Kinh nghiệm lái xe, - 05/02/2021 09:22 AM
Nhu cầu bảo dưỡng, dọn dẹp, tân trang lại xế yêu để đón Tết tăng cao khiến các garage ô tô đắt khách, thậm chí là quá tải trong những ngày này.

Garage quá tải, khách chờ 2-3 ngày mới đến lượt

Chỉ còn khoảng một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, khảo sát tại nhiều garage sửa chữa, bảo dưỡng ô tô uy tín trên địa bàn Hà Nội những ngày này luôn tấp nập nhận xe vào tân trang, bảo dưỡng. Tại nhiều khu vực tập trung các garage, xe ô tô xếp hàng chờ dài trên vỉa hè, dưới lòng đường, gây ra cảnh ùn ứ trong những con phố nhỏ. Nhiều nơi quá tải, khách muốn làm dịch vụ phải hẹn lịch, chuyển khoản đặt cọc trước để được ưu tiên.

Anh Xuân Hiếu, nhân viên tại Trung tâm chăm sóc xe SHITEK ở Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, càng cận Tết, lượng xe đến trung tâm bảo dưỡng, "làm đẹp" tăng đột biến gấp 2-3 lần so với trước đó.

"Mấy hôm nay, trung tâm chúng tôi quá tải. Khách đưa xe đến quá đông và phải xếp hàng chờ. Ai muốn được ưu tiên thì phải đặt lịch trước. Một số trường hợp còn phải hẹn 3 ngày mới đến lượt”, anh Hiếu chia sẻ.

lam-dep-xe-dip-can-tet-qua-tai-khach-doi-dai-co

Anh Hiếu cũng cho biết, dịp cuối năm, khách đến garage đa số làm các dịch vụ như rửa xe, dọn nội thất, đánh bóng, phủ ceramic làm đẹp và bảo vệ xe, dán film đổi màu...

“Rửa xe là một trong những dịch vụ đắt khách nhất dịp cuối năm. Tuy nhiên, một ngày chúng tôi phục vụ tối đa được khoảng 27 lượt rửa xe. Chúng tôi đưa ra quy trình rửa xe có tận 11 bước 2 lượt bọt, khá kĩ nên chấp nhận làm ít xe để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng”, anh Hiếu nói thêm.

Tại garage Hà Thành, một địa chỉ chăm sóc, bảo dưỡng xe lớn nhất nhì Hà Nội có chi nhánh ở Lạc Long Quân, Tây Hồ những ngày này cũng đông nghịt khách.

“Lượng khách tăng mạnh là tình hình chung, năm nào cũng vậy. Những ngày này, khách phải hẹn lịch sẵn, thậm chí chuyển khoản trước để được xí chỗ tránh tình trạng phải đợi lâu mới đến lượt”, đại diện garage Hà Thành cho biết.

Từ 20 tháng Chạp, lượng khách sửa, bảo dưỡng xe đến garage ô tô Thanh Dương ở Cầu Diễn, Hà Nội cũng đã tăng gấp đôi ngày thường. Theo anh Nguyễn Mạnh, quản lý tại garage, những ngày thường, garage sửa, bảo dưỡng 25-30 xe/ngày, gần Tết tăng lên 50-60 xe/ngày. Sự tăng khách đột biến khiến garage cũng luôn trong trình trạng quá tải, khó trả xe cho khách đúng hẹn.

lam-dep-xe-dip-can-tet-qua-tai-khach-doi-dai-co

"Garage phải đăng thông báo tuyển thêm nhân viên từ 2 tuần trước vì với 8 nhân viên kỹ thuật hiện tại chúng tôi vẫn thiếu thợ. Lịch sửa chữa, bảo dưỡng xe của gara từ 8 đến 16h hằng ngày. Song gần Tết, nhân viên thường làm quá trưa và làm thêm buổi tối 1-2 tiếng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, anh Mạnh cho biết.

Dù khách đông nhưng hầu như giá các dịch vụ tại đây không tăng. Giá rửa xe tại cơ sở của anh Mạnh dao động 80.000-200.000 đồng/xe tùy vào yêu cầu của khách và tùy từng loại xe. Dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng có đội giá đáng kể do cuối năm đơn đặt hàng từ các hãng tăng mạnh.

Về chi phí bảo dưỡng ô tô nói chung, anh Hiếu cho biết thêm, thông thường tùy theo cơ sở và hạng mục cần tân trang bảo dưỡng sẽ có chi phí tiền công bảo dưỡng khác nhau. Dòng xe càng có giá trị cao, tiền bảo dưỡng theo đó cũng sẽ cao hơn. Theo khảo sát, một xe phổ thông thường bảo dưỡng gồm tiền công và vật tư có thể tốn từ 450.000 - 1,2 triệu đồng, tùy thuộc vào độ hao mòn của xe.

Riêng đối với xe sang, làm dịch vụ bảo dưỡng khoang máy nội thất, đánh bóng giá trung bình 3-5 triệu.

Tân trang ô tô chơi Tết  thế nào để không bị “chặt chém”, "luộc đồ"

Cận Tết, nhu cầu "tút tát" lại xe ô tô của các chủ xe tăng đột biến. Làm thế nào làm thế nào để tiết kiệm chi phí, không bị chặt chém giá khi bảo dưỡng xe là điều khiến nhiều người quan tâm.

Đưa ra lời khuyên cho khách hàng, anh Mạnh nói: "Các chủ xe nên xác định trước những hạng mục mình cần làm để tránh tình trạng lúc đến garage, các nhân viên tư vấn viên cố tình tư vấn sai, “dụ” khách lắp, độ thêm các loại phụ kiện, phụ tùng không cần thiết".

Cũng theo anh Mạnh, hiện nay, có nhiều loại hóa chất dùng để đánh bóng nội thất xe, tuy vậy nếu sử dụng hóa chất rẻ tiền, vệ sinh không đúng quy cách sẽ làm giảm tuổi thọ của một số bộ phận trên xe... Bên cạnh đó, khi làm vệ sinh xe, nếu không để ý kỹ, nguy cơ khách bị mất đồ nghề sửa chữa, vật dụng, đồ đạc cá nhân, đặc biệt là tiền và những tài sản có giá trị... là khá cao.

lam-dep-xe-dip-can-tet-qua-tai-khach-doi-dai-co

Nhằm tránh “tiền mất, tật mang”, khi đưa xe đến các gara ô tô “làm đẹp” đón Tết, chủ xe nên chọn các garage lớn, chuyên nghiệp, dụng cụ được bảo quản sạch sẽ, có biện pháp bảo quản đồ, không nên để xe qua đêm tại những gara lạ và cần thỏa thuận phí dịch vụ ngay từ đầu để tránh những tranh chấp phát sinh sau này.

Cùng với đó, lời khuyên cho các chủ xe là nên sắp xếp thời gian để mang xe đến garage làm càng sớm càng tốt. Bởi nếu để sát Tết, garage đông khách, nhiều áp lực sẽ không đảm bảo được chất lượng và giá cả cũng tăng lên.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.