Chăm sóc, bảo dưỡng ô tô, - 16/12/2020 04:17 PM
Duy trì ngoại thất của một chiếc ô tô là một trải nghiệm vất vả khi chỉ cần một ngón tay vuốt qua lớp sơn có thể tạo ra một vết bẩn xấu xí. Đó là chưa kể đến việc những vết xước có thể xuất hiện trên mặt sơn của chiếc xe bất cứ lúc nào. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn một số cách nhằm hạn chế vết xước trên thân xe ô tô.

Xước xe ô tô

Màu đen hay màu bạc là những màu sơn ô tô phổ biến tại Việt Nam. Một chiếc xe có màu sơn đen không dễ trầy xước hơn các màu khác nhưng chúng lại dễ nhận thấy bằng mắt thường hơn. Những chiếc ô tô hiện đại sử dụng lớp sơn trong và những gì chúng ta rửa và lau chùi là lớp trên cùng của lớp sơn trong, lớp sơn màu nằm bên dưới lớp phủ bảo vệ này. Một vết xước trên lớp sơn phủ có màu trắng nhưng nó lại tương phản với màu sơn đen của chiếc ô tô nên tạo ra một vết mờ dễ nhìn thấy hơn. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu cách hạn chế những vết xước trên sơn xe ô tô, đặc biệt là ô tô màu đen.

Xử lý bụi bẩn bám trên xe đúng cách

Trên thực tế,  những vết xước nhỏ mà chúng ta thường thấy trên một chiếc ô tô sơn đen thường là kết quả của việc rửa xe không cẩn thận và hoàn toàn có thể phòng tránh được.

xử lý bụi bẩn

Nếu bất cẩn khi rau chùi bụi bẩn trên xe, bạn có thể làm xước bề mặt sơn. Nguyên tắc đầu tiên cần nhớ chính là không được chà xát bụi bẩn vào sơn xe. Điều đó rất quan trọng đối với một chiếc ô tô màu đen vì mọi vết xước đều sẽ lộ ra. Do đó, việc đầu tiên cần làm trước khi vệ sinh xe chính là làm ướt xe bằng vòi phun áp suất cao để loại bỏ càng nhiều bụi bẩn càng tốt.

Phương pháp rửa xe 2 xô

rửa xe 2 xô

Tách nước rửa bẩn và nước xà phòng sạch thành 2 xô có thể ngăn các chất bẩn quay trở lại xe. Nếu chỉ sử dụng một xô đựng nước thì có nghĩa là tất cả bụi bẩn và cặn bẩn vừa được loại bỏ trên bề mặt xe có thể trở lại vị trí cũ. Do đó, hãy sử dụng một xô đựng dung dịch rửa xe và cái thứ hai đựng nước lã. Bắt đầu rửa xe từ trên xuống dưới, vắt sạch giẻ lau trong xô nước thường trước để loại bỏ bụi bẩn. Bụi bẩn bám trên xe là một nguyên nhân chính gây ra các vết xước trên sơn xe ô tô.

Sử dụng chất tẩy rửa tốt

Chủ xe nên tránh sử dụng chất tẩy rửa bát đĩa để lau xe. Nước rửa bát là một chất tẩy dầu mỡ, vì vậy nó sẽ loại bỏ lớp bảo vệ bằng sáp trên bề mặt xe. Thay vào đó, hãy sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng để giữ lớp sáp trên sơn trong khi bạn lau xe, điều này sẽ giúp giảm thiểu ma sát và khả năng trầy xước.

sử dụng chất tẩy rửa tốt

Hãy hết sức cẩn thận nếu đó là một chiếc ô tô màu đen vì ngay cả vết xước bé như chân tóc cũng rất nổi bật. Ngoài ra, một chiếc khăn sợi nhỏ chất lượng tốt sẽ thấm hút nhiều nước hơn mà không làm hư hỏng lớp sơn bên ngoài.

Phủ sáp bề mặt xe

phủ sáp xe

Sáp ô tô giống như kem chống nắng cho lớp sơn ô tô của bạn. Sáp phủ bảo vệ xe khỏi các tia nắng gay gắt của mặt trời đồng thời giúp lớp vỏ bên ngoài thoát nước và sáng bóng. Vẻ sáng bóng như gương của ô tô màu đen chính là điều các chủ xe vô cùng tự hào. Do đó, hãy phủ sáp càng sớm càng tốt để bảo vệ lớp sơn xe.

Lái xe một cách cẩn thận

Những cách bảo vệ sơn xe vừa nêu sẽ trở thành vô giá trị nếu chiếc xe được sử dụng một cách bất cẩn. Chỉ một vài va quệt nhỏ thì chiếc xe đã trở nên vô cùng xấu xí. Vì vậy, hãy cố gắng đỗ xe ở nơi ít có nguy cơ bị trầy xước sơn. Tránh xa các nguy cơ tiềm ẩn như ô tô không được xếp đúng hàng, gần lối vào cửa hàng, hay gần bất kỳ nơi nào có người đi bộ qua lại. Hãy chọn một vị trí trong bãi đậu xe, nơi ít nguy cơ bị trầy xước từ cửa của các phương tiện gần đó.

đỗ xe đúng cách

Khi lái xe trên đường, không đi quá gần xe khác phía trước hoặc bên cạnh. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những cành cây rủ xuống thấp hoặc những bụi cây lớn bên đường. Những thứ này có thể dễ dàng làm hỏng lớp sơn của xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.