Trong lần lộ diện lần này, Toyota Avanza đã cho thấy rõ hơn những thiết kế ở phần đầu và đuôi xe với ngôn ngữ hiện đại hơn hợp với nhiều tệp khách hàng hơn so với thế hệ tiền nhiệm.
Phần đầu xe được sử dụng lưới tản nhiệt kích thước lớn, có màu nhám, cản trước được làm gọn và khu vực đèn sương mù có thiết kế đơn giản hơn.
Phần đuôi xe có đèn hậu kích thước tương đối lớn cùng logo được đặt giữa. Vì là xe đa dụng nên có xu hướng thiết kế đơn giản không quá cầu kì.
Theo các thông tin thì Toyota Avanza sẽ được áp dụng khung gầmTNGA toàn cầu nhưng được Daihatsu tỉnh chỉnh lại với tên gọi DNGA và sẽ dẫn động cầu trước thay vì cầu sau như hiện nay, đồng thời xe sẽ chuyển sang dung khung gầm liền khối tối ưu cho không gian bên trong hơn.
Về vận hành khả năng cao sẽ có 2 cấu hình gồm máy xăng 1.0L tăng áp và 1.2L với hiệu suất lần lượt 98 mã lực / 140Nm và 88 mã lực / 113 Nm với hộp số CVT hoặc số sàn tùy phiên bản.
Tại triển lãm Ô tô Quốc tế Gaikindo Indonesia 2021, Toyota sẽ công bố chi tiết của Avanza, đồng thời tại sự kiện này cũng có loạt xe mới sẽ được ra mắt trong đó có mẫu MPV Mitsubishi Xpander thế hệ mới cũng được trình làng và là đối thủ chính của Avanza.
Sau thời gian nhập khẩu, cũng như các công bố trước đó, trong thời gian tới hai mẫu MPV Toyota Veloz và Avanza sẽ được lắp ráp trong nước nhằm củng cố nguồn cung chủ động hơn.
Trước đó đã có một số tin đồn về việc tăng giá bán, và đến thời điểm hiện tại Toyota đã chính thức điều chỉnh giá trên trang web của hãng.
Những khách hàng cọc xe từ tháng 3 vẫn phải chấp nhận bỏ thêm 10 triệu khi mua Toyota Veloz Cross và Avanza nếu giao xe sau tháng 7.
Phân khúc xe MPV đa dụng trong tháng 5/2022 ít có sự xáo trộn các thứ hạng giữa các xe với nhau, bên cạnh đó bộ đôi MPV mới của Toyota vẫn chưa vượt mặt được Mitsubishi Xpander.
Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, Toyota đã tung ra nhiều xe hoàn toàn mới của các mẫu đã bị thất sủng thời gian dài trước đó.