Tiện ích, - 11/08/2012 04:44 PM
Lái xe trên đường cao tốc có thể dễ dàng hơn là lái xe ở những khu vực đông người với nhiều đèn xanh, đẻn đỏ hay đường hẻm. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra tai nạn nghiêm trọng lại cao hơn rất nhiều. Những lời khuyên sau sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Kiểm tra lốp xe trước khi vào đường cao tốc. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc do nổ lốp xe. Nguyên nhân phổ biến do lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lốp có chỉ số tốc độ thấp, áp suất quá tiêu chuẩn hoặc do xe chở quá tải…Để bảo đảm an toàn về lốp xe khi vận hành trên đường cao tốc lái xe cần kiểm tra thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc. Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng, sử dụng loại lốp có chỉ số phù hợp với tốc độ và trọng tải. Không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực, không chở quá tải.

Hãy nhìn càng xa càng tốt, dù bạn không thể nhìn thấy tất cả chi tiết. Đặc biệt lưu ý đến tín hiệu đèn và hướng di chuyển của các xe phía trước. Điều này sẽ giúp bạn phản ứng tốt hơn.

Trước khi chuyển làn đường, bạn nên nhìn vào tất cả các kính chiếu hậu và xoay đầu qua vai để kiểm tra các xe xung quanh. Nên nhớ là khi xoay đầu như vậy, bạn chỉ cần nhìn liếc qua chứ đừng nhìn quá chăm chú, bởi vì bạn có thể đâm vào xe phía trước. Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, chỉ khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào các làn đường của đường cao tốc. Thường xuyên quan sát kính chiếu hậu để biết rõ tình hình lưu thông của các xe chạy gần bạn.

Tính trước việc thoát ra khỏi đường cao tốc và chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Đừng dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu bạn đi quá lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo. Không được cho xe chạy ở phần lề đường, không được quay đầu xe, lùi xe và cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo, sơn kẻ trên mặt đường.

Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định, trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để các lái xe khác biết.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.