Văn hóa xe, - 07/01/2022 11:00 AM
Tại CES 2022, BMW đã trình diễn công nghệ đổi màu sơn tự động thông qua nút bấm, một công nghệ tưởng chừng như chỉ có thể xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Đặc biệt hơn, công nghệ này sẽ được sản xuất thương mại trong tương lai.

Theo như thông tin mà BMW đưa ra, công nghệ này đã được nghiên cứu phát triển hơn một thập kỷ và mới chỉ đạt được thành công bước đầu. Chiếc xe mà thương hiệu này mang đến CES 2022 được gọi là iX Flow, dựa trên xe điện iX nhưng có thân vỏ bên ngoài có được khả năng đổi màu.

bmw-trinh-dien-cong-nghe-doi-mau-son-tu-dong-tai-ces-2022 bmw-trinh-dien-cong-nghe-doi-mau-son-tu-dong-tai-ces-2022 

Công nghệ được BMW sử dụng trên iX Flow được gọi là E Ink, giống với công nghệ hiển thị mực viết trên những cuốn sách điện tử của Amazon Kindle. Chiếc BMW iX Flow được bao bọc bên ngoài bởi hàng triệu phần tử E Ink với tổng độ dày chỉ bằng sợi tóc. Mỗi phần tử được lấp đầy bởi các sắc tố trắng mang điện âm và sắc tố đen mang điện âm. Dòng điện chạy qua sẽ giúp phần tử đổi màu.

bmw-trinh-dien-cong-nghe-doi-mau-son-tu-dong-tai-ces-2022

Mặc dù chỉ mới đổi được các màu sắc đơn giản như xám, đen và trắng nhưng BMW lại cho rằng đây là một thành công. Theo đó, mặc dù không là cho chiếc xe trở nên thời thượng hơn nhưng việc đổi màu từ trắng sang xám hay ngược lại có thể làm ấm hoặc mát nội thất bên trong.

bmw-trinh-dien-cong-nghe-doi-mau-son-tu-dong-tai-ces-2022

Cụ thể, màu sắc ảnh hưởng đến việc hút và phản xạ ánh sáng mặt trời chiếu vào. Tùy vào mùa, màu của xe sẽ được sử dụng để làm ấm hoặc làm mát nội thất. Ví dụ vào mùa đông, thân xe màu trắng có thể hút ánh sáng và làm ấm khoang lái trong khi màu xám, đen có thể được sử dụng để phản xạ ánh mặt trời vào mùa hè hoặc khi xe dừng, đỗ ngoài nắng quá lâu.

bmw-trinh-dien-cong-nghe-doi-mau-son-tu-dong-tai-ces-2022

Công nghệ đổi màu xe theo kiểu điện di này cũng rất tiết kiệm năng lượng. Dòng điện chỉ cần được dùng khi đổi màu xe, sau đó không cần dùng điện để duy trì trạng thái màu sắc. BMW cũng cho biết công nghệ này sẽ giúp chủ xe trở nên thời thượng hơn.

bmw-trinh-dien-cong-nghe-doi-mau-son-tu-dong-tai-ces-2022

Mặc dù chắc chắn sẽ được sản xuất thương mại nhưng công nghệ đổi màu sơn mới được BMW trình diễn tại CES 2022 lại chưa ấn định thời gian ra mắt chính thức.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.