Thị Trường, - 06/02/2012 03:55 PM
Tại thị trường Mỹ, hầu hết các hãng xe đều có doanh số bán ra cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng đầu tiên của năm 2012. Trong khi đó, tại châu Âu, tình hình có vẻ ảm đạm hơn khi cả ở Đức, Italy và Pháp, lượng ô tô bán ra đều giảm trong tháng 1.

Thị trường Mỹ: Sôi động từ đầu năm

Ở thời điểm tháng 1 vừa kết thúc, hàng loạt các hãng xe đang làm ăn ở Mỹ đã công bố những con số tăng trưởng rất lạc quan. Từ Honda, Hyundai, Volkswagen, Chrysler, Ford đều có lượng xe bán ra tăng hơn so với năm ngoái. Chỉ có GM có doanh số bán ra thấp hơn với cùng kỳ.

Cụ thể, hãng xe Nhật, Honda có doanh số bán ra tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kể từ tháng 4 năm 2011, thời điểm xảy ra trận động đất sóng thần ở Nhật Bản, đây là tháng đầu tiên Honda có lượng xe bán ra ở Mỹ tăng. Trong tháng 1-2012, Honda đã bán được 83.009 xe. Riêng thương hiệu nhánh của Honda là Acura cũng tăng 5%.

“Sau thảm họa động đất sóng thần và ảnh hưởng của trận lũ lụt tại Thái Lan, Honda đã trở lại đầy sức mạnh. Đây là một sự khởi đầu đầy hào hứng”, ông John Mendel, Phó giám đốc điều hành của Honda tại Bắc Mỹ cho biết.

Hãng xe Hàn Quốc, Hyundai bắt đầu năm 2012 với kỷ lục bán ra 42.694 xe, tăng 15% so với năm 2011. Một xe Hàn khác là Kia, cũng có kết quả kinh doanh rất lạc quan với doanh số 35.517 xe, tăng 28% so với tháng 1-2011. Đây là tháng thứ 17 liên tiếp Kia có lượng xe bán ra tăng ở thị trường Mỹ.

Một hãng xe khác cũng gặt hái thành công trong tháng 1 là Volkswagen AG với 27.209 xe bán ra trong tháng 1, tăng 48% so với cùng kỳ.

Vượt qua thời điểm khó khăn nhất trong khủng hoảng kinh tế, hãng xe Mỹ Chrysler đã bán đươc 101.149 xe trong tháng 1 tại Mỹ. So với con số 70.118 xe vào tháng 1-2011, doanh số năm nay đã tăng hơn 20%. Đây cũng là tháng thứ 22 liên tiếp, mức tăng trưởng của Chrysler đi theo chiều dương.

Tốc độ tăng trưởng không quá nhiều, chỉ vào khoảng 7% nhưng Ford cũng khá hài lòng với lượng xe bán ra vào khoảng 136.701 chiếc. Riêng mẫu Ford Focus có lượng bán ra tăng đột biến, khoảng 30% trong vòng 30 ngày đầu tiên của năm 2012.

“Năm nay chúng tôi bắt đầu với mức con số bán ra vững chắc hơn so với năm ngoái”, ông Ken Czubay, phó giám đốc bộ phận Marketing, bán hàng và dịch vụ của Ford phát biểu.

Trong khi các hãng xe làm nên ăn ra trong đầu năm mới, GM lại có kết quả kinh doanh khá thất bát khi cả bốn thương hiệu nhánh là Chevrolet, GMC, Buick và Cadillac đều có doanh số suy giảm. Đây là tháng đầu tiên GM có doanh số bán ra giảm kể từ tháng 5 năm ngoái.

Thị trường châu Âu: Ảm đạm

Cuộc khủng hoảng nợ công khiến cho tình hình kinh doanh của các hãng xe tại các quốc gia châu Âu trở nên ảm đạm ngay từ đầu năm 2012. Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức (KBA), lượng xe mới bán ra ở “đầu tàu” kinh tế châu Âu trong tháng 1 giảm 0,4% tương đương với 210.195 xe. Volkswagen và Mercedes-Benz chiếm thị phần lớn nhất tại Đức với lần lượt 23,8% và 9,1%.

Năm ngoái, thị trường xe mới ở Đức có doanh số 3,17 triệu xe, đồng nghĩa với mức tăng trưởng 8,8%.

Tại Pháp, tình hình còn u ám hơn khi lượng xe mới bán ra trong tháng 1 giảm tới 21% so với năm ngoái. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi của Pháp, trong tháng 1 chỉ có 147.143 xe mới được giao tới tay người dùng.

Riêng tại Ý, doanh số bán ra trong tháng 1 giảm 16,9%, tương đương với 137.119 xe. “Xu hướng tiêu dùng tiêu cực từ nửa cuối năm ngoái vẫn còn tiếp tục và chắc chắn sẽ kéo dài trong năm nay”, cơ quan nghiên cứu thị trường Italy, Centro Studi Promotor cho biết.

Là thị trường duy nhất có mức tăng trưởng dương, lượng xe mới bán ra trong tháng 1 ở Tây Ban Nha vào khoảng 54.961 xe, tăng 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái là 53.634 xe. Tuy nhiên, theo hiệp hội ô tô Tây Ban Nha, đây là con số gần như thấp nhất trong vòng 17 năm qua.

Nhật Bản: Chờ đợi năm 2012 sáng sủa hơn

Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể về doanh số tháng 1, nhưng Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, JAMA đang có dự báo những hết sức khả quan về thị trường năm 2012. Sau năm 2011 đầy khó khăn, JAMA cho biết, tốc độ tăng trưởng ô tô của thị trường xứ sở mặt trời mọc trong năm nay có thể tăng 15% so với năm ngoái.

Theo đó, tổng lượng xe bán ra tại Nhật năm 2012 có thể đạt 5 triệu xe, tăng 19% so với con số 4,2 triệu xe năm 2011. Xe sử dụng cho cá nhân và gia đình được mong chờ sẽ tăng 21,7%, tương đương với 4.291.000 xe trong khi xe tải và xe bus dự tính sẽ tăng 5,5% và 17,4%, tương đương với 712.000 và 12.500 xe.

Năm 2011, lượng xe tiêu thụ nội địa của Nhật đã giảm 15,1% so với năm trước đó và chạm mức tiêu thụ thấp nhất trong vòng 34 năm qua. Trận động đất, sóng thần hồi tháng 3-2011 và ảnh hưởng của lũ lụt tại Đông Nam Á khiến các hãng xe lớn của Nhật như Honda, Toyota… gặp khó khăn rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu tại nhiều thị trường trong đó có thị trường trong nước và các thị trường trọng điểm như Mỹ hay Tây Âu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.