Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 04/10/2021 10:40 AM
Khi đã sở hữu được một chiếc ô tô thì vấn đề bảo dưỡng định kỳ là bắt buộc nếu bạn muốn chiếc xe được hoạt động trong tình trạng tốt nhất đồng thời tránh được những vấn đề hỏng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, không ít người ngần ngại và chưa thực sự tin tưởng vào các garage ô tô khi không nắm vững được kiến thức cơ bản cũng như những điều lưu ý khi đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ.

Các cấp bảo dưỡng thông thường và tiền công

Thông thường dịch vụ ở Việt Nam tại các Trung tâm có uy tín có thể chia ra các cấp độ bảo dưỡng định kỳ theo số km đã đi. Một số mốc bảo dưỡng được đề xuất bao gồm 5.000 km, 10.000 km, 20.000 km và 40.000 km.

Chi phí mỗi lần bảo dưỡng cũng tùy thuộc vào cấp độ bảo dưỡng mà bạn muốn chọn lựa, ví dụ như ở mức 5.000 km thì ở vào khoảng 250.000 đồng; mức 10.000 km có thể vào khoảng 350.000 đồng. Các mức độ bảo dưỡng này chỉ dừng lại ở việc đơn giản như thay dầu máy, kiểm tra lọc dầu, xúc rửa vệ sinh hệ thống nhiên liệu…

Ở các mức 20.000 hay 40.000 km thì cần có bảo dưỡng nhiều chi tiết khác hơn ví dụ như hệ thống điều hòa, cân chỉnh bánh, lọc gió điều hòa, vệ sinh giàn lạnh, bảo dưỡng máy đề, máy phát, dầu trợ lực lái, dầu số sàn…Chi phí vào khoảng từ 600.000 đến 1,2 triệu đồng tiền công.

Tất nhiên số tiền này ở mỗi garage sẽ khác nhau nhưng có thể dựa vào chi phí mặt bằng chung này để tham khảo giá cả. Ngoài ra chi phí còn phụ thuộc vào loại xe, ví dụ như xe sang thì tất nhiên cần tỉ mỉ và cẩn thận hơn, chi phí cũng cao hơn.

Lưu ý tránh bị lợi dụng, đội giá linh kiện thay thế

Nhiều người ngại nhất khi bảo dưỡng đó là nhận bảng báo giá vật tư, linh kiện thay thế. Để tránh bị chặt chém linh kiện thay thế, người sở hữu cần trang bị những kiến thức cơ bản về chiếc xe mình sở hữu để nếu kỹ thuật viên giải thích nguyên nhân và tình trạng thì cũng có thể biết được đó là đúng, tránh việc phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên garage, nói như thế nào cũng chỉ biết nghe theo như vậy.

Đối với linh kiện, phụ tùng cần thay thế, cần nên tham khảo giá cả nhiều nơi để nhận thấy được mức độ chênh lệch giá tại garage sửa chữa không quá nhiều để chấp nhận sửa chữa. Với thời đại công nghệ thông tin phủ khắp nơi, chỉ cần động tác đơn giản trên chiếc điện thoại thông minh cũng có thể giúp bạn được rất nhiều thông tin để đối chiếu và so sánh.

Khi tiến hành sửa chữa hay thay thế linh kiện, cần phải yêu cầu các kỹ thuật viên giải thích rõ ràng về nguyên nhân hỏng hóc và các bộ phận cần thay thế. Bất kỳ chi tiết nào cần mua mới bắt buộc phải được sự đồng ý của chính chủ sỡ hữu phương tiện. Tránh việc phó mặc hoàn toàn cho kỹ thuật viên làm mọi thứ với yêu cầu dễ dãi ví dụ như “em thấy cần thay gì thì thay”.

Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng cần theo dõi chặt chẽ tránh việc kỹ thuật viên tráo đổi linh kiện phụ tùng của mình. Nhìn chung tình trạng này không nhiều nhưng cẩn thận vẫn là tốt nhất. Theo dõi quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cũng giúp thái độ làm việc của các kỹ thuật viên nghiêm túc hơn đối với tài sản của mình.

Tùy vào yêu cầu của mỗi chủ sở hữu phương tiện nhưng lời khuyên của các kỹ sư được đưa ra đó là bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ sau khoảng 10.000 km để giúp chiếc xe được vận hành an toàn, ổn định nhất, nâng cao tuổi thọ cho ô tô, tiết kiệm chi phí sửa chữa vì có thể hư hỏng nặng nếu không bảo dưỡng định kỳ, giá trị xe được nâng cao nếu có nhu cầu bán lại….

Và cuối cùng hãy chọn những garage ô tô có được sự phản hồi tốt từ cộng đồng mạng về uy tín cũng như trách nhiệm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.