Văn hóa xe, - 05/10/2021 02:42 PM
Công nghệ mới này cho phép những chiếc xe của Audi thay đổi màu sắc ngoại thất của chúng chỉ với một nút bấm!

Sơn tự đổi màu là loại sơn rất phổ biến mặc dù các hãng sản xuất xe hiếm khi sử dụng nó. Với loại sơn này, chiếc xe của bạn sẽ biến đổi hoàn toàn thành màu khác tùy vào lượng ánh sáng phản chiếu vào nó.

Ngoài ra, còn những loại sơn đặc biệt khác có khả năng thay đổi màu sắc theo nhiệt độ. Nhưng để thấy được sự thay đổi đó, bạn phải dùng nước nóng hoặc lạnh tác động lên chiếc xe của mình. Bất kể hiệu quả đạt được như thế nào, loại sơn này đều đem lại sức hút về tính thẩm mỹ cho chiếc xe.

Nhưng sẽ ra sao nếu màu xe của bạn có thể thay đổi chỉ bằng một nút bấm? Với bằng sáng chế đã được nộp cho văn phòng cấp bằng tại Đức, đây là điều mà Audi đang dự định thực hiện.

xe-tự-đổi-màu

Như những hãng xe khác trên thị trường, Audi đang đẩy mạnh kế hoạch về sản xuất xe điện trong tương lai, nên việc giảm thiểu tiêu thụ năng lượng bằng bất cứ cách nào đều là điểm mạnh cho mục tiêu trở nên sạch hơn bao giờ hết. Audi khẳng định rằng phát minh về màu sơn có thể điều chỉnh sẽ giúp hãng đạt được mục tiêu trên vì theo họ ‘’xe màu đen sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều hơn xe màu trắng 1-2% vào giữa mùa hè’’.

Để thực hiện điều này, Audi sử dụng một hiển thị gồm ‘’Một đồ họa có hiển thị hình ảnh và một màu nền, một lớp phim có thể chuyển đổi và một mảng màu. Lớp phim có thể chuyển đổi sẽ chuyển từ vùng tối sang vùng sáng. Khi lớp phim này được thực hiện, phần đồ họa có thể hiển thị ở phần trên của phim hiển thị so với màu nền hoặc chỉ màu nền được hiển thị ở phần trên mặt phim hiển thị." Điều này khá giống với những gì mà hãng BMW và Rolls-Royce đã ứng dụng với chức năng Privacy Suite trong mẫu xe Phantom.

Một trong những cách để thực hiện công việc này là sử dụng các hạt tinh thể lỏng phân tán bằng polyme (PDLC) dựa trên màng tinh thể lỏng polyme. Khi một điện áp được đặt vào, các phân tử tinh thể lỏng có thể tự sắp xếp lại trong điện trường, làm cho màng mờ trước đây trở nên trong suốt đối với mắt người. Điều này có thể được thực hiện từ trong cabin và khi bạn muốn làm màu xe tối lại, đơn giản chỉ cần tắt điện tích và các phân tử sẽ sắp xếp lại để tạo thành một lớp mờ đục. Điều này có nghĩa là lượng năng lượng sẽ được tiêu thụ ít hơn khi làm mát, giúp xe hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng phát minh này có thể rất tốn kém để đưa vào sản xuất hàng loạt. Nhưng nếu thực hiện được điều này trong tương lai, hãy tưởng tượng về những ô tô điện như Audi e-tron GT trở nên phong cách thế nào chỉ với một nút bấm

.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.