Trong mùa mưa, đường xá cầu cống tại Việt Nam thường rất dễ xảy ra tình trạng ngập úng, và đây cũng là nguyên nhân cho việc xe chết máy trong khi đang lội nước thường xuyên xảy ra.

Những cách chạy xe máy qua đường ngập nước an toàn

  • Luôn đi xe ở số nhỏ, chính xác là số 2 đối với xe số, vì nếu đi số 1 xe bạn sẽ bị giật, đi số 3 hoặc 4 xe bạn sẽ không đủ khỏe để vượt qua vũng nước ngập.
  • Đối với xe tay ga luôn đi với mức ga tương đối lớn để tránh nước tràn vào pô xe.
  • Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức.
  • Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh của thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập ngay thôi.

 

Khi xe máy bị ngập nước, chỉ cần bạn giữ không đều tay ga hay đang đi ở số cao mà phải phanh lại là xe bạn chết máy ngay. Cho dù bạn cố gắng khởi động nhưng vẫn không thể nổ được máy, nếu bạn tháo bu-gi ra sẽ thấy nước từ lỗ bu-gi phun ra ào ào, nước đã lọt vào trong máy, xi-lanh, lọc gió hoặc bộ chế hòa khí.

Ngay lúc này giải pháp cần thiết là: Bạn tháo bugi xe máy, đạp cần khởi động để đẩy hết nước trong máy ra, bạn lau thật khô bu-gi rồi lắp trở lại. Bạn khóa xăng và xả hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí (bình xăng con). Lúc này bạn khởi động lại và xe có thể chạy tiếp được. 

Thế nhưng, những việc bạn vừa làm chỉ giải quyết được máy nổ tạm thời. Muốn máy xe bạn không bị ảnh hưởng thì ngay sau đó bạn phải thay dầu nhớt ngay. Nước đã lọt vào máy sẽ làm cho dầu bị hỏng trong vòng vài ngày (dầu bị mất hết độ nhớt) dẫn đến các bộ phận khác như: Tay biên, xi-lanh, đầu bò, xúp-páp… cũng sẽ hỏng theo. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.