Tiện ích, - 28/03/2012 05:57 PM
Khóa chống trộm cơ khí luôn là giải pháp đầu tiên được nhiều người nghĩ tới vì đơn giản, chắc chắn và đặc biệt giảm nguy cơ “bỗng dưng bốc cháy”.

Về cơ bản các loại khóa cơ khí thường ngăn cản kẻ gian di chuyển xe, lắp ở dưới càng, đĩa phanh hoặc gần mai ở bánh xe. Đặc điểm này cũng phát sinh những phiền toái. Thái Bảo, một sinh viên đang đi chiếc Yamaha Sirius 2010 cho biết: "Lúc mới mua, mình đi lắp ngay khóa càng cho đỡ bị mất. Nhưng thời gian gần đây, mưa nhiều quá làm khóa hay bị kẹt, khó mở, nên cũng ít sử dụng”.

Ít sử dụng, lại được lắp đặt ở vị trí thấp, khóa thường xuyên phải hứng chịu các loại bùn đất. Lâu ngày các chi tiết bị oxy hóa làm khóa kẹt cứng. Bụi bẩn làm dơ tay mỗi khi sử dụng cũng khiến không ít người e ngại loại khóa cơ khí. Thực tế, 2 vấn đề này có thể được khắc phục dễ dàng nếu như thường xuyên chăm lo "chú ngựa sắt". Luôn giữ xe sạch, và yêu cầu thợ tra thêm dầu mỗi khi thay dầu máy hoặc rửa xe.

Thái bảo cũng chia sẻ nhiều lần đi uống nước cùng bạn bè, dựng xe cứ loay hoay khóa cổ rồi lại khóa càng đôi khi thấy cũng ngại, sợ mọi người bảo cận thận như "ông già". Vì thế bạn dự định đi lắp thiết bị chống trộm điện tử.

Thiết bị chống trộm điện tử

Sự dụng đơn giản, rất hợp “mốt”, tính năng như khóa ôtô: tìm xe trong bãi, khởi động từ xe từ xa, chống nổ máy dù kẻ gian có sử dụng chìa khóa vạn năng.

Anh Tuấn một người sửa xe nhiều năm nửa đùa nửa thật nói, "Hiện đại thì hại điện". Đa phần các thiết bị có nhiều tính năng thường ngốn khá nhiều điện từ ắc-quy. Theo người thợ này, nhiều trường hợp ắc-quy yếu thì xe không thể khởi động được.

Hệ thống điện trên mỗi xe nguyên bản đều được nhà sản xuất tính toán đảm bảo khả năng cung cấp điện, chịu tải, và luôn cách điện tốt. Do đó việc tháo dỡ mạch, và bổ sung phụ tải có thể làm mất sự cân bằng, tăng nguy cơ chập điện dẫn tới cháy nổ. Bên cạnh đó, bản thân các thiết bị "ngoại nhập" không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng kém cũng dễ phát sinh trục trặc, gây ảnh hưởng tới các thiết bị điện khác trên xe...

Lắp thêm khóa điện bí mật

Mắc nối tiếp dây điều khiển khóa điện hoặc thiết bị đánh lửa của xe với một khóa điện bên ngoài được bố trí ở vị trí bí mật. Giải pháp này tỏ ra khá ưu việt: sử dụng đơn giản đóng hoặc mở, chi phí rẻ hơn nhiều so với việc phải “độ” một thiết bị cồng kềnh trên xe. Tuy nhiên nếu việc đấu nối không tốt gây hỏng thiết bị điện, vị trí đấu nối kém làm phát sinh tia lửa điện ngoài ý muốn.

Chủ quan sau khi lắp thiết bị chống trộm

Không ít người chủ quan tin rằng, sử dụng khóa hay thiết biệt chống trộm thì xe đã được an toàn tuyệt đối. Vì thế thường chủ quan như xe chỗ khuất, không chú ý quan sát, vô hình trung tạo điều kiện để kẻ gian lợi dụng.

Thức tế, các thiết bị an toàn góp phần không nhỏ trong việc hạn chế hiện tượng mất cắp xe, nhưng không phải tất cả. Nhiều trường hợp đối tượng xấu dùng vam bẻ khóa càng, phá khóa điện lấy cắp xe.

Nếu không thể tìm được nơi gửi xe hoặc chỉ rời xe trong một thời gian ngắn, hãy dựng xe ở nơi dễ quan sát. Điều này giúp bạn phát hiện ra những người đang có sự "quan tâm" đặc biệt với xe của mình.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.