Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 01/04/2015 06:45 PM
Một chiếc xe mới luôn tiềm ẩn những vấn đề về sức khỏe. Một trong những vấn đề quan trọng đó là chất lượng không khí bên trong xe. Qua bài viết này, CafeAuto sẽ tổng hợp phần nào những nguyên nhân và cách khắc phục những vấn đề về mùi xe.

Những nguyên nhân chính gây mùi có hại cho sức khỏe

Nhựa bọc ghế: các tấm nhựa plastic được sử dụng để giữ cho ghế, trần xe hoặc các thành phần nội thất an toàn trước bụi bẩn lại thường dẫn đến một mùi đặc biệt trong xe. Các bọc plastic này thường được tẩm một loại hóa chất có hương thơm mạnh và khi hòa lẫn với các mùi hóa chất khác, nó gây ra cảm giác sốc cho khứu giác.

Chất đánh bóng: Để tăng sự bóng bẩy cho một chiếc xe mới hay làm xe trở nên hấp dẫn dưới ánh đèn showroom, các hãng xe thường sử dụng các hợp chất đánh bóng. Và hầu hết các hợp chất này có mùi rất “nặng” do nó là hỗn hợp của nhiều loại hóa chất tổng hợp nhân tạo độc hại.

Da: Nội thất những chiếc xe với nội thất bọc da thường có mùi rất nặng do bản thân da được tẩm hóa chất và xử lý rất kỹ để giữ sự bền đẹp lâu dài. Những mùi này không may lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe, như cảm giác buồn nôn hoặc đau đầu.

Chất rửa kính: giống như chất đánh bóng, chất tẩy rửa kính cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành xe hơi, vấn đề là các chất này được làm bằng hóa chất carbon, việc hít các chất này trong thời gian dài có thể gây ra viêm họng, buồn ngủ và các vấn đề sức khỏe khác.

Keo và chất đệm: Các chất kết dính và chất đệm được sử dụng trong chế tạo nội thất có nồng độ hóa chất chứa Carbon khá cao, hít phải các chất này có thể gây các vấn đề về thần kinh và dị ứng.

Dầu nhờn và xăng: thông thường trong một chiếc xe mới, bạn có thể nhận thấy mùi của dầu nhờn và xăng, các chất này có ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe.

Mặc dù các nhà sản xuất cố gắng giảm mùi bằng hệ thống khí thải nội bộ hoặc sử dụng các hợp chất mới nhưng về bản chất, mùi từ những sản phẩm công nghiệp đều có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Thế nên cần cố gắng loại bỏ hoặc giảm bớt tiếp xúc với mùi từ những chiếc xe mới.

Có 2 hướng chính để loại bỏ mùi trên xe của bạn, đầu tiên là dùng các sản phẩm có sẵn trên thị trường.

Xịt khử mùi: bạn có thể sử dụng một bình xịt khử mùi loại dùng cho xe hơi để loại bỏ hoặc giảm bớt mùi trong xe một cách hiệu quả. Tùy vào ngân sách mà bạn có thể lựa chọn loại hợp lý để phun một cách rộng rãi vào không gian trong xe.

Khử mùi bằng Ion – Ionizer:  Để loại bỏ mùi xe mới, bạn có thể sử dụng một thiết bị khử Ion cầm tay. Nó cho phép phóng thích ion để che dấu các mùi mạnh. Có nhiều loại thiết bị khử icon nhỏ gọn được bán trên thị trường, chỉ đơn giản cắm nó vào nguồn điện trong xe để giảm mùi chỉ trong vài phút.

Thuốc lá: Nghe có vẻ lạ, nhưng mùi thuốc lá có thể được sử dụng để đẩy lùi mùi xe mới. Điều này khá thực tế do mùi khói thuốc lá mạnh hơn hẳn so với mùi xe mới. Sau khi hút thuốc trong xe, giữ cho các cửa sổ xe mở để thoát khí. Tất nhiên, việc hút thuốc không hề được khuyến cáo vì có tác hại còn lớn hơn mùi xe mới.

Car-freshner: Mùi thơm từ những miếng Car freshner có thể giảm mùi của xe, để có kết quả tốt hơn, hãy sử dụng những miếng có mùi chanh, nó sẽ khiến không khí trong xe dễ chịu hơn rất nhiều.

Ngoài ra còn có những mẹo nhỏ và lời khuyên cho tác dụng rất tuyệt vời để loại bỏ mùi

1 Bỏ tất cả những miếng plastic phủ nội thất.

2 Khi lái xe, nên mở tất cả cửa sổ để không khí lưu thông. Nên ứng dụng điều này càng nhiều càng tốt, nhất là những chiếc xe mới mua.

3 Bạn có thể tăng tốc quá trình bay hơi của các hợp chất trong xe mới bằng cách để xe ngoài nắng và mở tất cả các cửa sổ khoảng 3-6 cm hoặc để chế độ máy sưởi tự chạy trong một số giờ nhất định.

4 Đặt một bình chứa chất thấm hút không độc hại, chẳng hạn như baking soda trong xe để nó hấp thụ các hóa chất.

5 Thay vì để xe trong garage đóng kín, nên chọn chỗ đổ ở khu vực an toàn và thoáng khí.

6 Nên đặt điều hòa ở chế độ “lấy gió ngoài” thay vì “lấy gió trong” thường thấy.

7 Dùng một ít giấm pha loãng với nước, đặt trong một hộp chứa có đục lỗ thông gió rồi đặt vào trong xe.

8 Dùng than nướng đặt dưới ghế, nó có tác dụng rất tốt để khử độc tố trong không khí.

9 Cắt một ít lát chanh hoặc dứa rồi đặt trong xe, nó sẽ tạo ra mùi dễ chịu để chống lại các mùi hóa học trong xe.

10 Trước khi lái xe nên để cửa thoáng để mùi xe mới thoát ra ngoài.

Hãy thực hiện những mẹo này một cách thường xuyên để sử dụng xe một cách có lợi cho sức khỏe hơn bạn nhé.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.