Khi mà khả năng vận hành, công nghệ gần như sam sam nhau trong khúc, người dùng lại lấy tiêu chí cách âm ra để so sánh, rồi chia sẻ các phương pháp triệt tiêu nhưng liệu có hiệu quả khi chưa hiểu rõ nguyên nhân gây ra tiếng ồn.

Tiếng ồn từ động cơ, từ mặt đường dội vào khoang lái làm ảnh hưởng khá nhiều đến cảm giác khi vận hành bởi sự ồn ào trong thời gian dài sẽ khiến người lái khó có thể tập trung vào việc điều khiển, dễ bực mình. Nhưng đây là căn bệnh chung ở hầu hết các xe dưới 1 tỷ đồng nhất là dòng sedan.

Và để hiệu quả tối ưu nhất để có các biện pháp cách âm ít tốn kém nhất cần phải hiểu được nguyên nhân, nguồn gốc xuất phát tiềng ồn. Cụ thể:

Khung gầm

Ngày trước, những Suv, bán tải sử dụng khung gầm rời luôn cho khả năng các âm tốt hơn so với khung gầm liền khối thường áp dụng trên sedan, crossover. Tuy nhiên, kỹ thuật luyện kim ngày càng hiện đại những chiếc crossover dùng khung gầm liền khối có khả năng cách âm tốt hơn gần sát với suv.

cac-yeu-to-anh-huong-den-kha-nang-cach-am-xe-phu-gam-lieu-co-hieu-qua

Nhưng còn với dòng sedan khả năng cách âm vẫn kém hơn nhiều, trừ những dòng siêu sang có giá bán từ vài tỷ trở lên bởi chúng đã dồn hàng loạt công nghệ cùng chất liệu hỗ trợ cách âm. Và với những dòng sedan phổ thông này việc cách âm bên ngoài chỉ giảm thêm đôi chút không hiệu quả.

Khí động học

Ngày xưa các chiếc xe có thiết kế vuông vứt, tiếng ồn từ gió, tiếng ù khi di chuyển tốc độ cao khá lớn do cộng âm từ gió và thân xe. Ngày nay xe được thiết kế tròn hơn, mượt hơn những tiếng ồn nãy đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên với các xe bình dân, xe phổ thông khi vận hành người lái vẫn nghe được tiếng gió rít nguyên nhân đến từ các ron cao su tại các khung cửa bị lượt giản bớt. Vấn đề này khắc phục khá dễ dàng khi chỉ cần đi thêm ron cao su tại các viền khung cửa với mức giá từ vài trăm ngàn và có thể tự làm tại nhà.

cac-yeu-to-anh-huong-den-kha-nang-cach-am-xe-phu-gam-lieu-co-hieu-qua

Thêm nữa, những xe gắn thêm các phụ kiện như giá nóc, bạt lều, đuôi gió nếu không đúng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất đều gây ra tiếng ù khó chịu do sự thay đổi cấu trúc thiết kế. Nếu muốn không bị tình trạng này, người chơi nên chọn loại hàng đúng tiêu chuẩn từ những thương hiệu có tiếng bù lại giá sẽ tương đối cao.

Thân vỏ

Đây là bộ phận chịu trách nhiệm phần lớn cho việc cách âm từ môi trường bên ngoài, với những xe giá rẻ như xe hạng A thì hầu như không thể cách âm được bởi lớp vỏ mỏng, tiêu âm ít để có mức giá bán dễ tiếp cận nhất. Thông thường với những xe giá rẻ, phân khúc A,B chỉ có lớp tiêu âm tại táp-pi, khoang máy nên khi đi tốc độ cao hầu như rất ồn.

cac-yeu-to-anh-huong-den-kha-nang-cach-am-xe-phu-gam-lieu-co-hieu-qua

Để khắc phục vấn đề này, chủ sẽ thường tốn thêm một khoảng không nhỏ để dán thêm các lớp tiêu âm tại các vị trí như vách ngăn khoang máy, sàn xe, trần xe và 4 cửa bằng các vật liệu chuyên dụng. Tuy nhiên người dùng nên chọn những nơi uy tín, có tay nghề, rõ ràng nguồn nguyên liệu bởi thực hiện công đoạn này buộc phải tháo hết tất cả khoang nội thất để dán, nếu không cẩn thận có thể dẫn tình trạng ù gió, tiếng kêu lọc cọc từ các ngàm khớp do gắn không chuẩn. Tất nhiên hiệu quả chỉ cải thiện được phần nào  khó mà hoàn hảo được như những xe phân khúc cao hơn.

Lốp xe

Nếu tinh ý, chịu khó theo sát các thông tin trên hội nhóm thì việc thay bánh xe sang thương hiệu khác sẽ giảm đi kha khá tiếng ồn. Ví dụ như lốp xe dòng MT dùng đi địa hình sẽ có gai to, vỏ dày sẽ cực kì ồn bù lại có độ bám rất tốt trong địa hình trơn trợt bùn lầy, còn lốp 4 mùa AT hay lốp HT đi tốc cao sẽ êm hơn. Ngoài ra chất liệu cao su lốp cứng hay mềm cũng ảnh hưởng đến khả năng cách âm của xe nhưng sẽ có mặt tiêu cực. Như lốp cao su mềm sẽ có giá rất cao, bù lại bám đường rất tốt, êm ái nhưng lại mòn rất nhanh, ngược lại hoàn toàn so với lốp cao su cứng. Thế nên nếu dùng cho gia đình nên ưu tiên loại cao su mềm và tối ưu hóa dịch vụ thì có thể chọn sang lốp cứng.

cac-yeu-to-anh-huong-den-kha-nang-cach-am-xe-phu-gam-lieu-co-hieu-qua

Ngoài ra, kích thước độ cao của lốp cũng là nguyên nhân gây ồn, có thể hiểu đơn giản như mâm càng to, độ cao lốp mỏng thì sẽ ồn hơn, dễ cấn vỏ hơn nhưng có thiết kế đẹp, sang hơn và ngược lại so với mâm nhỏ, lốp dày. Thêm nữa bề mặt vân lốp cũng ảnh hưởng đến việc cộng hưởng âm thanh do ma sát với mặt đường, thì đây là công nghệ bí mật của từng hãng lốp liên quan tới giá trị thương hiệu, hiệu năng vận hành và giá thành xuất xưởng.

cac-yeu-to-anh-huong-den-kha-nang-cach-am-xe-phu-gam-lieu-co-hieu-qua

Ngoài việc chọn lốp giảm độ ồn, người dùng có thể lắp thêm các vòm hốc bánh xe có chất liệu từ nỉ pha cao su cũng hạn chế phần nào tiếng ồn dội lên từ mặt đường nhất là những bề mặt nhám như đường tốc, đương bê tông hay đá dăm.

Chống ồn bao nhiêu là đủ

Các biện pháp chống ồn hiện tại như dán cách âm, phủ gầm, phủ cao su hốc bánh, thay lốp chỉ là giải pháp hiện thời có thể giảm phần nào đó tiếng ồn ví dụ từ 10 xuống 7, khó mà toàn diện được như những chiếc xe phân khúc cao hơn hay xe sang. Tuy nhiên theo nhiều chia sẻ của nhiều thành viên tại các cộng đồng chơi xe thì việc thay lốp thương hiệu tốt hơn kết hợp với cao su hóa lớp nỉ tại hốc bánh xe sẽ giảm đáng kể độ ồn từ mặt đường dội lên. Các phương pháp như dán cách âm, phủ gầm chỉ mang tính tâm lý là chỉnh bởi nguyên nhân “thêm chút tiền mà như thế thì các hãng xe đã làm từ lâu”.

cac-yeu-to-anh-huong-den-kha-nang-cach-am-xe-phu-gam-lieu-co-hieu-qua

Ngoài ra biện pháp nâng cấp hệ thống âm thanh giải trí lên các loại loa có thương hiệu cùng bộ giải mã tín hiệu âm thanh cũng là biện pháp lý tưởng để lấn át tiếng ồn từ mặt đường và môi trường bên ngoài.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.