Xu hướng xe xanh đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Khởi đầu bằng những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ, các động cơ điện và hydro đã dần xuất hiện trên những mẫu xe lớn hơn, thậm chí là xe thể thao và xe vượt địa hình. Chính phủ các nước đều lên lộ trình cắt giảm xe chạy nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) để hướng đến một viễn cảnh hoàn toàn sử dụng xe điện.
Dù là một hãng tiên phong trong phong trào phổ biến xe xanh, đồng thời cũng đang thích cực nghiên cứu phát triển các phương tiện thân thiện môi trường khác nhưng chủ tịch Toyota lại có một phát biểu dễ gây tranh cãi. Chủ tịch Toyota, Akio Toyoda cho rằng mọi người đang cường điệu và hào hứng quá mức trước phong trào sử dụng xe điện. Ông cũng bày tỏ lo ngại về việc các chính trị gia thúc đẩy quá mạnh việc cấm xe chạy xăng dầu.
Trong một phát biểu tại một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (Japan Automobile Manufacturers Association) nơi mà ông là chủ tịch, Toyoda tuyên bố Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè nếu tất cả các xe trên đường đều chạy bằng điện. Ông nói thêm rằng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện sẽ tiêu tốn của đất nước từ 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD.
"Khi các chính trị gia ở ngoài kia tuyên bố rằng 'Hãy loại bỏ tất cả ô tô sử dụng xăng', không biết họ có nghĩ đến điều này không?". Ngoài ra, nếu như Nhật Bản - quê hương của Toyota vội vàng tiến hành lệnh cấm xe chạy xăng dầu một cách gấp gáp thì “ngành công nghiệp xe hơi hiện tại sẽ sụp đổ”.
Sự chỉ trích của ông về xe điện không dừng lại ở đó. Ông thậm chí còn tuyên bố rằng vì Nhật Bản sử dụng phần lớn điện năng từ việc đốt than và khí đốt tự nhiên, nên xe điện không thực sự giúp ích cho môi trường. Ông nói: “Chúng ta chế tạo càng nhiều xe điện thì lượng carbon dioxide càng nặng".
Mặc dù đi tiên phong trong công nghệ pin nhiên liệu hybrid và hydro, từ lâu đã khá hạn chế các loại xe điện. Những phát biểu của chủ tịch Toyota - Toyoda đã phần nào giải thích được tầm nhìn và quan điểm của hãng suốt thời gian qua.
Tuy nhiên trước những sức ép của thị trường và nhu cầu người dùng, thời gian gần đây, hãng này đã cởi mở hơn về mảng xe điện và đang phát triển một loạt các xe ý tưởng để có thể ra mắt trong những năm tới.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.