Toyota Motor Corp cho biết sẽ ngừng đầu tư mở rộng sản xuất ở Ấn Độ do chế độ thuế cao của đất nước này áp đặt lên các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, kể cả liên doanh.
Quốc gia Nam Á này là thị trường ô tô lớn thứ tư trên thế giới, nhưng các hãng xe hơi quốc tế phải vật lộn trong thị trường ngách, bởi thị trường chung bị lấn át bởi các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch giá quá rẻ.
Shekar Viswanathan, Phó Chủ tịch Toyota Kirloskar Motor (Toyota Ấn Độ) cho biết: “Chính phủ đánh thuế ô tô và xe máy cao đến mức các công ty khó nâng tầm quy mô phát triển".
Ông nói: “Mức thuế cao cũng khiến nhiều người tiêu dùng khó tiếp cận một chiếc xe hơi, đồng nghĩa với việc các nhà máy hoạt động ì ạch và việc làm không được tạo ra".
Toyota, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, bắt đầu hoạt động tại Ấn Độ vào năm 1997. Chi nhánh Toyota Ấn Độ do công ty mẹ ở Nhật Bản sở hữu 89% và hiện Toyota có thị phần nhỏ - chỉ 2,6% (vào tháng 8/2020), bị giảm một nửa so với gần 5% thị phần cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu từ Hiệp hội các đại lý ô tô.
Tại Ấn Độ, các loại xe có động cơ bao gồm ô tô, xe hai bánh và xe thể thao đa dụng (không phải là xe điện) bị thu thuế cao tới 28%.
Ngoài ra, có thể có các khoản thu bổ sung, từ 1% đến 22%, dựa trên loại xe, chiều dài hoặc dung tích động cơ. Ví dụ mức thuế đối với một chiếc SUV dài 4 mét trở lên với dung tích động cơ trên 1500 cc có thể chiếm tới 50% giá bán.
General Motors Co từ bỏ thị trường Ấn Độ vào năm 2017, trong khi Ford Motor năm ngoái đã đồng ý chuyển nhượng phần lớn tài sản của mình tại Ấn Độ sang Tập đoàn Mahindra & Mahindra, sau hơn 2 thập kỷ vật lộn để giành chỗ đứng.
Viswanathan cho biết thêm: “Các loại thuế mang tính trừng phạt như vậy không khuyến khích đầu tư nước ngoài, làm xói mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô và khiến chi phí tung ra các sản phẩm mới tăng vọt. Bạn nghĩ gì khi sản xuất ô tô bị đánh thuế như sản xuất rượu".
Một số hình ảnh được cho là thiết kế của mẫu Toyota Fortuner 2024 mới, tuy nhiên không có nhiều sự đột phá chủ yếu là chịu ảnh hưởng nhiều từ các đàn anh khác.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau thời gian trầm lắng vì không có tính mới thì gần đây các tư vấn bán hàng của Toyota chào mời đặt cọc mẫu Innova thế hệ mới, đáng chú ý có cả phiên bản hybrid.
Sau khi ra mắt bản nâng cấp tại thị trường Thái Lan thì một số tư vấn bán hàng cho biết Toyota Corolla Altis 2023 cũng sẽ nhận bản cập nhật này với một số thay đổi về tính năng.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.