Kinh nghiệm lái xe, - 15/01/2022 01:00 PM
Đánh vào sở đoản của chị em, nhiều tiệm sửa xe đã bày không ít chiêu trò nhằm chặt chém để tăng lợi nhuận, đặc biệt là thời điểm cuối năm khi ai cũng muốn nhanh gọn.

Vào cuối năm, mọi người đều tranh thủ đi tân trang, sửa chữa bảo dưỡng lại chiếc xe máy, để tranh thủ cũng như tiết kiệm thời gian mà ngay cả phái nữ cũng đảm nhận việc này. Đánh vào tâm lý thay mới cho an tâm cũng như ít kiến thử không ít tiệm sửa xe đã có những chiêu trò nhằm kiếm lời, không chỉ vậy một số cánh mày râu nhất là giới văn phòng cũng rơi vào những cái bẫy chặt chém này.

Phụ tùng hư cần thay mới, hàng xịn giá cao nhưng bền

Thực tế sửa xe không phải là nguồn thu chính, mà việc thay thế lịnh kiện, phụ tùng mới là nguồn lợi nhuận lớn nhất bởi sự chênh lệch về giá bán, việc thay thế nhanh đỡ tốn thời gian hơn so với việc sửa chữa đồng thời vẫn người dùng vẫn phải trả tiền công cho việc lắp đặt.

khong-chi-phu-nu-ma-mot-so-canh-may-rau-van-dinh-bay-luoc-do-cua-tho-sua-xe

Các thợ sửa xe thiếu trung thực sẽ hay kể ra các mối nguy hiểm tiềm tàng nếu không thay mới, liệt kê những chi tiết hỏng,… khiến người dùng bất an mà thay thế dù chưa thực sự cần thiết với mức giá không hề rẻ. Đôi khi chỉ việc thay mới bình ắc quy mà các thợ “vẽ” này liệt kê thêm các bộ phận khác như bugi, ecu,… để kiếm thêm lợi nhuận.

Thậm chí, một số nơi chỉ sử dụng hàng kém chất lượng nhưng lại báo giá của hàng chính hãng để ăn chênh lệch hoặc sử dụng các thủ thuật qua mắt người dùng tưởng thay mới nhưng thực tế lại không thay.

Tráo linh kiện, phá phụ tùng

Thường gặp ở các tiệm sửa xe ven đường, nhiều thợ sửa đã sử dụng các chiêu trò như tráo IC, phá thủng xăm lốp, tháo cầu chì,… với mục đích buộc thay mới để kiếm lời. Đơn cử như việc rút dây mass IC sẽ khiến xe không nổ máy, nếu là phụ nữ hay nam giới thiếu kinh nghiệm sẽ bị báo giá vài triệu đồng để thay thế cục IC mới có chất lượng không đảm bảo. Kế đến là xe bị thủng lốp nhưng thợ sẽ cố tình phá chân van, làm tét vỏ nhằm kiểm lời thêm.

Nếu gặp phải nhưng người có kinh nghiệm, thì lúc này các thợ “vẽ” bắt đầu hiện hình là những kẻ côn đồ sẵn sàng tỏ thái độ thậm chí là đụng tay chân để bắt ép người bị hại làm theo ý mình. Do đó nếu lỡ vào những tiệm sửa xe trên cần phải giám sát kỹ thợ, tránh bị để người khác làm phân tâm, cần thiết có thể gọi cơ quan chức năng hỗ trợ nếu bị hù dọa.

Kê thêm lỗi, tính tiền cao

Đây là hiện tượng dễ gặp nhất hiện nay, người dùng đôi khi phải chấp nhận bỏ tiền ra bởi lời rao quảng cáo “kiểm tra tổng thể miễn phí”. Nếu đã chấp nhận kiểm tra, các thợ sửa xe sẽ tháo hết dàn áo, lốc nồi sau đó sẽ chỉ cho chủ xe các thành phần bị lỗi như: “mòn nồi, xích nhão, ắc quy tới hạn,…” cần thay mới. Nếu không chấp nhận thay người dùng vẫn phải chịu một khoảng tiền công khá cao vài trăm ngàn để tháo ráp dù không sửa chữa hay thay mới bất cứ bộ phận nào.

khong-chi-phu-nu-ma-mot-so-canh-may-rau-van-dinh-bay-luoc-do-cua-tho-sua-xe

Có những trường hợp chỉ cần vệ sinh nồi xe tay ga với chi phí trung bình 1-200 ngàn, nhưng bởi lời rao hấp dẫn “kiểm tra tổng thể miễn phí” chủ xe đã phải mất vài triệu đồng để thay thế bộ nồi mới dù bộ cũ vẫn còn xài rất tốt. Trường hợp này không chỉ gặp ở các tiệm nhỏ lẻ mà ngay cả những xưởng chính hãng cũng rất hay áp dụng chiêu bài này.

Làm thế nào để phòng tránh

Ngay cả những người có kiến thức cũng khó có thể tránh được việc bị chặt chém bởi các chiêu trò đến từ thợ sửa xe bất lương. Đối với chị em phái nữ hoặc cánh đàn ông văn phòng ít kinh nghiệm thì nên đến những xưởng dịch vụ chính hãng vì nếu lỡ bị rơi vào “bẫy” thì cũng có phần an tâm hơn về chất lượng phụ tùng thay thế đồng thời giá cả cũng có phần minh bạch khi được niêm yết rõ ràng.

khong-chi-phu-nu-ma-mot-so-canh-may-rau-van-dinh-bay-luoc-do-cua-tho-sua-xe

Tốt nhất nên nhờ những người thân quen có kiến thức để trao đổi vấn đề trên, đồng thời đặt lịch bảo dưỡng cho chiếc xe mình theo định kỳ để tránh việc chặt chém nhất là dịp cuối năm cũng như buộc phải trở thành khách hàng bất đắc dĩ của những tiệm sửa xe không uy tín.

Quan trọng nhất là khi giao nhận xe, cần yêu cầu nhân viên của những nơi uy tín báo giá cụ thể, đặc biệt là tiền công thực hiện có thể chiếm đến ¼ giá trị hóa đơn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.