Văn hóa lái xe, - 03/09/2022 11:10 AM
Lễ là dịp mọi người nghỉ ngơi, đi du lịch hoặc trở về quê nhà. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm mà những người điều khiển xe máy dễ bị phạt nhất do phạm phải các lỗi do sự chủ quan của mình.

Uống rượu bia nhưng vẫn điều khiển xe máy

Trong những dịp nghỉ lễ lớn, điển hình như Quốc khánh 2/9, mọi người thường “quá chén” từ đó dẫn đến say xỉn. Điều này vô cùng nguy hiểm cho bản thân cũng như người xung quanh khi lái xe. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho số vụ tai nạn tăng lên một cách đột biến.

Việc sử dụng các loại chất kích thích như rượu bia khi điều khiển xe gắn máy là đều cấm kị khi tham gia giao thông, là lỗi sử phạt nặng nhằm răng đe và hạn chế tình trạng say xỉn điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, làm mất an ninh trật tự xã hội.

Với người điều khiển xe máy, mức phạt vi phạm nồng độ cồn cụ thể như sau:

- Phạt tiền 1 - 2 triệu đồng với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 đến 3 tháng.

- Phạt tiền 3 đến 4 triệu đồng với người điều khiển xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, nồng độ cồn của người thi hành công vụ hoặc điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 3 - 5 tháng.

Không muốn tốn tiền thì đừng dại tống 3 hay chạy quá tốc độ

Bên cạnh bia rượu thì chạy quá tốc độ cũng là lỗi mà khá nhiều người mắc phải trong dịp nghỉ lễ. Đây chính là vi phạm thường xuyên xảy ra nhất bởi không ít tai nạn xảy ra đều bắt nguồn từ nguyên do chạy quá tốc độ.

Nếu không cẩn thận, mọi người có thể bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng khi chạy quá tốc độ từ 5 đến 10 km. Chạy quá tốc độ từ 10 – 20 km thì bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng và tước bằng từ 1 - 3 tháng.

Phạt từ 6 đến 8 triệu đồng và tước bằng từ 2 - 4 tháng nếu chạy quá tốc độ từ 20 - 35 km. Và cao nhất là 10 - 12 triệu đồng cùng với tước bằng 2 đến 4 tháng nếu chạy quá tố độ từ 35 km trở lên.

Ngoài ra, việc phải chở cả gia đình 3, 4 người đi chơi, qua nhà người thân hay về quê trên một chiếc xe máy là điều mà chúng ta dễ bắt gặp trên đường trong những dịp nghỉ lễ như thế này.

Pháp luật chỉ cho phép chở tối đa 2 người trong trường hợp đưa người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi hay áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài những điều trên,nếu vi phạm thì tài xế xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng khi chở 2 hay 300.000 đến 400.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP khi chở 3 trở lên.

CSGT TP.HCM tổng kiểm tra hành chính đối với tất cả phương tiện sau 22 giờ

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM cho biết, PC08 mở cao điểm tổng kiểm soát, xử lý vi phạm, tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Cụ thể, từ ngày 31/8 đến ngày 4/9, CSGT TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông, đặc biệt là tổng kiểm tra hành chính đối với người đi xe máy, xe tải, xe khách, xe container sau 22 giờ.

Trong đó, CSGT sẽ tập trung xử lý đối với các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm về tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải,..

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.