Tiện ích, - 14/02/2016 08:56 PM
Là những người thường xuyên điều khiển ô tô, những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn tránh được những va chạm không đáng có.

Cho dù các hãng xe đang nghiên cứu và đưa ra những tính năng an toàn để hỗ trợ nhiều hơn cho người lái, nhưng ý thức con người vẫn là điều quan trọng hơn cả khi cầm lái bất cứ một chiếc xe nào. Những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp người lái giữ được sự an toàn cao nhất trong khả năng có thể:

Sử dụng đèn chiếu sáng thích hợp

Nghe có vẻ thừa, nhưng một vài trường hợp bạn chủ quan khi chỉ sử dụng ánh sang mặt trời hay đèn đường. Điều này là không nên, bởi ngồi trong cabin, tầm quan sát của bạn không thể tốt như bên ngoài. Đặc biệt khi điều khiển xe ở những vùng quê, nơi ánh sáng không thực sự tốt cho việc lái xe hoặc thậm chí là đường đô thị, bạn vẫn nên sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng để nhìn rõ hướng đi phía trước và tạo tín hiệu cho phương tiện phía sau. Nếu nhận thấy ánh sáng không đủ cung cấp cho quá trình lái xe, bạn nên cân nhắc thay thế hệ thống đèn pha của mình để tránh xảy ra tình huống hư hỏng bất ngờ do tuổi thọ hoặc lỗi kỹ thuật.

Kiểm tra lốp xe

Đây là công việc tuy không mất quá nhiều thời gian nhưng nhiều người vẫn hay bỏ qua khi chuẩn bị khởi hành, đặc biệt là những chuyến đi xa. Hãy chắc chắn rằng van của bánh xe không có dấu hiệu bị “rò rỉ” hơi và các bánh đều được bơm với lượng hơi vừa đủ. Bạn có thể dùng chân ấn mạnh vào bánh xe để kiểm tra trực quan, nếu thấy dấu hiệu thiếu hơi bạn cần xử lý ngay.

Nhưng cũng nên nhớ rằng, cần đồng hồ đo áp suất lốp để kiểm tra lượng khí nạp cho bánh xe khi bạn muốn thực hiện công việc này ở nhà. Nếu không, bạn nên đến những nơi chuyên dụng để được bơm hơi đúng cách theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Điều này có thể giúp bạn tránh được những sự cố không đáng có, nhất là những chuyến đi dài. Và một điều quan trọng nữa là với lốp xe được bơm đúng cách, bạn có thể tiết kiệm được một lượng nhiên liệu đáng kể.

Giữ khoảng cách hợp lý

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà làm luật luôn đưa ra quy định về khoảng cách an toàn trên những tuyến đường khác nhau. Điều này giúp người lái chủ động hơn trước những tình huống bất ngờ có thể xảy ra khi xe phía trước đột nhiên hãm phanh đột ngột.

Ngày nay, tính năng hỗ trợ duy trì làn đường và khoảng cách với những xe xung quanh đang được trang bị nhiều hơn trên những mẫu xe đời mới. Nếu bạn chưa có điều kiện để mua hoặc đơn giản muốn đồng hành với những mẫu xe đời cũ vì thích, việc bản thân luôn ý thức giữ khoảng cách an toàn đối với xe xung quanh là điều kiện cần để giữ an toàn cho bản thân và những người khác trên đường.

Nói không với chất kích thích khi lái xe

Rượu, bia hoặc những chất kích thích khác là nguyên nhân phổ biến dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc dù biết trước nhưng nhiều người vẫn phạm phải. Việc lái xe khi đã sử dụng thức uống có cồn đã đặt không chỉ bạn mà cả người khác vào hoàn cảnh nguy hiểm. Sẽ chẳng có lời lý giải nào được chấp nhận khi bạn phạm phải sai lầm, có thể là nghiêm trọng do không làm chủ được hành vi trong quá trình điều khiển ô tô tham gia giao thông.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.