Thị Trường, - 09/05/2014 02:46 PM
Doanh số của ba hãng xe sang lớn nhất Việt Nam cho thấy tốc độ tăng trước trong những tháng đầu năm là 60-70%.

Trái ngược với thị trường, bốn tháng đầu năm, mức tiêu thụ xe sang tại Việt Nam ổn định và liên tục tăng trưởng so với cùng kỳ 2013.  Mercedes cho biết kết quả kinh doanh quý 1 đạt kỷ lục trong suốt 19 năm có mặt tại Việt Nam. Hãng xe sang Đức này bán tổng cộng 521 xe, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ 2013. Trong đó dòng xe sang E-class chạy nhất với 170 chiếc, tăng 39%. Việc lắp S-class mang lại cho nhà sản xuất này kết quả 60 xe tới tay khách hàng trong 3 tháng, tốt nhất trong lịch sử phân phối dòng sedan cao cấp này.

Tham vọng của Mercedes là duy trì vị trí số 1 trong phân khúc hạng sang tại Việt Nam. Ít nhất 19 mẫu xe mới sẽ được trình làng trong năm nay, một con số mà các đối thủ khó lòng đuổi kịp. Các dòng xe hướng tới giới trẻ nhiều hơn, tầng lớp đang ngày càng chiếm ưu thế.

Các đối thủ của Mercedes cũng tăng trưởng tốt. Ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Euro Auto (nhà phân phối BMW tại Việt Nam), nhận định thị trường hạng sang sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt. Hiệp hội ôtô dự báo thị trường này sẽ tăng 9% trong năm 2014.

Nhà máy Mercedes-Benz tại Việt Nam cũng dự định giới thiệu gần 20 mẫu xe hạng sang mới tại Việt Nam trong năm 2014.

Sau quý đầu tiên, thị trường đạt mức tăng trưởng khả quan, đối với phân khúc xe sang thì tốc độ tăng trưởng cao hơn mức chung của thị trường. Tại Euro Auto, mức tăng trưởng trong quý I/2014 tăng 70% so với 2013, và là công ty xe hơi trong phân khúc hạng sang có 7 năm tăng trưởng liên tục. Tại Việt Nam, hơn 10.000 xe BMW đang lăn bánh (bao gồm cả chính hãng và không chính hãng). 

Serie 3 là dòng sản phẩm bán chạy nhất của Euro Auto. Giống Mercedes, BMW cũng sẽ mở rộng danh mục bằng hàng loạt sản phẩm như máy dầu cho BMW X5 mới, chiếc crossover-coupe X4, serie 4 Convertible và serie 4 Gran Coupé...

Một hãng xe khác đến từ Đức là Audi có một năm khởi đầu thuận lợi. Ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu Audi tại Việt Nam cũng cho biết trong quý đầu, Audi Việt Nam tăng sản lượng xe nhập khẩu 75% so với cùng kỳ 2013. Những dòng xe có động cơ quattro là những xe bán chạy nhất, trong đó mẫu xe Audi Q5 có lượng xe bán tốt hơn so với dòng xe nhập cùng phân khúc. Dự kiến, dòng xe limousine Audi A8L mới sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.

Thương hiệu hạng sang đến từ Anh, Land Rover thành công lớn nhờ Evoque, Range Rover Sport 2014, Discovery. Chẳng hạng Range Rover Sport 2014 phiên bản động cơ 3.0V6 luôn trong tình trạng "cháy hàng". Khách hàng phải chờ 1 đến 3 tháng nếu đặt hàng ở thời điểm hiện tại.  Nhà nhập khẩu này cũng đang lên kế hoạch đưa thương hiệu sedan hạng sang khác từ Anh về Việt Nam vào cuối 2014.

Sự hồi phục của thị trường xe sang chính hãng bắt nguồn từ hai lý do. Thứ nhất có thể là dấu hiệu của sự hồi phục kinh tế. Các ngân hàng nới lỏng chính sách tín dụng, vay mua xe dễ hơn. Thứ hai, sự tăng trưởng nóng 70% của các nhà phân phối chính hãng có một phần nguyên nhân từ việc hạn chế nhập khẩu của các đơn vị ngoài.

"Khách hàng giờ chỉ có lựa chọn mua xe chính hãng nên doanh số của các nhà phân phối tăng là đương nhiên. Tuy nhiên mức tăng tới 60-70% còn cho thấy dấu hiệu về khả năng hồi phục của thị trường xe hơi trong năm nay, sau 2 năm khủng hoảng", anh Mạnh Tuấn, từng điều hành công ty nhập khẩu xe hơi lớn tại Hà Nội nhận định. Bằng chứng nữa là các ông lớn trong giới siêu sang như Rolls-Royce, Bentley đã quyết định đặt showroom tại Việt Nam.

Tăng trưởng nóng cùng sự tham gia của nhiều thương hiệu làm tăng sức hấp dẫn và giúp phân khúc xe sang phát triển. Mức độ cạnh tranh của các thương hiệu sẽ trở nên rất quyết liệt và sự lựa chọn của người tiêu dùng sẽ hướng đến yếu tố chất lượng, dịch vụ và chăm sóc khách hàng, đặc biệt với sự tham gia của các đối thủ Nhật Bản như Lexus vốn am hiểu thị hiếu người Việt.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.