại ở một nơi cao ráo và nổ máy tại chỗ xe có dấu hiệu bất thường gì không. Nếu có dấu hiệu rung lắc, động cơ có phần hụt hơi thì chắc chắn một trong số các mobin đánh lửa đã bị ẩm ướt khiến một chu kì máy trong động cơ không đánh lửa được dẫn đến hiện tượng “bỏ máy”.
Ngoài ra cần xem thử các loại dung dịch như dầu phanh vẫn còn độ trong nhất định, hay kiểm tra thăm nhớt xem nước đã vào động cơ hay chưa. Nếu 1 trong các loại dầu nhớt có màu nâu cà phê sửa thì người dùng cần tiến hành thay nhớt tại các xưởng gara, trạm dịch vụ và đặc biệt là vận chuyển bằng xe chuyên dụng tránh nổ máy để bảo toàn động cơ.
Thêm nữa, người dùng có thể tự kiểm tra lọc gió, lọc máy lạnh nếu có dấu hiệu hơi nước hoặc sự xuất hiện của nước chứng tỏ đã có một lượng nước đã vào trong khoang máy hoặc cổ hút gió, hệ thống làm lạnh.
Hệ thống phanh
Tương tự với hệ thống phanh, mặc dù sau khi lội nước chỉ cần rà phanh vài lần là đã có thể loại bỏ được nước trên bề mặt má phanh và đĩa phanh. Tuy nhiên vẫn nên kiểm tra lại xem hệ thống phanh, bánh xe, thước lái có dính rác hay không hoặc các chụp cao su có bị rách hay chưa để đảm bảo các bộ phận này được ổn định.
Thảm sàn lót chân
Có những mẫu xe gầm cao khi đi qua vùng ngập không gập vấn đề gì nhưng vẫn bị nước tràn vào sàn xe thông qua các van áp khí nằm ngay dưới gầm xe. Và cách nhanh nhất để kiểm tra nước có xâm nhập vào khoang lái không thì chỉ cần mở lót sàn xe lên kiểm tra. Nếu có dấu hiệu ẩm ướt, chứng tỏ nước đã vào sàn xe.
Nếu chủ quan không kiểm tra sẽ khiến cho nước đọng lại, bắt đầu xuất hiện các ấm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên chủ xe có thể khắc phục nhanh bằng cách dùng máy sấy để hong khô trước và dùng các vật liệu hút ẩm để khử mùi tạm thời trước khi đem ra các trung tâm dịch vụ chăm sóc xe để giặt sạch và sấy khô hoàn toàn.
Hệ thống điện
Mặc dù hệ thống điện ngày nay của các dòng xe đã có khả năng chống nước tốt hơn, tuy nhiên với các xe sedan thì các bó dây mối nối vẫn được đặt dưới sàn xe cũng là khu vực dễ bị nước xâm nhập có thể làm ẩm ướt, gây đoản mạch. Do đó ngoài việc kiểm tra các bộ cầu chì, hộp điều khiển, hệ thống đèn thì cần nên xem lại các giắc điện và hộp điều khiển, nếu thấy dấu hiệu bất thường cần liên hệ với các trung tâm dịch vụ để khắc phục.
Khoang lốp dự phòng
Sau khi kiểm tra các khu vực trên, thì chủ xe nên xem lại khu vực chứa lốp dự phòng. Tại khu vực này có khá nhiều bộ phân kim loại, đồng thời cũng là nơi dễ bị nước xâm nhập nhất và rất khó thoát nước. Nếu không để ý thì lâu ngày sẽ xuất hiện các gỉ sét và dễ làm mục khung gầm khu vực này.
Ngoài những bộ phận trên, thì việc cũng nên kiểm tra lại khu vực bắt ốc biển số, che gầm động cơ,… đây cũng là những vị trí rất dễ bị tác động khi đi qua các vùng ngập. Thêm nữa dù nhà sản xuất có nêu rõ mực nước xe có thể lội qua nhưng đều là nằm trong các thử nghiệm tiêu chuẩn thế nên người dùng cẩn phải cẩn trọng và hãng sẽ không bảo hành các bộ phận bị nước xâm hại.
Muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết của bạn, tốt nhất bạn nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của bạn chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.
Trong mùa mưa, đường xá cầu cống tại Việt Nam thường rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng, và đây cũng là nguyên nhân cho việc xe chết máy trong khi đang lội nước thường xuyên xảy ra.
Không nên cố khởi động trong vũng nước, dắt bộ xe đến nơi sửa chữa gần nhất hay tìm một vị trí cao ráo để tiến hành làm khô các chi tiết trong xe là những việc nên làm nếu xe tay ga chẳng may đi vào vùng nước ngập sâu.
Nỗi lo của những người dùng ô tô cứ vào mùa lũ mỗi năm là vấn đề hết sức nan giải. Không chỉ gây bất tiện cho việc lưu thông mà bên cạnh đó còn những hệ luỵ của việc nước ngập vào bên trong hệ thống xe dẫn đến hư hỏng về điện, động cơ ... Nhất là đối với các tỉnh thành có hệ thống thoát nước kém như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và miền Trung. Vậy ngừoi dùng cần làm gì để được để bảo hiểm bồi thường mức tối đa nhất khi xe ngập nước ?
Không mua được xe mới, đại gia Việt vẫn có lựa chọn khác là Mercedes-AMG G 63 cũ với số lượng khá nhiều trên thị trường.