Dự báo mà Toyota vừa đưa ra cho biết, doanh số toàn cầu của hãng có thể tăng 20% trong năm 2012, đạt mức kỷ lục 8,48 triệu xe. Mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ này là kết quả của việc Toyota khôi phục được mức sản lượng mất mát trong năm nay sau các thảm họa tự nhiên xảy ra ở Nhật Bản và Thái Lan.
Hồi năm 2008, Toyota vượt qua đối thủ Mỹ General Motors (GM) để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới. Nhưng năm nay, Toyota đã chịu thiệt hại nặng nề do những tác động từ việc gián đoạn sản xuất liên quan tới trận động đất, sóng thần hồi tháng 3 ở Nhật Bản và trận lụt lịch sử mới đây ở Thái Lan.
Toyota ước tính, doanh số năm nay của hãng sẽ đạt mức 7,9 triệu xe, bao gồm cả doanh số của các thương hiệu Daihatsu và Hino. Với mức doanh số này, Toyota có khả năng sẽ tụt xuống vị trí hãng xe thứ ba thế giới về doanh số, đứng sau GM và hãng Volkswagen của Đức.c
Tuy nhiên, theo giới phân tích, Toyota có thể giành lại vị trí hãng xe số 1 trong năm 2012 khi hoạt động sản xuất phục hồi và được mở rộng ở nhiều quốc gia như Trung Quốc và Brazil. Hiện GM và Volkswagen chưa công bố mức dự báo danh số cho năm tới.
“Lý do khiến Toyota mất doanh số năm nay là vì họ không thể sản xuất được đủ xe. Một khi có thể sản xuát bình thường, Toyota có thể giành lại vị trí đầu bảng”, nhà phân tích Satoru Takada thuộc công ty T.I.W có trụ sở ở Tokyo nhận định. Nhà phân tích này cũng nhấn mạnh, Toyota đang là hãng xe “thịnh” nhất ở Đông Nam Á và Trung Đông, nhưng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt ở các thị trường Trung Quốc và Nam Mỹ.
Mức kỷ lục doanh số hiện tại của Toyota là mức 8,43 triệu xe đạt được vào năm 2007. “Tôi cho rằng, mục tiêu doanh số mà Toyota đề ra trong năm 2012 là hoàn toàn trong tầm tay, xét tới việc hãng đang phục hồi sản xuất với tốc độ nhanh chóng và tung ra những mẫu xe mới. Năm tới sẽ là năm cạnh tranh quyết liệt giữa Toyota, GM và Volkswagen giành vị trí hãng xe lớn nhất thế giới”, nhà phân tích Lee Hyun-soo thuộc công ty Kiwoom Securities ở Seoul nói.
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda từng tuyên bố, ông không quan tâm tới việc chạy đua cho vị trí hãng xe số 1 thế giới. Trong khi đó, Volkswagen đã đặt mục tiêu tiêu thụ 10 triệu xe để giành vị trí này trong thời gian từ nay tới năm 2018.
Xét về giá trị vốn hóa thị trường, Toyota hiện đạt mức 111 tỷ USD, lớn hơn giá trị vốn hóa của cả Volkswagen và GM cộng lại. Ở thời kỳ giá cổ phiếu Toyota đạt đỉnh vào năm 2007, giá trị vốn hóa của Toyota còn cao hơn gấp đôi mức hiện tại.
Theo giới phân tích, với tỷ giá đồng Yên mạnh như hiện nay, sự phục hồi doanh số cũng khó có thể đem đến cho Toyota mức tăng trưởng lợi nhuận trước đây.
“Thay vì quan tâm tới các kế hoạch tăng sản lượng của Toyota, thị trường đang đặt trọng tâm vào việc hãng sẽ làm thế nào để hạn chế thiệt hại khi mà tỷ giá 77-78 Yên/USD. Thậm chí nếu Toyota tăng được sản lượng, thì vấn đề vẫn nằm ở chỗ việc tăng sản lượng đó giúp tăng lợi nhuận được bao nhiêu”, nhà phân tích Yoshihiko Tabei thuộc công ty Kazaka Securities ở Tokyo phát biểu.
Giá cổ phiếu của Toyota hiện đã giảm 22% từ đầu năm và giảm 70% từ mức đỉnh hồi năm 2007 - thời điểm mà tỷ giá là 120 Yên/USD.
Từng một thời là biểu tượng sức mạnh của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, Toyota gặp nhiều thách thức trong mấy năm gần đây, trong đó phải kể đến cuộc khủng hoảng chất lượng dẫn tới việc thu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn cầu. Tiếp đó, Toyota lại điêu đứng vì trận động đất hồi tháng 3 năm nay ở Nhật, rồi đến trận lụt lịch sử ở Thái Lan hồi tháng 10.
Một số hình ảnh được cho là thiết kế của mẫu Toyota Fortuner 2024 mới, tuy nhiên không có nhiều sự đột phá chủ yếu là chịu ảnh hưởng nhiều từ các đàn anh khác.
Với nhiều yếu tố như gầm cao, nhỏ gọn, thực dụng, thiết kế ổn cùng mức giá hợp lý thì khả năng cao Kia Sonet, VinFast VF5 và Toyota Raize sẽ mất khá nhiều khách hàng nếu Hyundai Exter về Việt Nam.
Sau thời gian trầm lắng vì không có tính mới thì gần đây các tư vấn bán hàng của Toyota chào mời đặt cọc mẫu Innova thế hệ mới, đáng chú ý có cả phiên bản hybrid.
Sau khi ra mắt bản nâng cấp tại thị trường Thái Lan thì một số tư vấn bán hàng cho biết Toyota Corolla Altis 2023 cũng sẽ nhận bản cập nhật này với một số thay đổi về tính năng.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.