Tiện ích, - 09/10/2015 08:11 PM
Dù ôtô hiện đại được trang bị hàng tá công nghệ điện tử mới nhất để hỗ trợ tối đa tài xế nhưng tai nạn vẫn không có xu hướng giảm. Liệu có phải những tính năng hỗ trợ tối tân nhất đã khiến kỹ năng lái và ứng phó tình huống của những người cầm lái giảm đi nhiều so với giai đoạn trước?

Không thể phủ nhận động cơ xe ngày càng mạnh kéo theo tốc độ di chuyển trên đường ngày càng nhanh hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc các tay lái phải có nhiều kỹ năng hơn để điều khiển ôtô trên đường. Thế nhưng các tính năng hỗ trợ đã và đang làm “thui chột” đi kỹ năng lái xe của chúng ta như thế nào?

Kiểm soát hành trình (Cruise control)

Tính năng phổ biến nhất trên các dòng xe hiện tại. Tính năng này cho phép các lái xe thiết lập giới hạn tốc độ giới hạn. Cao cấp hơn có thể tích hợp tính năng giữ khoảng cách với xe trước bằng cách tính toán tốc độ của xe trước và điều chỉnh tốc độ của chính nó.

Lạm dụng kiểm soát hành trình sẽ khiến người lái không thực sự kiểm soát được chân ga và tốc độ của xe. Hơn thế, họ có thể bị mất tập trung, mệt mỏi do không tự kiểm soát chân ga như trước đây.

Ngoài ra, cruise control không đủ thông minh để nhận biết chất lượng mặt đường. Nếu chúng ta chỉ dựa vào biển báo giới hạn tốc độ để thiết lập cruise control bất chấp đường trơn, ướt hoặc sương mù thì rất nguy hiểm.

Hệ thống cảnh báo va chạm

Hệ thống này quan sát và tính toán các khả năng va chạm đến từ nhiều hướng và thông báo cho người lái và đôi khi sẽ can thiệp vào ga và phanh. Tuy nhiên, trong điều kiện giao thông đông đúc ở Việt Nam thì nhiều người thấy rằng hệ thống này khá ồn ào và đôi khi là phiền toái.

Xét về mặt lợi ích thì hệ thống này tỏ ra là một ý tưởng tuyệt vời tuy nhiên nó lại “cướp” đi khả năng quan sát và phán đoán của tài xế. Tài xế là người phải hoàn toàn kiểm soát lane đường, tốc độ, khoảng trống phía trước, phía sau và hai bên chiếc xe cuả mình thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống này.

Các cảm biến hay camera của hệ thống này có thể bị hư hỏng bất chợt do độ ẩm, bụi hoặc các trục trặc khác thì sẽ là một tai họa.

Trong trường hợp khác, các diễn biến bất ngờ có thể xảy ra như thú nuôi hoặc trẻ em băng ngang đường đột ngột có thể vượt quá khả năng dự báo của máy tính. Tài xế phải hiểu rằng, họ phải tuyệt đối lái chậm qua những con đường nhỏ có nhiều hẻm giao cắt hoặc các khu dân cư.

Hệ thống cân bằng điện tử

Được xem như là “lá bùa hộ mệnh” của xe hơi, đặc biệt là những mẫu xe SUV hoặc crossover có gầm cao, hệ thống cân bằng điện tử (ESC) đã và đang dần phổ biến ngay cả ở những mẫu xe phổ thông nhất. Làm việc độc lập, tác động vào hệ thống phanh, hộp số và ga khi phát hiện xe có dấu hiệu mất lái, ESC được xem như là phát minh an toàn quan trọng nhất của ngành công nghiệp ôtô hiện đại.

Tuy mang có thể tăng độ an toàn lên đến 67% theo Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ, những ESC cũng có khả năng tạo ra những thói quen lái xe không đúng kỹ thuật cho người lái. Đơn giản vì khi xe mất lái do tính huống đánh lái gấp với tốc độ cao chẳng hạn, ESC sẽ can thiệp và khiến mọi thứ trở nên ổn thỏa. Người lái không ý thức được họ đã tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm.

Tổng kết

Không thể phủ nhận những tiện ích mà các tính năng hiện đại mang lại cho người lái ôtô nhưng nó cũng đang khiến trình độ, kỹ năng của những lái xe giảm đi đáng kể.

Camera lùi, hệ thống kiểm soát lực phanh điện tử,… đang dần trở nên những tiện ích “tiêu chuẩn” không thể thiếu trên xe hơi, tuy nhiên, chúng ta không nên để công nghệ kiểm soát chúng ta mà thay vào đó hãy kiểm soát những công nghệ này.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.