Thị Trường, - 16/10/2019 04:30 PM
Một trong những nét đặc trưng trong các bom tấn phim hành động của Mỹ chính là lực lượng xe cảnh sát hùng hậu nhưng thường xuyên bị qua mặt một cách dễ dàng.

 

Nói vậy thôi chứ cảnh sát Mỹ là lực lượng vũ trang tinh nhuệ bậc nhất thế giới. Không những vậy, chiếc xe ô tô cảnh sát đầu tiên trên thế giới được sử dụng tại Akron, Ohio, Hoa Kỳ vào năm 1899. Đó là một chiếc xe mang kiểu dáng wagon, hoạt động bằng điện. Đến khi ô tô trở thành phương tiện phổ thông, lực lượng xe cảnh sát tại Mỹ cũng vì thế mà phát triển theo. Không chỉ gia tăng về số lượng, chất lượng của những chiếc xe này cũng liên tục được cải thiện nhằm duy trì khả năng kiểm soát và trấn áp của các đơn vị thực thi pháp luật. Với một chiếc xe cùng hệ thống radio, một sỹ quan có thể phụ trách một khu vực vốn trước đây cần tới vài người.

Ban đầu, những chiếc xe này chỉ ở mức rất sơ đẳng. Được biết, phải đến sau thế chiến I, ý tưởng về các gói nâng cấp xe cảnh sát mới xuất hiện. Chúng được hình thành khi các nhà sản xuất ô tô chú ý tới các tùy chọn thường được những đơn vị cảnh sát lựa chọn. Trong số các thương hiệu cung cấp xe cho cảnh sát, Ford được đánh giá là thành công nhất dù đã có thời Chrysler thống thị thị trường này. Và trong những bộ phim của Hollywood, những chiếc xe cảnh sát Ford Crown Victory có lẽ là quen thuộc hơn cả.

Hãy cùng điểm lại những mẫu ‘cop car’ tiêu biểu nhất của cảnh sát Mỹ.

1. Chrysler Enforcer

Đây thực chất là một chiếc Newport được trang bị gói Police Pack của Chrysler. Ra đời trong thập niên 1960, chiếc xe này sử dụng động cơ 5,9 lít V8 kết hợp với hệ dẫn động cầu sau. Với công suất đạt 265 mã lực, Chrysler Enforcer có thể đạt vận tốc tối đa 210km/h.

2. Dodge Monaco

Vào năm 1970, có tới 85% xe cảnh sát của Mỹ do tập đoàn Chrysler sản xuất. Một nguyên nhân được cho là nằm ở khối động cơ Magnum V8 mạnh mẽ, cho phép các đơn vị trấn áp có thể đuổi bắt bất cứ tên tội phạm nào. Dodge Monaco là một trong những chiếc xe như vậy. Chiếc xe này đã để lại nhiều ấn tượng trong bộ phim The Blues Brothers với vai trò ‘hero car’. Sau Monaco, dòng động cơ Magnum V8 đã phải đối mặt với vô vàn khó khăn khi liên tiếp các cuộc khủng hoảng dầu mỏ nổ ra trong thập niên 70 đẩy giá dầu lên cao. Từ đó, nhu cầu dành cho cỗ máy này bị giảm sút nghiêm trọng.

3. Ford LTD Crown Victoria

Trên thực tế, Ford LTD Crown Victoria được nhắc đến trong danh sách này nhờ những vai diễn trên màn ảnh nhỏ ở thập niên 70, 80. Nói chính xác hơn là những vai diễn gây cười khi chúng thường xuyên gây tại nạn một cách ngớ ngẩn và để cho nhân vật chính tẩu thoát.

4. Chevrolet Nova

Chevrolet Nova là câu trả lời về một chiếc xe cảnh sát có hiệu năng tốt trong khi vẫn đảm bảo về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu. Chevy đã phát triển một gói trang bị có tên 9C1 dành cho Nova và tiến hành thử nghiệm tại đơn vị cảnh sát thuộc ở Los Angeles trước khi phổ biến rộng rãi trong giai đoạn 1975-1979. 9C1 bao gồm những nâng cấp ở kết cấu thân xe, hệ thống động lực, hệ thống lái…

5. Ford Mustang SSP

Lực lượng tuần tra cao tốc California (CHP) luôn cần tới những chiếc xe giàu tốc độ cho công việc của mình. Và ban đầu, họ đã lựa chọn Chevy Camazo Z29 1979. Chiếc xe này cho thấy hiệu quả trong việc đuổi bắt nhưng lại tỏ ra kém tin cậy. Từ đó, Ford đã chiếm mất miếng bánh của Chevy bằng những chiếc Mustang Special Service Package (SSP). Model này sử dụng động cơ V8 có dung tích 5,0 lít, đi kèm với tùy chọn số tự động hoặc số sàn 5 cấp.

6. Ford Crown Victoria

Đây là chiếc xe thực thi pháp luật thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ, Canada cũng như Ả-rập Xê-út. So với người tiền nhiệm của mình (LTD Crown Victoria P72), model này là một thứ gì đó hoàn toàn khác biệt. Theo tìm hiểu, Crown Victoria (P71) được sản xuất trong giai đoạn 1992-2011, trải qua hai thế hệ. Cho đến nay, chiếc xe này vẫn được sử dụng tại nhiều nơi dù đang đứng trước nguy cơ bị thay thế bằng những chiếc SUV.

7. Chevrolet Tahoe PPV

Sau khi khai tử  model Caprice vào năm 1996, Tahoe PPV là chiếc xe cảnh sát duy nhất của Chevy được trang bị hệ dẫn động cầu sau. Ở thời điểm đó, nhiều lực lượng cảnh sát Mỹ tỏ ra thờ ơ với SUV cỡ lớn song model này lại khá phổ biến tại những vùng nông thôn, bất chấp việc không được bổ sung tùy chọn dẫn động 4 bánh. So với Tahoe tiêu chuẩn, PPV thấp hơn 2,5cm và có tốc độ tốt hơn dù cho phải gồng gánh thêm nhiều trang bị chuyên dụng.

8. 2020 Ford Police Interceptor Utility (PIU)

Khi mà hiệu năng của SUV ngày càng được cải thiện và có thể so sánh với những dòng xe con truyền thống, việc các đơn vị thực thi pháp luật lựa chọn phân khúc này làm xe chuyên dụng là điều không quá bất ngờ. Được biết, PIU là một model được phát triển từ Ford Explorer. Ford cung cấp cho khách hàng ba lựa chọn về động cơ, bao gồm cả tùy chọn hệ thống hybrid. Mạnh mẽ nhất là cỗ máy V6 tăng áp EcoBoost cho công suất lên tới 400 mã lực.

9. Ford F-150 Police Responder

Vào năm 2017, Ford đã giới thiệu chiếc bán tải dành cho cảnh sát, được phát triển nhằm thực hiện nhiệm vụ truy bắt tội phạm. Với tên gọi F-150 Police Responder, nó được tuyên bố là chiếc pickup đầu tiên được thiết kế chuyên cho nhiệm vụ này. Được biết, F-150 Police Responder sở hữu hệ thống treo được nâng cấp theo gói FX4 Off-Road, lốp Goodyear Wrangler và máy phát điện 240V, cung cấp năng lượng cho mọi hệ thống điện trên xe. Trái tim của chiếc xe là khối động cơ EcoBoost V6 3,5 lít mạnh 375 mã lực. Tại Việt Nam, một số đơn vị cũng được trang bị những chiếc pickup mang thương hiệu Ford nhưng là dòng Ranger.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.