Tư vấn - hỏi đáp, - 09/12/2023 08:45 AM
Sau một thời gian, người dùng có thể thay đổi màu sơn xe sang màu khác để tạo sự mới lạ tuy nhiên vẫn phải thực hiện một số thủ tục để tránh bị phạm luật.

Theo pháp luật Việt Nam, người dùng có thể thay đổi màu sơn so với màu sơn gốc của nhà sản xuất nếu có nhu cầu. Người dùng có thể thực hiện bằng nhiều phương án như sơn lại toàn bộ hay các phương pháp dán decal với đa dạng màu sắc khác nhau.

cuoi-nam-2023-muon-doi-mau-son-xe-can-lam-gi-de-khong-pham-luat

Nhưng trước khi thay đổi người dùng cần làm các thủ tục khai báo với cơ quan có thẩm quyền để tranh bị xử phạt. Do đó, khi thực hiện chủ xe cần làm thủ tục thay đổi màu sơn tại cơ quan Cảnh sát giao thông địa phương theo quy trình sau.

Dựa theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về trường hợp thay đổi màu sơn người dùng cần phải làm thủ tục đổi giấy đăng ký xe (cà vẹt xe). Như vậy, thủ tục thay đổi màu sơn xe máy, xe ô tô chính là thủ tục đổi giấy đăng ký xe (cà vẹt xe). Theo đó người dùng cần chuẩn bị hồ sơ đổi giấy đăng ký xe gồm:

  • Giấy khai đăng ký xe
  • Giấy tờ của chủ xe theo quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA
  • Chứng nhận đăng ký xe (cà vẹt xe). (Khoản 1, 2, 3 Điều 17 Thông tư 24/2023/TT-BCA)

Trình tự đổi giấy chứng nhận đăng ký xe (cà vẹt xe)

Bước 1: kê khai giấy đăng ký xe

  • Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công và có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).
  • Sau khi kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ do cổng dịch vụ công thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định, trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe theo lịch hẹn tại Bước 1 và nộp hồ sơ, nộp lệ phí.
  • Lưu ý: Đối với trường hợp thay đổi màu sơn xe thì chủ xe phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

  • Sau khi kiểm tra hồ sơ xe đảm bảo hợp lệ, cơ quan đăng ký xe thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe theo quy định.
  • Chủ xe nhận kết quả đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ dịch vụ bưu chính công ích.

Theo quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC, chi phí cho thủ tục thay đổi màu sơn xe cho xe máy lẫn ô tô tương đương với chi phí cấp đổi lại giấy đăng ký xe là 150.000 đồng/lần. Sau khi hoàn tất 3 bước trên, người dùng có thể thay đổi màu sơn theo thủ tục đã đăng ký.

cuoi-nam-2023-muon-doi-mau-son-xe-can-lam-gi-de-khong-pham-luat

Tuy nhiên nếu thay đổi màu sơn không khai báo với cơ quan có thẩm quyền thì dựa vào khoản 2 Điều 6, khoản 2 Điều 18 Thông tư 24/2023/TT-BCA, chủ xe có thể bị phạt như sau, cụ thể:

  • Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe.
  • Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô tự ý thay đổi màu sơn của xe không đúng với màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe.

Ngoài ra, chủ xe còn phải khôi phục lại màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe theo quy định được căn cứ pháp lý dựa vào khoản 1, điểm m khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 100/2019/NĐ-CP

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.