Tiện ích, - 07/07/2014 04:33 PM
Việc điều khiển những chiếc mô tô phân khối lớn là một trải nghiệm riêng tư mà bất kỳ biker nào cũng cảm thấy thú vị. Tuy nhiên nếu thử một lần được lái xe theo các nhóm và các đoàn lớn, bạn sẽ nhận được những kinh nghiệm bổ ích cùng những kỷ niệm tuyệt vời.

Tuy nhiên việc lái xe theo nhóm đồng nghĩa với việc bạn phải có một kỹ năng lái tốt, óc quan sát nhạy bén và khả năng lập kế hoạch hiệu quả. Bởi chỉ một sai lầm nhỏ, bạn có thể ảnh hưởng đến cả nhóm. Cùng CafeAuto tìm hiểu cách để lái xe theo nhóm một cách an toàn và hợp lý nhất:

Lập kế hoạch

Trước khi bắt đầu một hành trình hay chuyến đi xa nào đó. Cả nhóm nên gặp mặt nhau và bàn luận về kế hoạch chuyến đi. Hãy chú ý đến số lượng người đi, số lượng xe, tuyến đường chính, các trạm nghỉ dưỡng và thời tiết trong những ngày này để có thể lập ra một kế hoạch sát với thực tế nhất. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến năng lực từng thành viên để có thể sắp xếp vị trí trong đoàn phù hợp, và giúp cho các tay lái gạo cội dễ dàng giúp đỡ những tay lái mới.

Một chuyến đi được lên kế hoạch đầy đủ và chi tiết sẽ diễn ra suôn sẻ và ít gặp rủi ro hơn. Nó cũng khiến cho chuyến đi trở nên vui vẻ và nhiều trải nghiệm hơn.

Chuẩn bị

Dù sắp sửa thực hiện một chuyến đi xa hay một chuyến đi gần, bạn cũng phải chuản bị một kỹ càng.

Trước hết, hãy kiểm tra tình trạng động cơ, đổ đầy xăng, kiểm tra dầu nhớt xe, vỏ ruột và dàn áo. Bạn cũng có thể thủ sẵn một bộ dụng cụ sửa xe đơn giản và 1 chiếc lốp để có thể phòng tránh những sự cố bất ngờ trên đường.

Những vật dụng không thể thiếu cho chuyến phượt xa

Khi chuẩn bị, bạn cũng nên quan sát điều kiện thời tiết và khí hậu vùng miền của chuyến đi. Nếu là mùa hè, bạn nhất định phải đem theo áo mưa, găng chống thấm và giày sandal. Nếu sắp lên vùng cao và lạnh, bạn phải chuẩn bị áo ấm.

Độ lớn của nhóm

Hãy giữ cho nhóm mô tô của mình trong một kích thước phù phù hợp. Trừ khi bạn đang thực hiện một chuyến đi lớn có tổ chức, hãy giữ cho nhóm mình trong khoảng từ 5-7 thành viên. Điều này tạo điều kiện cho các tay lái quan sát nhau, dễ dàng vượt các xe khác và tránh va chạm lẫn nhau.

Đội hình

Dù đi với nhóm như thế nào, bạn cũng nên tạo đội hình so le, chênh nhau khi lái. Bởi việc lái song song dễ gặp tai nạn hơn lái so le. Đặc biệt, khi bạn phải phanh gấp hoặc gặp tai nạn, các tay lái còn lại trong đoàn dễ dàng né tránh bạn hơn, tránh tai nạn liên hoàn vô cùng nguy hiểm.

Giữ vững tốc độ, vị trí

Các tai nạn xảy ra vì những tay lái trong nhóm tăng tốc bất thình linh hay đột ngột đổi vị trí không hề hiếm. Đây cũng là 1 trong những lý do gây tai nạn hàng đầu cho các nhóm lái xe phân khối lớn.

Khi lái xe trong nhóm, dù muốn đổi làn hay vị trí, bạn cũng nên báo hiệu/xi nhan cho đồng đội mình biết. Thêm vào đó, việc giữ vững tốc độ cũng khiến cho vị trí của bạn trong đoàn không bị thay đổi, tránh gây phiền phức cho các thành viên khác.

Hiểu và thực hiện các hiệu lệnh

Khi lái xe tỏng nhóm, các tay lái phụ thuộc rất nhiều vào các tín hiệu do người dẫn đầu và người trước mặt mình thực hiện. Các hiệu lệnh đó thường tập trung vào các thông tin như: báo rẽ, vượt xe an toàn, có xe lớn trước mặt, chạy theo hàng đơn/đôi, tăng tốc, giảm tốc, có chướng ngại vật, đổ xăng, có trạm nghỉ…

Sau khi thực hiện theo hiệu lệnh của người trước mặt, bạn cũng nên làm điều tương tự để những tay lái phía sau nắm được thông tin.

Không hoảng loạn, không chơi trội

Khi bạn bị tách đoàn hay không theo kịp đoàn thì hãy bình tĩnh và đừng hoảng loạn. Nếu một đoàn có tổ chức tốt, mọi người sẽ nhanh chóng nhận ra sự biến mất của bạn. Bạn chỉ cần di chuyển theo đúng lộ trình đã đặt ra từ đầu và tìm cách liên lạc thông qua bộ đàm hay điện thoại.

Trái với ý trên, việc lạng lách, đốt lốp, rồ ga hù dọa người đi đường cũng không hề là một cách cư xử tiêu chuẩn khi bạn đi theo nhóm. Bạn có quyền thể hiện kỹ năng stunt hay drift xe điệu nghệ, nhưng là ở những trường đua chuyên nghiệp chứ không phải trên đường phố đông đúc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.