Thị Trường, - 27/10/2019 03:21 PM
Từ lâu, Toyota luôn được công nhận là một trong những thương hiệu đi đầu trong công nghệ xe xanh. Nổi bật nhất chính là những chiếc xe hybrid Prius. Ngoài ra, Toyota cũng phát triển xe xanh theo một hướng khác, đó là Mirai (có nghĩa là tương lai trong tiếng Nhật) chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV). Được bán ra kể từ năm 2014, thế hệ đầu tiên của Toyota Mirai đã cán mốc doanh số 10.000 xe.

Tại triển lãm Tokyo Motor Show năm nay, Toyota đã giới thiệu thế hệ tiếp theo của mẫu FCV Mirai. So với model tiền nhiệm, Mirai mới cho thấy sự vượt trội ở hiệu suất hoạt động. Theo Road Show, chiếc xe này không chỉ gia tăng về kích thước mà phạm vi hoạt động cũng cao hơn tới 30%, đạt hơn 640km sau khi được nạp đầy nhiên liệu.

Để nhấn mạnh vào sự đột phá của Mirai thế hệ thứ hai, giám đốc kỹ thuật của Toyota – Shigeki Terashi đã đưa ra một so sánh không thể ấn tượng hơn. Theo đó, vị này tuyên bố model mới của Mirai có thể hoạt động trong vòng một năm bằng lượng hydro được sản sinh từ chất thải của một con bò.

Được biết, Toyota đã dành sự quan tâm đặc biệt tới phân bò trong vài năm qua. Vào năm 2017, gã khổng lồ Nhật Bản đã cùng với tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới Shell bắt tay xây dựng một nhà máy sản xuất điện tại Long Beach, California. Dự án có tên Tri-Gen. Nguyên liệu đầu vào của nhà máy này chính là chất thải từ ngành công nghiệp bơ sữa. Ngoài điện, công nghệ được sử dụng tại đây còn sản sinh ra nước và hydro. Toyota cho hay, khi nhà máy hoạt động 100% công suất, nó có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của 2350 hộ dân và khoảng 1500 chiếc xe. Quy đổi ra là khoảng 2,35 megawatt điện và 1,2 tấn hydro mỗi ngày.

Có thể thấy, mô hình Tri-Gen đã cùng lúc tháo gỡ nhiều bài toán khác nhau. Một là xử lý chất thải chăn nuôi – một tác nhân khác gây hiệu ứng nhà kính. Hai là cung cấp điện năng cho các hoạt động thường ngày của con người. Và cuối cùng, nó giúp cải thiện năng lực sản xuất hydro, phục vụ nhu cầu của những phương tiện sử dụng công nghệ pin nhiên liệu hydro.

Hiện tại, ngoài Toyota, một số ông lớn trong lĩnh vực xe hơi cũng cho thấy sự chú trọng với công nghệ FCV, trong đó có Hyundai. Tuy nhiên, hạn chế ở mạng lưới ‘tiếp đạn’ chính là một vấn đề cản trở sự phát triển của những chiếc xe loại này. Vì thế, song song với việc đẩy mạnh phát triển các model FCV, các nhà sản xuất xe hơi cũng phải đẩy mạnh xây dựng mạng lưới tái nạp nhiên liệu, cụ thể ở đây là hydro. Với ý tưởng Tri-Gen, Toyota đã một lần nữa chứng tỏ vị thế đi tiên phong của mình trong lĩnh vực này.

Ngoài FCV, những chiếc xe điện cũng có cùng mối lo về mạng lưới trạm sạc. Nhưng khác với những chiếc xe chạy bằng hydro, EV dường như được quan tâm nhiều hơn khi ngày càng có nhiều công ty bên ngoài chứ không chỉ riêng các nhà sản xuất ô tô, triển khai những dự án xây dựng các trạm sạc, đi kèm với đó là phát triển phần mềm tiện ích cho người sử dụng.

Vào cuối năm ngoái, tập đoàn VinGroup cũng đã bắt đầu triển khai một chương trình tương tự nhằm phục vụ hệ sinh thái xe máy và ô tô điện mang thương hiệu VinFast. Góp mặt trong dự án của VinGroup là các tập đoàn lớn của nhà nước như Petrolimex, PV Oil và VNPOST – tổng công ty bưu điện Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.