Tiện ích, - 09/02/2012 10:32 PM
Kinh nghiệm sử dụng phanh sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn và tránh được những tính huống tai nạn nguy hiểm.

Phanh dừng xe nhiều bước

Đây là kĩ thuật phanh cơ bản mà rất nhiều tài xế có kinh nghiệm sử dụng. Thay vì đạp phanh một lần với lực đạp mạnh có thể gây dúi người về phía trước, kỹ thuật phanh nhiều bước sẽ khiến xe dừng êm ái. Kỹ thuật này sử dụng trong những trường hợp phanh dừng xe bình thường và không có bất ngờ.

Cách phanh này sẽ đạp hơi mạnh phanh ở lần phanh đầu tiên để xe giảm tốc đến mức ổn định. Sau đó đạp phanh nhẹ dần để lợi dụng đà của xe, đồng thời khiến những người ngồi trong xe không bị chúi về phía trước. Đệm tiếp phanh đến khi xe dừng hẳn hoặc tiếp tục đi tiếp.

Phanh khẩn cấp

Đây là kinh nghiệm quan trọng để đi xe trên đường cao tốc, với vận tốc cao và bất chợt gặp vật cản. Kỹ thuật phanh này nhằm tránh khả năng bị văng xe, trượt bánh hay mất lái nguy hiểm. Như bạn đã biết, với tốc độ di chuyển cao, nếu đạp phanh đột ngột và đạp mạnh, chiếc xe sẽ có nhiểu khả năng bị bó cứng phanh, khiến bánh xe không lăn trên mặt đường nữa mà trượt, khiến chiếc xe hoàn toàn mất kiểm soát.

Để phanh khẩn cấp được hiệu quả khi đi ở tốc độ cao, cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường, nhưng vẫn đi thẳng theo chiều kiểm soát được, sau đó ngay lập tức nhả chân phanh. Khi xe hết trượt, lại tiếp tục phanh cho đến khi xe dừng lại hoàn toàn. Cách phanh này cần chú ý bình tĩnh xử lý nhả phanh đúng lúc ở lần phanh đầu tiên, nếu phanh chết và đánh lái thì hiện tượng bó cứng phanh và mất lái sẽ xảy ra, khiến chiếc xe gây nguy hiểm và có thể bị lật.

Phanh khi đi đường trơn trượt


Khi di chuyển trên đường trơn trượt như mưa ướt hay bùn lầy, việc xe bị trượt và mất lái là rất dễ xảy ra. Cần phanh nhẹ nhàng và đạp phanh liên tục nhiều lần để bánh xe có điều kiện lăn trên đường và tránh bó cứng phanh. Việc đạp phanh nhiều lần này tương tự với công nghệ ABS trên xe, đạp càng nhiều lần trong thời gian ngắn thì độ an toàn càng tăng lên.

Phanh xe khi đổ đèo

Việc quan trọng nhất là không được cắt côn khi đi xuống dốc. Nhiều người nghĩ rằng việc cắt côn khi xe xuống dốc sẽ tiết kiệm được kha khá nhiên liệu, nhưng thực sự đây là một cách làm cực kì nguy hiểm. Cắt côn sẽ làm xe lao theo với vận tốc tăng dần và chiếc xe rất khó phanh lại trong trường hợp khẩn cấp.

Hãy đi ở số thấp để động cơ ghìm tốc độ của xe ở mức chấp nhận được, đồng thời sẵn sàng phanh nhẹ khi cần thiết để kiểm soát tốc độ. Việc đi số thấp cũng đồng nghĩa với việc làm giảm độ hao mòn của má phanh.

Chú ý khoảng cách khi lái xe

Công thức tính khoảng cách an toàn giữa hai xe là: vận tốc*3/10 (mét). Có nghĩa là nếu xe bạn đi với vận tốc 60 km/h, khoảng cách an toàn sẽ là 60*3/10 = 18 mét. Khoảng cách này có ích khi xe trước phanh đột ngột và xe bạn cũng phanh ngay lập tức sau đó, tất nhiên là sau thời gian giật mình và nhận ra là xe trước phanh gấp, và hai xe sẽ không va chạm với nhau.

Cũng theo công thức trên, có một nguyên tắc được gọi là nguyên tắc ba giây mà bạn nên tuân thủ. Ví dụ xe phía trước vượt qua một điểm, hãy đếm ba giây để đo thời gian xe bạn vượt qua điểm đó. Nếu xe bạn tới trước thời gian 3 giây, tức là bạn đang lái xe quá gần và có khả năng phanh không kịp trong trường hợp khẩn cấp.

Tôn trọng khoảng cách này, cùng với những kinh nghiệm khi phanh sẽ tránh được nhiều tai nạn đáng tiếc.

Những điều cần chú ý

Người lái phải tập thói quen bình tĩnh và không sử dụng rượu bia khi lái xe, bởi nếu không có đủ sự bình tĩnh và tỉnh táo trước những tình huống nguy hiểm thì những kinh nghiệm phía trên là vô ích.

Bạn nên chú ý tới trọng lượng và loại xe sử dụng. Một chiếc xe nặng sẽ khó phanh và trôi xa hơn một chiếc xe nhẹ cân. Trong khi đó, một chiếc sedan sẽ bám đường và khó lật hơn một chiếc SUV có trọng tâm cao.

Nếu có điều kiện, hay sở hữu những loại xe sở hữu ít nhất là công nghệ ABS và EDB, công nghệ sẽ giúp bạn nhiều hơn và mang lại cho bạn sự an toàn cao hơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.