Tiện ích, - 09/02/2012 03:41 PM
Kinh nghiệm sử dụng phanh sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn và tránh được những tính huống tai nạn nguy hiểm.

Nhiều người khi lái xe suy nghĩ việc phanh rất đơn giản: Chỉ việc nhả chân ga và đạp chân phanh để chiếc xe dừng lại.

Thực tế nếu như chiếc xe của bạn đủ hiện đại và công nghệ tân tiến, được hỗ trợ công nghệ tối đa thì việc đạp phanh như vậy là không có gì phải bàn. Nhưng phần lớn những chiếc xe chúng ta sử dụng đều không có đầy đủ công nghệ như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EDB, hệ thống hỗ trợ phanh BA…, vì vậy có những kiến thức khi phanh là rất cần thiết.

Và ngay cả khi chiếc xe của bạn có đủ công nghệ hỗ trợ, thì việc nắm được những kinh nghiệm dưới đây cũng có ích cho bạn để tránh được những sai lầm có thể xảy ra cũng như hiểu và làm chủ được công nghệ điện tử hỗ trợ.

Ghế và tư thế ngồi

Việc đầu tiên khi lên xe luôn là chỉnh ghế. Ghế được đặt không quá gần và cũng không quá xa bàn đạp ga và phanh. Nếu ghế quá xa sẽ khiến cho chân bị với và không đạp hết hay không đủ lực để đạp phanh hết cỡ khi cần thiết. Ghế quá gần sẽ tạo cảm giác chật chội và khó khăn khi chuyển từ chân ga sang chân phanh.

Tư thế ngồi cũng khá quan trọng, không được ngả quá nhiều về phía sau vì sẽ làm giảm tầm quan sát và dẫn tới nguy hiểm. Tư thế ngồi quá thẳng lưng sẽ khiến bạn bị mỏi lưng khi đi đường dài.

Chân đạp ga và phanh đều là chân phải. Không được sử dụng chân trái vào ga và phanh, chỉ sử dụng chân trái ở vị trí bàn đạp côn ở xe số sàn và không sử dụng chân trái đối với xe số tự động. Việc sử dụng cả hai chân khi lái xe số tự động sẽ dẫn đến những tai nạn rất đáng tiếc như đạp nhầm chân ga, đạp cả chân ga và chân phanh cùng một lúc khi gặp tình huống bất ngờ.

Sử dụng nửa bàn chân trên để đạp ga và phanh, gót chân để chạm sàn xe. Tránh đạp ga và phanh bằng mũi chân bởi sẽ dễ trượt và không đủ lực.

Hỗ trợ công nghệ

Như đã nói ở trên, những chiếc xe xịn hay đắt tiền, thậm chí những chiếc xe tầm trung hiện nay cũng thường được trang bị những công nghệ hỗ trợ an toàn.

Công nghệ chống bó cứng phanh EBS cho phép hệ thống phanh điện tử bóp và nhả nhiều lần trong 1 giây, giúp bánh xe không bị bó cứng và vẫn lăn bánh chứ không trượt trên đường.

Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EDB sẽ nhận biết và phân bổ lực phanh khác nhau giữa các bánh xe, khiến chiếc xe giữ được sự cân bằng và không bị mất lái.

Những công nghệ trên có thể giúp người lái xe không phải suy nghĩ nhiều tới việc phanh xe, chỉ cần đạp phanh hết cỡ, việc còn lại là của hệ thống hỗ trợ điện tử.

Nếu xe của bạn không có những hệ thống an toàn trên, thì cần nhớ những kinh nghiệm dưới đây để đảm bảo an toàn.

Phanh kết hợp với số

Đây là việc phanh sử dụng thêm với sức ghìm của động cơ và hộp số. Hãy để ý, khi bạn nhả chân ga, chiếc xe đã giảm tốc đáng kể, đây là nhờ hệ thống động cơ và hộp số không còn truyền lực cho bánh xe, mà ngược lại, bánh xe sẽ truyền lực ngược trở lại hệ thống truyền động bên trong.

Sức ghìm của động cơ sẽ khiến xe chạy chậm lại đáng kể và ngăn bánh xe không bị trượt. Trong những trường hợp thông thường, bạn có thể nhả chân ga từ xa khi cần dừng để chiếc xe giảm tốc từ từ bằng việc phanh số và chỉ sử dụng bàn đạp phanh ở những mét cuối.

Ở trường hợp cần phanh gấp, bạn hãy kết hợp việc về số thấp với đạp phanh, khiến chiếc xe nhanh chóng giảm tốc an toàn. Tùy vào tốc độ đang chạy, hãy về số thấp hơn 1 số để việc ghìm xe hiệu quả hơn. Giảm dần số theo tốc độ cho đến khi xe dừng hẳn, hãy nhớ kết hợp với đệm đều phanh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.