Bộ truyền xích trên xe máy có tác dụng truyền công suất và biến đổi mô-men từ trục ra của hộp số tới nhông xích gắn trên bánh sau quay tròn, đẩy xe về phía trước. Trên các dòng xe số phổ biến hiện này, xích thường được đặt trong hộp nên ít được quan tâm. Thực tế có khá nhiều nguyên nhân khiến xích mòn, rão.
Khi xe chạy, dây xích thường xuyên bị kéo căng, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích giãn dài và trùng xuống. Hộp xích mất nắp tra dầu, hoặc chủ xe tháo bỏ hộp, không còn được bảo vệ, bụi bẩn bám vào khiến xích mòn nhanh hơn.
Nhông xích mòn, xe mất khả năng chở tải nặng hoặc leo dốc, thậm chí có thể làm đứt xích gây nên nhiều hậu quả khác nhau. Xe khựng giữa đường bất ngờ, người điều khiển đang có đà dễ lao về phía trước và ngã, nạn nhân có nguy cơ bị xe từ phía sau tông vào.
Thêm nữa, xích đứt cuộn tròn lại gây bó kẹt hệ thống truyền lực, lực văng lớn làm vỡ mang cá, bưởng điện, nát hộp xích, một số trường hợp có thể gây thương tích cho người điều khiển.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, một thợ sửa chữa có thâm niên khuyên nếu nghe thấy tiếng kêu lạ ở khu vực hộp xích, người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra, vì đó là dấu hiện cho thấy xích bị chùng. Chạy trong đường xóc xích va đập với vỏ hộp tạo ra tiếng kêu.
Với kinh nghiệm sửa chữa nhiều năm, anh Tuấn khuyên chủ xe nên định kỳ kiểm tra và tăng xích sau 1.000 km. Công việc này có thể làm kết hợp trong khi thay dầu, và xích cũng nên được thay khi xe đi được 15.000 - 25.000 km, tùy thuộc điều khiện sử dụng cụ thể.
Với những dòng xe số hiện nay, chi phí thay xích mới dao động trong khoảng từ 150.000 đến 200.000 đồng tùy loại.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Tính tổng quý II/2023, lượng xe sản suất trong nước đạt 856.800 chiếc, tăng 11.2% so với quý I (770.700 chiếc) và tăng 7.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối triển khai cùng với việc thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm còn 8% từ ngày 1/7 giúp giá bán nhiều mẫu mã xe máy giảm hàng triệu đồng.