Với các dòng xe hạng A hay hạng C thường có mức giá rẻ thế nên thường chỉ các trang bị đủ dùng cho các nhu cầu cơ bản, thế nên thường sẽ có các trải nghiệm chưa tốt nhất là việc cách âm khoang lái.

Không chỉ ở Việt Nam, mà nhiều thị trường khác các dòng xe giá rẻ, xe độ thị thường có thân vỏ mỏng để tối ưu chi phí, giá bán, các vật liệu cách âm thường có số lượng ít chỉ trang bị ở một số bị trí chủ chốt. Ngoài ra vốn là phân khúc dành cho đô thị nên khi vận hành tốc độ cao ở đường xá Việt Nam sẽ rất ồn. Thế nên nhiều người buộc phải đi làm cách âm để có không gian trong xe tốt hơn. Thực tế các biện pháp cách âm rất nhiều nhưng thường bị “vẽ” ra bởi những gara chỉ chú trọng lợi nhuận và từ trước đến nay chỉ có vài phương án được xe là hưu hiệu nhất từ nhưng người có kinh nghiệm,

Bổ sung vật liệu cách âm

Đây là cách làm phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam, hầu như các gara nào đều cũng có dịch vụ này với mức giá từ 3 đến vài chục triệu đồng tùy vào chất liệu, mật độ dán, số lượng lớp dán. Tuy nhiên chính vì phổ biến nên xuất hiện tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan.

khac-phuc-tieng-on-khoang-lai-tren-cac-mau-xe-gia-re

Với những người sử dùng dòng ô tô giá rẻ thường khó có mức tài chính để làm cách âm toàn bộ xe thì có thể chọn dán cách âm tại vị trí 4 cánh cửa và hốc bánh với 2 lớp vật liệu là có thể giảm được tiếng ồn từ môi trường bên ngoài. Nếu thường xuyên di chuyển trên cao tốc, hay tốc độ cao thì nên ưu tiên cho việc dán cho sàn xe để ngăn tiếng ồn từ gầm xe.

Tất nhiên giá cả thi công khó có nơi nào giống nhau đều có mức chênh lệch dựa vào độ nổi tiếng của gara. Với những nơi được tin dùng chắc chắn giá sẽ không rẻ bởi đội thi công được đào tạo kỹ thuật bài bản tranh việc thi lắp ráp sai dẫn đến phản tác dụng như ù xe, dư ốc hay gỉ sét tại các mối nối cũng như nguồn vật liệu uy tín có bảo hành.

Thay đổi dòng vỏ xe

Với một số dòng xe hạng B hay C, việc cách âm được cải thiện phần nào, tuy nhiên vì tối ưu chi phí sản xuất nên thường sử dụng các loại vỏ lốp tiêu chuẩn có độ bền cao, nhưng chất liệu lốp có phần cứng và dày từ đó tạo tiếng ồn nhiều hơn do ma sát từ mặt đường.

khac-phuc-tieng-on-khoang-lai-tren-cac-mau-xe-gia-re

Đặc biệt là sau khoảng 2-30.000 km tùy điều kiện vận hành, mà bề mặt lốp sẽ chai cứng khiến xe tưng hơn, tiếng ồn dội vào nhiều hơn. Lúc này chủ xe có thể cân nhắc sang loại lốp khác cao cấp hơn, bám đường hơn, chất liệu cao su mềm hơn từ đó giảm thiểu việc tiếng ồn dội vào khoang lái. Bù lại điều kiện vận hành sẽ ngắn hơn so với loại lốp dày, cứng. Thông thường những loại lốp này sẽ đắt hơn so với so với lớp tiêu chuẩn từ 1-2 triệu đồng bù lại trải nghiệm sẽ tốt hơn.

Nâng cấp dàn âm thanh

khac-phuc-tieng-on-khoang-lai-tren-cac-mau-xe-gia-re

Thực chất đây không phải là biện pháp cách âm, nhưng nó là phương pháp thay đổi cảm giác, việc sử dụng những bộ loa có thương hiệu thứ 3 sẽ cho chất âm tốt hơn so với loa nguyên bản. Việc âm thanh hay hơn sẽ kích thích chủ xe có xu hướng mở to hơn thông thường giúp lấn át đi tiếng ồn từ bên ngoài, gầm xe dội vào.

Dán thêm ron cửa

Với những mẫu xe hạng A,B các vị trí ron cửa tại cột A,B sẽ bị cắt giảm, chỉ có lớp ron ron viền bệ cửa để hấp thụ các tác động khi đóng mở cửa, làm kín khoang xe. Thế nên khi vận hành ở tốc độ cao thì tiếng gió sẽ lọt vào khoang lái do không đủ vật liệu che chắn.

khac-phuc-tieng-on-khoang-lai-tren-cac-mau-xe-gia-re

Việc trang bị thêm ron cửa không qua đắt đỏ, chỉ từ 500 đến 1 triệu đồng tùy theo loại xe, nhờ đó khi đóng cửa sẽ có cảm giác chắc nịch hơn, vận hành tốt độ cao sẽ hạn chế được gió lòn vào buồng lái, che chắn bụi bẩn tốt hơn so với xe nguyên bản.

Ngoài các biện pháp trên được xe là ổn nhất trong việc giảm tiếng ồn từ bên ngoài. Các phương pháp như xịt phủ gầm, ốp thêm cao su non lên lồng vè đều không có tác dụng, nếu có thì rất ít gần như không thể nào cảm nhận được.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.