Tàu hỏa mất nhiều thời gian để dừng hơn ôtô bởi lẽ luôn di chuyển với tốc độ cao, đường ray riêng, quán tính lớn. Ví như khi đang chạy ở tốc độ khoảng 80 km/h thì cần tới khoảng 500-600 m để dừng. Nếu khoảng cách so với vật cản ở mức dưới 200 m thì lái tàu sẽ không áp dụng phanh khẩn cấp thì quãng đưỡng ngắn khiến gia tốc giảm quá nhanh ảnh hưởng đến an toàn của hành khách trên tàu.
Để băng qua đường sắt an toàn, các lái xe nên trang bị đủ kỹ năng cần thiết như hướng dẫn của wikihow dưới đây.
Trường hợp 1: chủ động băng qua đường ray
Bước 1: Giảm tốc
Ngay khi phát hiện sắp tới đoạn giao cắt với đường tàu, lái xe phải chủ động giảm tốc độ để có đủ thời gian quan sát xung quanh, nên bật đèn tín hiệu.
Bước 2: Dừng hẳn
Dừng cách đường ray khoảng 5m. Tàu bao giờ cũng rộng hơn đường ray và quán tính lớn có thể cuốn theo những vật thể đứng gần khi tàu chạy qua với tốc độ cao.
Bước 3: Quan sát
Quan sát cả hai hướng để xác định an toàn tuyệt đối. Nếu có đèn tín hiệu thì phải dừng lại đợi cho tới khi tàu qua.
Bước 4: Lắng nghe
Hạ cửa kính, vặn nhỏ nhạc để tăng tầm nhìn cũng như lắng nghe âm thanh kéo còi của tàu.
Bước 5: Quan sát lần nữa
Cũng giống như cách băng qua ngã tư đường, quan sát hai hướng rồi lặp lại lần nữa.
Bước 6: Băng qua
Cẩn thận băng qua đường ray. Nếu lái xe số sàn, nên để ở cấp số nhỏ để xe có lực kéo lớn.
Bước 7: Dứt khoát
Một khi đã nhấn ga lao lên thì phải băng qua dứt khoát, nếu có tiếng còi hú hay đèn tín hiệu bật sáng đi chăng nữa cũng không được dừng, vì lúc này xe đang ở trên đường ray của tàu.
Trường hợp 2: Bị kẹt giữa đường ray
Nếu chẳng may vì một lý do nào đó, xe đang băng băng qua đường ray thì chết máy và kẹt lại giữa đường. Đừng chần chừ mà hãy hành động theo những bước sau đây.
Bước 1: Ra khỏi xe ngay lập tức
Đừng bấm còi, bật đèn khẩn cấp với hy vọng tàu sẽ dừng, bởi lẽ tàu không có khả năng dừng ngay lập tức trong khoảng cách ngắn. Hành động sáng suốt lúc này là ra khỏi xe, giúp đỡ người già, trẻ em trên xe ra ngoài thật nhanh.
Bước 2: Đừng cố lấy theo thứ gì
Đừng tự chuốc rủi ro cho bản thân bằng cách cố níu lại để mang theo các vật dụng cá nhân, chỉ làm tốn thêm thời gian. Vật duy nhất đừng quên có lẽ là điện thoại để liên lạc với cứu hộ hoặc cảnh sát khi cần thiết.
Bước 3: Chạy xa đường ray
Tất nhiên, sau khi ra khỏi xe, hãy chạy ra xa đường ray là cách giảm thiểu rủi ro.
Bước 4: Chạy theo hướng tàu đang tới
Khi thoát khỏi đường ray, nếu tàu đã đến rất gần khi đừng cố chạy theo hướng tàu để thoát mà phải chạy ngược lại hướng tàu tới. Bởi lẽ nếu chạy theo hướng tàu thoát, khi va chạm với xe, các mảnh vỡ có thể bay trong không khí và gây sát thương.
Trong trường hợp quan sát thấy không có chiếc tàu nào đến trong cự ly tầm mắt. Cách xử trí tốt nhất nếu gần đó có nhân viên ngành đường sắt là gọi cứu hộ, nếu không có thể gọi cảnh sát. Ngoài ra, những người đi đường dài có kinh nghiệm thường đối phó bằng cách, áp tai xuống đường ray để xác định xem tàu sắp tới hay chưa. Sau đó, tay quay liên tục thành đường tròn, nếu ban đêm cầm thêm vật phát sáng để báo hiệu cho tàu biết và dừng lại.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Vào mùa mưa, việc hạn chế ra đường bằng xe 2 bánh được xem là ưu tiên. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống hằng ngày, cũng như quá trình lao động, đòi hỏi mọi người phải đội mưa để chạy xe ngoài đường.
Đến mùa mưa, bạn cần phải hiểu rõ hơn và điều kiện đường, hiểu hơn về chiếc xe của mình cũng như những người xung quanh để có thể di chuyển an toàn, văn minh và tránh các rủi ro cho chính bản thân.
Để tránh bị tắc đường khi từ quê lên trở lại thành phố, các chủ xe cần bỏ túi cho mình những kinh nghiệm dưới đây.
Dù có đọc nhiều lý thuyết về cách cầm lái, tuy nhiên có những kỹ năng mà chỉ khi trải qua thực tế thì mới tạo nên những kinh nghiệm lái xe trong thời gian dài.