Hiển nhiên một anh chàng lái chiếc mô tô bao giờ trông cũng có vẻ phong trần và bụi hơn một anh chàng ngồi trong xế hộp máy lạnh. Tuy nhiên vẻ ngoài không phải là thứ duy nhất khiến bạn nên mua một chiếc mô tô thay vì một chiếc xe hơi. Lý do quan trọng mà chúng tôi muốn nhấn mạnh chính là so với một chiếc xe hơi 4 bánh, chiếc mô tô 2 bánh là phương tiện thân thiện với môi trường hơn.
1. Trọng lượng nhẹ hơn, sử dụng ít nguyên liệu hơn
Trọng lượng trung bình của một chiếc xe hơi dao động trong khoảng 1,500 - 2,000 kg. Trong khi đó, trọng lượng trung bình của một chiếc mô tô chỉ nặng khoảng 130 - 300 kg. Thậm chí đối với một chiếc cruiser khổng lồ như Vulcan® 1,700 Voyager™ trọng lượng chỉ có 405 kg – chỉ bằng 1/3 trọng lượng một chiếc xe hơi.
Theo lẽ thông thường, trọng lượng càng nhẹ thì lượng nguyên liệu, vật liệu làm ra nó càng ít, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ cắt giảm lượng khoáng sản dùng trong công nghiệp chế tạo xe.
2. Giảm tải gánh nặng cho các công trình
Theo báo cáo của Nhà Trắng, có gần 70,000 cây cầu ở Mỹ đang trong tình trạng quá tải. Điều này có nghĩa là khoảng 11.5% cây cầu tại Mỹ cần được bảo trì và thay thế. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Việt Nam.
Việc lái một chiếc mô tô thay vì lái một chiếc ô tô là một biện pháp giảm thiểu áp lực cho hệ thống cầu đường.
3. Tránh ùn tắc giao thông
Một nghiên cứu chứng minh rằng 80% người điều khiển phương tiện chỉ chở theo một hành khách theo xe. Và nếu chỉ chở 1 hành khách, thì việc đi xe mô tô sẽ giải quyết nhiều vấn đề hơn ô tô. Bởi với kích thước nhỏ gọn, nó có thể luồn lách qua những khoảng trống ở khu vực kẹt xe, điều mà một chiếc ô tô có muốn cũng không thể làm được.
Ngoài ra, việc những chiếc xe hơi luôn ở trạm thái dừng cầm chừng lúc kẹt xe gây tác hại rất lớn đối với môi trường. Ước tính nếu mỗi tay lái ở Canada cắt bỏ 3 phút dừng cầm chừng ở các giao lộ đông xe, sẽ khiến cho lượng khí thải CO2 giảm bớt 1.4 triệu tấn mỗi năm.
4. Sử dụng ít nhiên liệu hơn
Rõ ràng là xe máy và mô tô bao giờ cũng tiết kiệm nhiên liệu hơn những chiếc ô tô và xe tải. Với mỗi lít nhiên liệu, một chiếc mô tô có thể đi được quãng đường dài hơn. Cụ thể mức hao phí nhiên liệu của mô tô trong khoảng từ 6.7 đến 5.8 lít/100 km. Đối với ô tô, con số này này vào khoảng 11 lít/ 100 km.
5. Hạn chế những thứ lặt vặt
Vì không gian bên trong của một chiếc ô tô rất lớn nên vô hình chung khiến chúng ta cứ quăng mọi thứ vào nó dù có cần thiết hay không. Bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra trong ngăn đựng đồ trên khu điều khiển trung tâm có cả bã kẹo cao su, hộp thuốc lá rỗng, mắt kính gãy gọng, vỏ quýt… còn ngăn chứa đồ sau xe của bạn thì có hàng tỷ dụng cụ từ lều cắm trại, bếp điện, cần câu…
Tình trạng này rất hiếm xảy ra với những chiếc mô tô. Bởi cấu tạo năng động và khoang chứa đồ nhỏ gọn khiến cho người dùng luôn lựa chọn những thứ cần thiết nhất để mang theo xe. Và nếu bạn không nhận ra, chúng tôi xin nhắc rằng việc mang vác và chở càng nhiều, càng khiến cho phương tiện bạn sử dụng tiêu tốn nhiên liệu.
6. Càng ngày càng “xanh” hơn
Với sự phát triển vượt bật của các công nghệ môi trường, những chiếc mô tô càng trở nên “xanh” và tiết kiệm hơn. Theo báo cáo của Hội đồng công nghiệp mô tô, những chiếc mô tô ngày nay đã “xanh” hơn những chiếc xe 3 thập kỷ trước đến 90%.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.