Thị trường ô tô, - 16/08/2021 07:30 AM
Các nghiên cứu chỉ ra rằng quá trình sản xuất khí hyrdo tại ra lượng khí thải lớn hơn khi sản xuất nhiên liệu xăng hay dầu.

Hydro từ lâu đã được coi là một loại nhiên liệu có thể giúp ngăn chặn khí thải từ ôtô, xe máy, máy bay và các hình thức vận chuyển khác. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng việc sản xuất hydro ở Mỹ thực sự có thể gây hại cho môi trường nhiều hơn.

Tại nhiều nơi, khí hydro có thể được tạo ra từ các cách khác nhau, tuy nhiên tại Mỹ, khí này được tạo ra từ khí tự nhiên sử dụng nhiên liệu hóa thạch và đó nguyên nhân gây ô nhiễm.

Bản chất "hydro xanh" là khí được tạo ra khi đốt khí tự nhiên để tách nước thành các phân tử hydro và oxy, sau đó hydro có thể được sử dụng trong hệ thống truyền động pin nhiên liệu hydro .

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Energy Science & Engineering, việc khai thác khí đốt tự nhiên tạo ra một lượng đáng kể CO2. Không chỉ vậy, nghiên cứu còn phát hiện ra rằng trong quá trình khai thác khí đốt tự nhiên, có tới 3,5% lượng khí rò rỉ vào khí quyển, một phần trong đó có khí mêtan (CH4).

Theo một số ước tính, mêtan ảnh hưởng gấp 86 lần so với khí carbon liên quan đến hiệu ứng nhà kính. Trên thực tế, nghiên cứu này chỉ ra rằng kết quả của những con số chưa được biết đến trước đây về việc đốt khí tự nhiên trực tiếp sẽ ít gây ô nhiễm hơn là chuyển nó thành hydro.

Trong khi nhiều công ty năng lượng đang quảng cáo hydro như một nhiên liệu thay thế do đầu tư vào các mỏ khí đốt tự nhiên, nó sẽ thân thiện hơn với môi trường nếu hydro được sản xuất bằng năng lượng mặt trời hoặc các dạng năng lượng tái tạo khác. Loại hydro này được gọi là hydro xanh. Các phương pháp sản xuất có thể giải thích một phần lý do tại sao một số nhà sản xuất ôtô lại có quan điểm khác biệt khi nói về nhiên liệu thay thế này.

Trong khi Toyota đã khá kiên quyết trong việc nghiên cứu hydro của họ, thì tại Mỹ, các phương tiện chạy bằng pin dường như đang trên đà thay thế nhiên liệu đốt trong.

Toyota cho biết, ở Nhật Bản hydro được sản xuất bằng điện có nguồn gốc từ các nhà máy hạt nhân và nhiên liệu hóa thạch, do đó quá trình sản xuất sẽ sạch hơn một chút so với phương pháp khí đốt tự nhiên của Mỹ.

Toyota đưa ra một ví dụ khác, mẫu xe đua Corolla chỉ sử dụng hydro xanh được sản xuất bằng năng lượng mặt trời, do đó về tổng thể chắc chắn sạch hơn so với xe điện. Ngoài ra, một số loại phương tiện thích hợp hơn với hydro. Hydro có thể được nạp đầy nhanh chóng, giống như xăng, như vậy xe tải đường dài, sẽ cần ít thời gian dừng hơn để sạc nhiên liệu.

Mặt khác, máy bay có thể không chịu được trọng lượng của các gói pin nặng và cuối cùng có thể sẽ chuyển sang sử dụng hydro xanh để làm nhiên liệu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: hydro, xe hydro,