Tuy đứng trên đỉnh vinh quang, nhưng Toyota vẫn phải dè chừng, doanh số bán hàng của công ty đang giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do doanh số bán hàng chậm ở Trung Quốc, nơi Toyota và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác đã phải chịu đựng sự tẩy chay do các vấn đề trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ở Nhật Bản, nơi Toyota chiếm 50% thị phần, doanh số cũng đã giảm kể từ cuối năm 3012 do chính sách ưu đãi cho người tiêu dùng đã hết hạn.
Đồng thời, GM càng mở rộng thị phần, doanh số bán xe tại Mỹ của GM đã tăng 4% trong nửa năm qua. Doanh số toàn cầu của GM trong quý II thậm chí còn vượt qua cả Toyota. Ngay cả trong thị trường hybrid mà Toyota giữ vị trí độc tôn với mẫu xe Prius cũng đang dần gặp phải sự cạnh tranh.
Câu hỏi đặt ra là Toyota nên làm gì để giữ vững vị trí bây giờ. Câu trả lời rất đơn giản là Toyota nên tiếp tục phát triển dòng xe tải nặng, dòng xe mà GM không sản xuất. Và trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, nhu cầu về xe tải lớn trong các ngành xây dựng, công nghiệp vận tải ngày càng gia tăng. Điều này sẽ đủ đảm bảo cho vị trí của Toyota ít nhất là trong giai đoạn hiện nay.
Một số hình ảnh được cho là thiết kế của mẫu Toyota Fortuner 2024 mới, tuy nhiên không có nhiều sự đột phá chủ yếu là chịu ảnh hưởng nhiều từ các đàn anh khác.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau thời gian trầm lắng vì không có tính mới thì gần đây các tư vấn bán hàng của Toyota chào mời đặt cọc mẫu Innova thế hệ mới, đáng chú ý có cả phiên bản hybrid.
Sau khi ra mắt bản nâng cấp tại thị trường Thái Lan thì một số tư vấn bán hàng cho biết Toyota Corolla Altis 2023 cũng sẽ nhận bản cập nhật này với một số thay đổi về tính năng.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.