Tiện ích, - 26/02/2016 03:40 PM
Ngủ gật khi lái xe tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn và là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông. Do đó, người lái cần thực hiện nhiều cách thức khác nhau hoặc kết hợp để hạn chế và phòng trách mối hiểm hoạ này.

Dưới đây là 10 mẹo có thể giúp tài xế tự mình vượt qua cơn buồn ngủ để lái xe an toàn.

Lau mặt thường xuyên

Tài xế nên chuẩn bị một chiếc khăn bông hoặc khăn giấy ướt để lau mặt và cổ thì ngay lập tức sẽ cảm thấy sảng khoái, tỉnh táo. Lưu ý là không nên chọn loại khăn có mùi hương, vì đó có thể sẽ dễ dẫn tới cơn buồn ngủ hơn. 

Trò chuyện với người trên xe

Những câu chuyện cười, tâm sự hay chia sẻ về mọi thứ xung quanh có khi lại làm người lái xe tập trung, giảm bớt mệt mỏi và đặc biệt là hạn chế được việc ngủ gật. Nếu phải lái xe một mình thì cách tự độc thoại có khi không phải là một ý tồi, lưu ý rằng cũng không nên sử dụng điện thoại vì rất dễ gây mất tập trung trong khi lái xe.

Điều chỉnh ghế ngồi

Khi ngồi “cứng đơ” một chỗ sẽ khiến cơ thể cũng bị hạn chế hoạt động, thậm chí là “ê ẩm” khắp người. Lúc này, tài xế cần điều chỉnh tư thế ngồi, xoay ghế qua lại mà vẫn không ảnh hưởng tầm nhìn, bên cạnh đó việc này còn giúp người lái giảm bớt buồn ngủ.

Uống chất kích thích

Không chỉ có cà phê, mà trà, sữa ngũ cốc hay nước có ga vẫn có thể cho tài xế sự tỉnh táo khi cần thiết. Tuyệt đối không uống những thức uống có nồng độ cồn như rượu bia, vì có khi lại phản tác dụng và làm mất đi sự tập trung.

Nhai đồ ăn

Ngoài uống ra thì ăn một chiếc bánh, nhai kẹo ngọt được xem là cách hạn chế cơn buồn ngủ đến nhanh nhất. Theo khuyến cáo thì nhai kẹo cao su vị bạc hà có tác dụng kích thích thần kinh, giúp người lái sảng khoái và tỉnh táo hơn.

Hát theo bản nhạc yêu thích

Âm nhạc luôn là liều thuốc quan trọng khi cần tới, người lái không cần phải mở âm thanh quá lớn vì có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển, thay vào đó có thể nhẩm theo lời bài hát như một cách làm tinh thần phấn chấn hơn, hạn chế gây buồn ngủ trong khi chỉ nghe nhạc nhẹ.

Bật đèn trong cabin xe

Khi lái xe vào lúc trời tối thì việc thiếu ánh sáng sẽ dễ khiến cơ thể chìm vào giấc ngủ, do đó bật đèn trong cabin hoặc những vị trí khác trong xe sẽ kích thích sự tiết melatonin, một chất kích thích thần kinh bằng ánh sáng, làm chậm cơn buồn ngủ tới nhanh hơn.

Mở cửa sổ

Tận dụng luồng không khí thoáng mát và âm thanh ồn ào bên ngoài để giảm bớt sự thiếu tập trung cũng là một gợi ý không dẫn đến tình trạng ngủ gật dành cho các bác tài, đồng thời giúp cho tinh thần dễ chịu và tiêu tan mệt mỏi.

Xuống xe đi bộ

Việc dừng chân đổ xăng hay đi vệ sinh, kết hợp với đi bộ xung quanh xe sẽ làm giảm tình trạng căng thẳng của các cơ quan trên cơ thể, giúp tăng lưu lượng máu đến não của bạn và mang lại lợi ích giống như một giấc ngủ ngắn.  

Ngủ một giấc ngắn

Trong trường hợp thiếu ngủ trầm trọng hay đã thử qua những cách như trên thì giấc ngủ ngắn chính là liệu pháp an toàn và hiệu quả giúp phục hồi trạng thái cơ thể tốt nhất cho người lái. Thời gian chợp mắt từ 15 – 20 phút có thể tái tạo nhanh các tế bào thần kinh, xua tan những căng thẳng và đem đến sự sảng khoái để tiếp tục lái xe sau đó.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.