Hạ thấp kính hoặc mở cửa luôn là biện pháp hay áp dụng. Không khí lưu thông góp phần làm giảm nhiệt ca-bin.
Đa phần các bãi trông giữ xe ở các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP HCM ở ngoài trời. Ánh nắng trực tiếp chiếu vào khiến xe nóng lên nhanh do hiệu ứng nhà kính. Phơi nắng lâu ngày làm nội thất và lớp sơn nhanh bạc mầu. Bóng râm dưới gốc cây luôn là lựa chọn ưa thích của cánh lái xe.
Tuy nhiên việc đỗ xe dưới bóng cây có thể lại là vấn đề lớn đối với lớp sơn nếu không may bị nhựa cây hoặc phân chim rơi xuống. Các thành phần hóa học có bên trong chúng thường gây ra các vết hoen ố khó rửa, thậm chí kẹt hay phá hủy lớp "da" bóng bẩy.
Giải pháp tối ưu là sử dụng vải chuyên dụng phủ ngoài. Biện pháp này không chỉ chống nóng mà còn hạn chế sự tò mò không cần thiết của những vị khách không mời.
Sử dụng phải che luôn là biện pháp chống nóng hiệu quả khi dừng, nhưng sẽ không thể sử dụng biện pháp này khi đang di chuyển trên đường. Vì thế phim chống nóng được sử dụng.
Phim chống nóng có thể ngăn cản hầu hết tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời. Giảm một lượng đáng kể nhiệt lượng bức xạ xuyên qua kính xe. Để đảm bảo khả năng vận hành tốt, người sử dụng các loại phim có độ xuyên sáng trên 70%, độ phản gương dưới 15% cho kính lái. Kính sườn cũng nên chọn loại có độ xuyên sáng từ 30 - 40%. Độ truyền sáng thường tỷ lệ nghịch với tổng năng lượng loại trừ. Nếu độ truyền sáng quá cao làm giảm hiệu quả chống nóng, nhưng nếu quá thấp sẽ hạn chế khả năng quan sát của người lái khi chuyển hướng.
Phim dùng cho kính lái có độ xuyên sáng cao, nên thường có khả năng chống nóng thấp hơn một số loại phim dùng cho cửa sổ sườn sau. Do đó khả năng chống nóng không thật cao khi đỗ xe dưới trời nắng lâu. Nếu ngại không dùng vải phủ ngoài, chủ xe có thể sử dụng các tấm che kính để phản xạ ánh nắng.
Một số dòng xe hiện nay thường trang bị mành che nắng cho kính sau. Hãy nâng nó nên để cản nhiệt vào trong xe đồng thời tăng thêm sự kín đáo.
Lựa chọn vật liệu bọc ghế phù hợp, vải sợi () thường ít hấp thụ nhiệt, da (upholstery) có thời gian làm mát nhanh nếu nó hấp thụ nhiệt từ ánh sáng mặt trời. Vật liệu tổng hợp giả da thường hấp thụ nhiều nhiệt, do đó mất nhiều thời gian để làm mát.
Sức nóng mặt trời làm phân hủy thực phẩm nhanh chóng và có thể gây ra một số hư hại cho các thiết bị điện tử. Do dó hãy mang chúng ra khỏi xe nếu phải đỗ xe trong trời gian dài.
Ngày hè oi nóng, nhiệt độ môi trường bên ngoài cao gây cản trở quá trình trao đổi nhiệt của hệ thống làm mát, điều hòa. Do đó cần tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng những hệ thống này đầu hè để chúng làm việc hiệu quả.
Dù làm bằng những vật liệu cứng cáp, trải qua nhiều bài thử nghiệm khác nhau nhưng với áp lực từ thời tiết thì chiếc xe ô tô cũng phải chịu những tác động nhất định dưới cái nắng gay gắt, ảnh hưởng khá nhiều tới ngoại quan cũng như phần nào trong khả năng vận hành.
Nếu Land Cruiser 2022 chưa đủ khiến chủ nhân xe cảm thấy an toàn trước bom đạn, phiên bản bọc thép của Inkas sẽ giúp họ thấy thoải mái hơn.
Bắt nguồn từ những dòng xe có trang bị cửa sổ trời toàn cảnh hay xe thể thao và một vài hãng có cách phối màu đa dạng như MINI hay Land Rover, dán decal cho toàn bộ phần mui xe dần đã trở thành xu hướng bởi chi phí lắp đặt dễ dàng, không quá tốn kém nhưng lại đem lại hiệu quả về tính thẩm mỹ lẫn quan niệm chống nóng khi có lớp phủ bảo vệ. Tuy nhiên sự thật đằng sau quan niệm trên có thật sự là đúng đắng, và chúng ta có nên dán decal cho mui xe hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài này.
Đối với nước có khí hậu nhiệt đới nắng nóng như Việt Nam, dán phim cách nhiệt ô tô là biện pháp chống nóng hữu hiệu đối với chiếc xe cũng như người ngồi trong xe. Nhưng thực tế, nhiều tài xế Việt vẫn chưa thể chọn được loại phim cách nhiệt tốt và phù hợp với túi tiền.
Thời tiết năng nóng ảnh hưởng rất nhiều đến chiếc xe cũng như hành trình của bạn, vì thế khi mùa hè tới, bạn cần chăm sóc xế yêu của mình để có thể thoải mái vi vu trên mọi cung đường.