Việc hãng xe khổng lồ người Nhật rút khỏi Úc vào năm 2017 sẽ khiến cho khoảng 3.900 lao động đang làm việc tại nhà máy Altona, Melbourne thất nghiệp và gián tiếp khiến cho khoảng 150 lao động tại các trung tâm thiết kế riêng lẻ mất việc.
Ngoài ra, động thái này sẽ góp phần xóa sổ nền công nghiệp ô tô 66 tuổi của Úc, có thể khiến cho 50.000 lao động liên quan thất nghiệp. Thậm chí, thủ lĩnh đảng đối lập - ông Bill Shorten còn miêu tả sự kiện này là “cái chết của ngành công nghiệp ô tô Úc”.
Lý giải cho nguyên nhân ngừng hoạt động, Toyota cho biết môi trường đầu tư tại Australia đã kém hấp dẫn do chi phí đắt đỏ và đồng tiền nội tệ mạnh lên.
Ngành công nghiệp ô tô tại Úc hiện đang rất rối ren khi hãng General Motors từng thông báo rằng sẽ ngừng việc sản xuất ở Holden, Úc vào năm 2017, khiến 2.900 lao động sẽ bị thất nghiệp sau hơn 6 thập kỷ tồn tại.
Trong khi đó, nhà máy tại Adelaide của hãng Mitsubishi cũng đã đóng cửa cách đây 5 năm; Ford cũng sẽ ngừng việc sản xuất tại các nhà máy ở Úc vào năm 2016 khi không đạt lợi nhuận và phải gánh chi phí chỉ hơn 1.200 nhân công. Cho đến cuối tuần rồi, Toyota là hãng duy nhất còn sản xuất ô tô tại Úc, nhưng việc này đã không còn nữa sau thông báo vừa nêu trên.
Sau Thái Lan và Indonesia thì có thể Việt Nam là thị trường tiếp theo trong Đông Nam Á sẽ có sự hiện diện của mẫu xe điện Toyota bZ4X.
Cuộc đối đầu của 2 tân binh SUV cỡ nhỏ là Kia Sonet và Toyota Raize có sự biến động khi đây là lần hiếm hoi có doanh số đảo chiều.
Dù chỉ mới ra mắt, nhưng đã có gần 700 xe Ford Everest được bàn giao nhờ đó mà đứng đầu phân khúc SUV và dần tạo khoảng cách với Toyota Fortuner.
Sau khi nguồn cung trở dần dần trở nên ổn định thì doanh số của các dòng MPV đã khởi sắc hơn với số lượng xe bán ra nhiều hơn.
Phân khúc xe nửa tỷ khá nhộn nhịp với rất nhiều lựa chọn từ đa dạng phân khúc khác nhau, trong đó có những mẫu sedan lại được nhiều nhóm khách ưa chuộng.