Lốp xe không săm là loại lốp có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần tới sự hỗ trợ của săm, nhờ được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong mặt lốp, giúp ngăn cho không khí không bị thoát ra ngoài.
Đây cũng là loại lốp giúp xe giảm đi đáng kể trọng lượng, cùng với khả năng bám đường tốt hơn, an toàn hơn trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, chẳng may bị đinh thì lỗ thủng trên lốp không bị xì hơi nhanh chóng, không cần vội vã rút ngay đinh khỏi lốp, mà vẫn còn có thể đi thêm được một quãng đường dài. Lốp có thể vận hành với áp suất hơi thấp mà không lo bị dập lốp.
Chính vì vậy, nó có giá thành khá cao, yêu cầu và chi phí khi sửa chữa cũng rất đắt đổ. Chính vì thế, tài xế khi sử dụng loại lốp này cần chú ý những điều sau.
1. Đảm bảo bơm hơi đúng áp suất
Nhiều người chủ quan cho rằng, khả năng giữ hơi của loại lốp tốt nên không mấy chú ý vấn đề này. Tuy nhiên, đây chính là sai lầm lớn nhất. Đặc biệt, trong khi di chuyển, hơi vẫn sẽ có những thất thoát nhất định, vì thế cần thường xuyên kiểm tra và bổ sung hơi.
Khi bơm lốp xe cần chú ý tới áp suất lốp sao cho đạt đúng tiêu chuẩn, sẽ giúp giảm nguy cơ bị thủng, tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo hơn về an toàn, khi di chuyển.
2. Cẩn thận khi vá
Nên chọn phương án vá trong sẽ giúp cho lỗ thủng sẽ đảm bảo, kín hơn đồng thời tốt cho tuổi thọ của lốp. Đối với cách này, người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng, đây là cách làm tốt nhất được các nhà máy sản xuất lốp khuyến nghị. Có thể tham khảo một số phương pháp như, vá chín, và bằng keo vá, miếng vá.
Hiện nay, một số tiệm sửa xe không có máy ra vào lốp, thường sử dụng phương pháp vá dùi để tiết kiệm thời gian, tuy nhiên phương pháp này chỉ là phương pháp tạm thời, sau một thời gian chỗ vá dễ bị rò hơi, và không hề tốt cho bề mặt của lốp.
Đặc biệt, tài xế không nên dùng keo tự vá bởi vì nếu để dung dịch keo tự vá tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng dung dịch keo tự vá ăn mòn vành và lốp xe như bị mục, rỗ và ôxy hóa.
3. Lưu ý vành xe
Vành xe là bộ phận cần chú ý nhất mà tài xế cần quan tâm khi sử dụng loại lốp này. Trường hợp đi mưa nhiều hoặc ngâm nước nhiều , nhất là trong điều kiện thời tiết ở nước ta, dễ dẫn đến bề mặt vành bị rỗ, bị ăn mòn hoặc sủi lên tại vị trí tiếp xúc với lốp, khi đó tác dụng làm kín hơi sẽ bị suy giảm đáng kể.
Dấu hiệu nhận biết đó là dù xe thường xuyên bơm hơi, sau đó bị xuống hơi dần, nhưng không phải do thủng, hay hở chân van. Cách khắc phục đó là đưa ra cửa hàng sửa chữa nhờ đánh bóng hoặc mạ lại để tiết kiệm chi phí, nhưng tốt hơn cả là nên thay vành mới để đảm bảo.
4. Chú ý thay lốp mới
Khi các hoa văn trên lốp có độ dày còn từ 1 đến 3 mm, bạn nên thay lốp mới. Việc sử dụng lốp không săm quá mòn làm xe vận hành tốn xăng hơn, không bám đường gây nguy hiểm khi đi đường mưa, trơn, và nguy cơ nổ lốp rất cao nếu bạn đi đường dài.
Tóm lại, dù được đánh giá là loại lốp có nhiều ưu điểm nhưng tài xế cần chú ý bảo dưỡng và sử dụng hợp lý để tránh hư hỏng, tốn kém sửa chữa và đặc biệt là ảnh hưởng đến an toàn của bản thân khi lưu thông trên đường.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Vào mùa mưa, việc hạn chế ra đường bằng xe 2 bánh được xem là ưu tiên. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống hằng ngày, cũng như quá trình lao động, đòi hỏi mọi người phải đội mưa để chạy xe ngoài đường.
Nếu bạn lái một chiếc ô tô con đi cạnh chiếc xe container, ngước nhìn lên thì quả là chênh lệch khá lớn, cả chiều cao của một chiếc của bạn cũng chỉ hơn lốp xe tải lớn một chút.
Bài viết này áp dụng cho toàn bộ các bạn mới lần đầu đi phượt hoặc đã đi nhiều nhưng chưa có kinh nghiệm.
Đến mùa mưa, bạn cần phải hiểu rõ hơn và điều kiện đường, hiểu hơn về chiếc xe của mình cũng như những người xung quanh để có thể di chuyển an toàn, văn minh và tránh các rủi ro cho chính bản thân.