Công nghệ, Kỹ thuật xe ô tô, - 21/03/2022 09:30 AM
Đến nay, giải pháp các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng pin và điện được xem là giải pháp tối ưu các yêu cầu về giảm khí thải nhưng các phương pháp khác vẫn được các hãng xe nghiên cứu nhằm đa dạng hóa giải pháp xử lý.

Một trong số giải pháp đó là sử đụng động cơ đốt cháy hydro thay cho xăng dầu và hãng Ford của Mỹ là đối tượng mới nhất đăng ký bằng sáng chế động cơ đốt cháy hydro cho Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO).

Bản thiết kế động cơ hydro của Ford đã được cấp bằng sáng chế.

Về cơ bản, động cơ hydro của Ford được mô tả là một phương pháp kết hợp đốt cháy hydro với tăng áp và tuần hoàn khí thải giúp tạo ra một hỗn hợp loãng hơn rất nhiều so với động cơ xăng thông thường và qua đó giảm lượng khí giải xả ra đến mức tối thiểu.

Ford cũng cho rằng có thể kết hợp động cơ hydro với hệ thống truyền động hybrid hiện đang được sử dụng khá rộng rãi ở nhiều mẫu xe đến từ Nhật Bản.

GIải pháp sử dụng nhiên liệu đốt cháy là hydro thực ra không phải là mới khi Toyota được cho là đang dẫn đầu về phương pháp này khi kế thừa sự hiệu quả từ công nghệ hybrid vốn đã nổi tiếng từ lâu. Thậm chí, gần đây đại diện của Toyota còn cho rằng việc hãng này chưa mặn mà với việc phát triển xe điện vì không muốn chịu rủi ro quá nhiều khi tập trung toàn bộ nguồn lực vào phát triển động cơ điện.

Minh chứng là cho đến giờ, hầu hết các hãng xe lớn trên thế giới đều đã tung ra kế hoạch rất dài hơi của mình dành cho xe điện trong khi đó Toyota vẫn khá kín tiếng và mới chỉ công bố duy nhất một mẫu xe điện bZ4x.

Ngoài ra, BMW của Đức cũng là một trong những nhà tiên phong sử dụng động cơ hydro khi vào đầu những năm 2000, hãng này đã sản xuất mẫu xe Hydrogen 7 thuộc dòng sản phẩm 7-Series với động cơ V-12 chạy bằng hydro.

 

BMW Hydrogen 7 ra mắt từ 15 năm trước nhưng gặp khó khăn về nguồn cung cấp nhiên liệu.

Mẫu xe Hydrogen 7 được chính thức giới thiệu ra thị trường vào đầu năm 2006 nhưng vẫn chỉ dừng lại ở mức thí điểm ở Mỹ và Châu Âu với số lượng hạn chế. Cho đến nay, dự án im ắng khi hệ thống tiếp nhiên liệu hydro vẫn không thể phát triển hơn. Tính đến cuối năm 2006, chỉ có 5 trạm đổ xăng trên toàn thế giới hỗ trợ công nghệ chiết rót hydro của BMW khiến chiếc xe gần như bị quên lãng.

Ngoài ra đã có một số cáo buộc về công nghệ này của BMW khi các nhà khoa học cho rằng lượng khí thải tạo ra trong quá trình sản xuất nhiên liệu hydro lớn hơn việc giảm lượng khí thải từ ống xả và Hydrogen 7, qua đó mẫu xe này lại gián tiếp gây ô nhiễm môi trường.

Các chuyên gia về xe đánh giá, xe sử dụng động cơ hydro có ưu điểm là giảm được khí phát thải nhưng vẫn giữ được các cảm giác về âm thanh động cơ giống xe xăng truyền thống. Điều mà đến giờ xe điện đang thiếu do chúng chạy quá êm và trải nghiệm lái xe bị cho là khá nhàm chán.

Điều khó khăn với động cơ hydro đó là cơ sở hạ tầng nhiên liệu vẫn còn hạn chế bởi việc hóa lỏng cũng như bảo quản khó khăn hơn rất nhiều so với xăng dầu, thêm vào đó là quá trình sản xuất và phân phối hydro lại vô tình trở thành nguồn phát thải mới. Với những khó khăn thực tế này, các chuyên gia đánh giá việc xe ô tô sử dụng động cơ hydro phát triển mạnh hơn là khó khả thi và lựa chọn xe điện, hybrid, xe pin vẫn là sự lựa chọn tối ưu hơn cả.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.