Tiện ích, - 07/12/2014 06:31 AM
Cùng tìm hiểu một số thao tác cơ bản có thể giúp bạn vượt qua những rắc rối của việc lái xe vào mùa đông.

Mùa đông đến đem đến không khí náo nhiệt của Giáng sinh và Tết dương lịch, nhưng nó cũng gây phiền phức không ít cho cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt là đối với cánh tài xế.

Giống như con người, vào mùa đông máy móc và xe đều gặp những vấn đề về “sức khỏe” do nhiệt độ giảm thấp và độ ẩm tăng cao. Vì vậy, hơn bất kỳ mùa nào trong năm, người sử dụng phải chú ý bảo dưỡng và kiểm tra xe kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn khi lái.

Lốp xe

Theo nghiên cứu khi nhiệt độ môi trường hạ xuống cũng làm áp suất lốp giảm nhanh hơn so với bình thường. Nếu áp suất lốp thấp ngoài việc tốn nhiên liệu thì trong thời tiết lạnh giá nó sẽ làm lốp bị rạn nhanh hơn. Đảm bảo lốp có đột căng vừa phải sẽ giúp phát huy tối đa hiệu quả của gai lốp, giúp xe bám đường tốt hơn.

Ngoài ra, ở những khu vực đóng băng, đóng tuyết người lái còn phải trang bị những loại lốp chuyên dụng có hoa văn lớn, được gắn đinh, gắn xích để đảm bảo tính bám đường.

Ắc quy

Sạc đầy đủ và thay mới nếu cần đối với ắc quy xe. Bạn sẽ không muốn bị cóng hay mất hết nguồn điện vào mùa đông. Nếu thấy điện trong xe đang yếu dần, nên tắt hết những tiện ích không cần thiết như nhạc, radio...

Phanh

Trong những ngày sương mù sẽ làm tốc độ di chuyển chậm và sử dụng phanh thường xuyên hơn, do đó, việc xem xét bổ sung dầu phanh cũng là việc nên làm. Nếu có trang bị hệ thống ABS, hãy chắc chắn rằng nó vẫn hoạt động tốt.

Đèn xe

Nhiều người dễ bỏ qua chi tiết này nhưng đèn xe rất quan trọng trong mùa đông. Vào mùa đông, đêm thường dài hơn và thời gian sử dụng đèn cũng kéo dài. Hơn nữa nhiệt độ thấp, không khí ẩm dễ khiến đèn nhanh hỏng. Do đó nên kiểm tra hoặc thay mới nếu thấy cần thiết.

Cần gạt nước

Nên kiểm tra khả năng làm việc của cần gạt nước, độ lão hóa của cao su cần gạt để có thể yên tâm sử dụng vào thời tiết sương mù, mưa phùn của mùa đông.

Hệ thống làm mát

Có thể sử dụng thêm dung dịch chống đông vào dung dịch làm mát để xe hoạt động hiệu quả, tránh việc những bộ phận bên trong bị hỏng hóc.  

Dầu bôi trơn

Thời tiết mùa đông lạnh, nhiệt độ môi trường xuống thấp làm cho dầu dễ bị đông và quánh lại. Hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến khả năng lưu thông và bôi trơn của dầu. Thậm chí làm tắc bầu lọc dầu.

Do đó, nếu thấy dầu và lọc dầu đã cũ, nên thay mới để xe hoạt động tốt và nâng cao tuổi thọ của máy. Trước khi lái xe, cũng nên khởi động máy một lúc lâu để dầu nóng và vận chuyển trong xe trơn tru.

Điều hòa

Nghe có vẻ điên rồ, nhưng đôi lúc hệ thống điều hòa máy lạnh sẽ giúp ích trong mùa đông. Do hệ thống máy lạnh được chế tạo với nhiều công dụng. Ngoài việc giải nhiệt cho chúng ta trong lúc trời nóng bức, máy lạnh còn làm cho không khí khô lại, tức là làm giảm độ ẩm. Khi máy lạnh bắt đầu làm việc, thì độ ẩm giảm và lớp mờ sương trên kính cũng được giảm đi.

Vật dụng khác

Để đối phó với mùa đông, bạn nên sẵn sàng một số dụng cụ gọn nhẹ mà hữu ích. Găng tay ngoài việc giữ ấm khi đi ra ngoài trời, nó còn giúp bảo vệ đôi tay bạn khỏi sự tiếp xúc với băng tuyết. Khăn mềm có thể hữu dụng khi kính xe bị ẩm, che khuất tầm nhìn. Muối sẽ trở thành vật cứu nguy cho xe trên những đoạn đường tuyết và là chất khử trùng tiện dụng. Ngoài ra, bạn còn có thể mua những bộ kit chuyên dụng cho mùa đông. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.