Thị Trường, - 18/09/2020 08:36 PM
Ngày 16/9, Báo Bưu điện Băng cốc đưa tin, Tập đoàn Toyota Nhật Bản quyết định tạm dừng việc mở rộng đầu tư vào Ấn Độ, do thuế quá cao.

Toyota Motor Corp cho biết sẽ ngừng đầu tư mở rộng sản xuất ở Ấn Độ do chế độ thuế cao của đất nước này áp đặt lên các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, kể cả liên doanh.

Quốc gia Nam Á này là thị trường ô tô lớn thứ tư trên thế giới, nhưng các hãng xe hơi quốc tế phải vật lộn trong thị trường ngách, bởi thị trường chung bị lấn át bởi các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch giá quá rẻ.

Shekar Viswanathan, Phó Chủ tịch Toyota Kirloskar Motor (Toyota Ấn Độ) cho biết: “Chính phủ đánh thuế ô tô và xe máy cao đến mức các công ty khó nâng tầm quy mô phát triển".

Ông nói: “Mức thuế cao cũng khiến nhiều người tiêu dùng khó tiếp cận một chiếc xe hơi, đồng nghĩa với việc các nhà máy hoạt động ì ạch và việc làm không được tạo ra".

Toyota, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ vào năm 1997. Chi nhánh Toyota Ấn Độ do công ty mẹ ở Nhật Bản sở hữu 89% và hiện Toyota có thị phần nhỏ - chỉ 2,6% (vào tháng 8/2020), bị giảm một nửa so với gần 5% thị phần cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu từ Hiệp hội các đại lý ô tô.

Tại Ấn Độ, các loại xe có động cơ bao gồm ô tô, xe hai bánh và xe thể thao đa dụng (không phải là xe điện) bị thu thuế cao tới 28%.

Ngoài ra, có thể có các khoản thu bổ sung, từ 1% đến 22%, dựa trên loại xe, chiều dài hoặc dung tích động cơ. Ví dụ mức thuế đối với một chiếc SUV dài 4 mét trở lên với dung tích động cơ trên 1500 cc có thể chiếm tới 50% giá bán.

General Motors Co từ bỏ thị trường Ấn Độ vào năm 2017, trong khi Ford Motor năm ngoái đã đồng ý chuyển nhượng phần lớn tài sản của mình tại Ấn Độ sang Tập đoàn Mahindra & Mahindra, sau hơn 2 thập kỷ vật lộn để giành chỗ đứng.

Viswanathan cho biết thêm: “Các loại thuế mang tính trừng phạt như vậy không khuyến khích đầu tư nước ngoài, làm xói mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô và khiến chi phí tung ra các sản phẩm mới tăng vọt. Bạn nghĩ gì khi sản xuất ô tô bị đánh thuế như sản xuất rượu".

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.