Tiện ích, - 18/06/2013 08:44 PM
Gánh nặng đổ xăng mỗi tháng cho chiếc xe hơi đang tăng dần sau mỗi lần tăng giá xăng, khiến người sở hữu xe hơi quan tâm nhiều hơn tới các phương pháp tiết kiệm nhiên liệu.

Chỉ 3-4 năm trở về trước, chẳng mấy người sở hữu ô tô quan tâm tới con số tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe hơi trước khi quyết định mua. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, người ta quan tâm rất mạnh tới tiêu chí này.

Giá xăng tăng cao cộng với kinh tế suy thoái và kiếm tiền khó hơn khiến người sở hữu ô tô phải cân đong đo đếm mức xăng tiêu thụ mỗi tháng để giảm thiểu chi phí.

Chọn xe tiết kiệm

Nắm bắt được nhu cầu khách hàng, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới, các hãng xe đã đua nhau tung ra những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid lai xăng điện và cả xe điện.

Những dòng xe tiết kiệm nhiên liệu khá đa dạng để khách hàng lựa chọn, thiết kế cũng dần cao cấp hơn.

Những mẫu xe cỡ nhỏ, chạy phố thường có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn so với những dòng xe khác. Tuy vậy hiện nay những chiếc sedan hay crossover cũng dần trở nên tiết kiệm hơn, bởi công nghệ mới tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn.

Hãy mua những chiếc xe đời mới, tham khảo khả năng tiêu hao nhiên liệu mà hãng đưa ra, thường là ở điều kiện đường xá và thời tiết tiêu chuẩn. Nên hỏi thêm kinh nghiệm những người mua xe trước về khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe để có lựa chọn chuẩn xác nhất.

Không phóng nhanh, phanh gấp

Việc đạp mạnh chân ga đẩy vòng tua lên quá cao và đột ngột (nhiều hơn 2.500 vòng/phút) sẽ khiến động cơ hoạt động mạnh đột ngột và đốt cháy nhiên liệu nhanh chóng, bên cạnh việc thải thêm nhiều khí thải hơn ra môi trường. Vì vậy, hãy bỏ thói quen đạp mạnh chân ga khi xuất phát, thay vào đó là đệm nhẹ chân ga để xe tăng tốc từ từ.

Hãy học cách giảm tốc từ xa khi thấy phía trước là đèn đỏ hay cần dừng lại. Không nhấn ga để xe giảm tốc bằng động cơ cũng khiến tiết kiệm được kha khá nhiên liệu.

Việc giảm tốc từ xa cũng giảm khả năng phải phanh gấp, vì vậy việc lái xe sẽ nhẹ nhàng và tiết kiệm hơn nhiều.

Phóng nhanh, rồi phanh gấp, sau đó lại đạp mạnh ga để lấy lại tốc độ, đó là cách lái xe không tiết kiệm vì không tận dụng được gia tốc của xe, vừa khiến tốn xăng, vừa khiến má phanh nhanh mòn hơn.

Giữ tốc độ, chạy đúng số

Hãy lái xe với tốc độ ít thay đổi và ổn định chân ga, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc tăng giảm tốc độ quá nhiều.

Hãy lái xe ở số hợp lý, với vòng tua từ 1.500 đến 2.000 vòng/phút. Không khuyến khích lái xe ở số quá cao so với tốc độ xe, khiến xe hoạt động không mượt mà. Nếu chạy ở số thấp và vòng tua cao, tất nhiên lượng nhiên liệu sẽ tốn nhiều hơn.

Kiểm tra lốp

Áp suất 4 lốp đều ở mức tiêu chuẩn, điều kiện lốp tốt, đó là cách tiết kiệm nhiên liệu. Lốp non sẽ tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Kiểm tra lọc gió

Lọc gió là cửa ngõ cung cấp oxy cho động cơ, bộ phận này bị bẩn hay tắc cũng sẽ khiến ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ và gây tiêu tốn thêm nhiên liệu. Hãy kiểm tra lọc gió để đảm bảo nó luôn ở trong tình trạng tốt nhất.

Giảm tải cho xe

Hãy cất bớt những thứ không cần thiết trên xe của bạn. Giảm tải trọng cho xe sẽ khiến xe chạy nhẹ nhàng hơn và tốn ít nhiên liệu hơn.

Sử dụng điều hòa hợp lý

Thời tiết mùa hè, việc sử dụng điều hòa là không thể tránh khỏi, tuy vậy sử dụng điều hòa hợp lý cũng giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Không bật điều hòa ở mức mạnh nhất ngay khi lên xe, hãy bật ở mức vừa phải và đợi vài phút để xe được làm mát.

Không để nhiệt độ quá lạnh bên trong xe, vừa tốn nhiên liệu vừa dễ gây hại đến sức khỏe do chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài.

Nếu đã đủ mát, có thể tắt điều hòa để tiết kiệm thêm nhiên liệu.

Bảo dưỡng xe

Việc chú ý bảo dưỡng xe định kì thường xuyên khiến động cơ và hệ truyền động luôn ở trạng thái tốt nhất cũng khiến tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Chúc bạn lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.