- 01/04/2015 11:19 PM
Hầu như tất cả các dòng xe hiện đại điều được trang bị hệ thống trợ lự lái giúp người lái dễ dàng điều khiển xe. Khi gặp vấn đề trục trặc hệ thống này thường có những dấu hiệu cảnh báo trước khi ngừng hoạt động. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mất trợ lực lái diễn ra bất ngờ người lái cần phải biết cách xử lý tình huống để đảm bảo an toàn.

Hãy tham khảo cách xử lý khi mất trợ lực lái dưới đây

Nhận biết dấu hiệu cảnh báo

1.Lắng nghe tiếng động của vô lăng

Nếu bạn nghe thấy có âm thanh lạ phát ra từ vô lăng, đây là dấu hiệu cho thấy hệ thống trợ lực lái có thể đã gặp vấn đề.

2.Sức nặng của vô lăng

Thông thường khi có hệ thống trợ lực lái việc xoay vô lăng rất nhẹ nhàng ngay cả khi bạn đi vào một khúc cua. Tuy nhiên, khi bạn xoay vô lăng mà phải dùng nhiều lực hơn và cảm thấy nặng nề hơn thì khi đó hệ thống trợ lực lái đã ngưng hoạt động.

3.Kiểm tra rò rỉ chất lỏng

Nếu bạn phát hiện viết dầu nhớt có màu màu hổ phách, màu hồng hoặc đỏ dưới mặt đất khi đỗ xe trong một thời gian dài đó chính là dầu thủy lực của hệ thống lái bị rò rỉ. Bạn có thể lót một tờ giấy màu trắng hoặc một tấm nilon để kiểm tra dễ dàng hơn.

Xử lý tình huống

1.Cảnh báo cho các xe khác biết

Nếu phát hiện mất trợ lực lái khi đang di chuyển ở tốc độ cao, bạn cần phải thật sự bình tỉnh, thao tác đầu tiên nên làm là bật đèn khẩn cấp, sử dụng còi để cảnh báo cho các xe khác biết xe của bạn đang gặp phải vấn đề trục trặc.

2.Tấp xe vào lề đường

Nếu hệ thống lái vẫn có thể hoạt động được ở mức độ thấp hãy cố gắng đưa xe vào lề đường, không đạp chân ga việc đó sẽ khiến xe khó kiểm soát hơn. 

3.Cho xe dừng hẵn

Từ từ cho xe dừng hẵn, lưu ý phải thực hiện thao tác này một cách chậm rãi. Việc đạp mạnh chân phanh sẽ khiến xe bị trượt bánh và khó kiểm soát hơn.

4.Khởi động lại xe

Khởi động lại xe, xoay vô lăng theo 2 hướng nếu thấy nó hoạt động bình thường thì tiếp tục di chuyển, nếu không thì từ từ đánh xe ở tốc độ chậm tới trạm bảo dưỡng gần nhất. Để đảm bảo an toàn tốt nhất nên gọi cứu hộ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.