Thị Trường, - 02/12/2018 03:20 PM
Về bản chất, ô tô là một loại phương tiện như bao phương tiện khác, được tạo ra để phục vu nhu cầu di chuyển của cá nhân, vận tải và thương mại.

8. Trung Đông

Bên cạnh những chiếc xe việt dã của người Nhật thì người tiêu dùng tại khu vực Trung Đông rất chuộng những dòng xe cỡ lớn của Mỹ. Thậm chí, bạn sẽ phải bất ngờ khi sử dụng dịch vụ taxi Uber tại đây bởi sự đón tiếp của những chiếc SUV cỡ trung Ford Flex thay vì một mẫu xe nhỏ bé hơn như Focus. Ngoài ra, khu vực này cũng chẳng thua kém là bao so với những thủ đô siêu xe như Monaco hay London bởi các ông hoàng Ả-rập và những người giàu tại đây tỏ ra cực kỳ chịu chơi.

9. Mông Cổ

Tại Mông Cổ, những chiếc xe tay lái thuận và nghịch sẽ sử dụng chung một hệ thống đường sá dù nước này quy định lái xe bên tay phải. Theo thống kê, có khoảng 48% số xe hơi tại quốc gia này có cấu hình tay lái nghịch bởi phần lớn chúng được nhập khẩu từ Nhật Bản hay HongKong, những nơi áp dụng quy tắc lái xe bên tay trái. Tất nhiên, việc lưu thông ‘hổ lốn’ như trên là rất nguy hiểm. Có tới 64,6% số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2015 tại Mông Cổ có liên quan tới xe tay lái nghịch. Vì vậy, chính phủ của họ đã tính đến một số phương pháp nhằm hạn chế việc nhập khẩu loại xe này.

10. Na-uy

Na-uy được coi là một thiên đường của xe điện. Kể từ năm 1990, chính phủ nước này đã đưa ra các chính sách khuyến khích người dân sử dụng xe điện, trong đó có việc loại bỏ thuế, phí nhập khẩu và mua bán đối với loại phương tiện trên. Không những vậy, kể từ năm 2018, phí đường bộ hàng năm của EV tại Na-uy cũng được hạ xuống, đồng thời các chủ xe cũng được miễn phí cầu, phà hay đỗ xe và được phép đi vào làn xe buýt. Chính vì lẽ đó, xe điện đã được người dân đón nhận nhiệt tình. Theo thống kê, EV chiếm tới ¼ tổng số xe được đăng ký tại Na-uy.

11. Nga

Nền công nghiệp của người Nga luôn khiến cả thế giới phải kính nể nhưng đối với một số lĩnh vực thuộc ngành công nghiệp thì họ đang thua trên chính sân nhà. Một trong số đó là phân khúc xe hạng sang, nơi mà không model nội địa nào có thể cạnh tranh nổi với những đứa con tinh thần của người Đức. Tại những thành phố lớn thì các dòng xe sang đến từ Đức cho thấy sự áp đảo hoàn toàn. Thậm chí, tại một số khu vực, số lượng xe phổ thông nội địa còn ít hơn cả những mẫu xe cao cấp nói trên. Dù vậy, tỉ lệ này sẽ dần thay đổi khi tiến về các vùng nông thôn của Nga.

12. Thụy Điển

Trong bộ luật của Thụy Điển, những chiếc xe không thể chở quá 2 người, có thùng hàng và rơ-moóc sẽ được phân loại thành máy kéo. Và chỉ cần trên 15 tuổi là bạn đã có thể điều khiển loại phương tiện này. Thế là một trào lưu máy kéo tại nước này đã ra đời, trong đó những chiếc xe phổ thông ở nhiều phân khúc và tới từ khắp ‘năm châu bốn bể’ đã được hoán cải để trở thành những chiếc máy kéo. Tất nhiên, phương tiện này không được phép chạy quá vận tốc 48km/h.

13. Vương quốc Anh

Quốc đảo sương mù được coi là thị trường tiêu thụ hàng đầu của những chiếc xe mui trần. Một nghiên cứu của Citroen vào năm 2013 cho thấy thị phần của những chiếc xe không mui chiếm khoảng 3,1% toàn thị trường. Đây được coi là một con số cao bất thường và không hề dễ gặp. Thậm chí, tại vùng Elmbridge nằm ở miền nam nước Anh, cứ 25 người thì lại có 1 chiếc convertible. Vì lẽ đó, Elmbridge còn được ví von là thủ đô của xe mui trần. Còn nếu nói tới phân khúc thống trị toàn thị trường Anh thì hatchback mới là số một, đặc biệt là những mẫu hatchback hiệu năng cao.

14. Mỹ

Mỹ nói riêng và toàn bộ khu vực Bắc Mỹ nói chung được coi là thủ phủ của những chiếc bán tải. Điều đó được thể hiện rất rõ ở doanh số tiêu thụ toàn thị trường và 3 vị trí đứng đầu thường xuyên thuộc về phân khúc pickup. Những cái tên đình đám nhất bao gồm Ford F-Series, Chevy Silverado, RAM và GMC Sierra. Thậm chí, sản phẩm của Ford đã có tới hơn 40 năm giữ vững ngôi vị quán quân tại Mỹ về lượng xe được tiêu thụ. Một phần quan trọng làm nên sự thống trị của những chiếc bán tải tại thị trường này chính là ở giá nhiên liệu thuộc diện thấp nhất thế giới.

15. Việt Nam

Là con dân đất Việt nên tất nhiên chúng ta cũng không thể bỏ qua thị trường trong nước. Tuy chỉ là một thị trường nhỏ bé nếu so với những quốc gia kể trên nhưng vẫn có một số đặc trưng nhất định. Nổi bật nhất trong số đó phải kể tới sự áp đảo của các sản phẩm Nhật Bản trong khoảng 3 thập kỷ vừa qua. Dù vậy, sự áp đảo này đang dần giảm bớt khi làn sóng xe Hàn Quốc dâng trào mạnh mẽ và ngày càng khẳng định chỗ đứng trong những năm gần đây. Một đặc điểm khác cũng không thể không nhắc đến, đó chính là giá xe. Trái ngược với mức GDP đầu người vẫn ở mức khá thấp thì giá bán ô tô ở nước ta lại thuộc top đầu thế giới do các mức thuế, phí rất cao. Xét trên khía cạnh này, Việt Nam chúng ta có lẽ chỉ xếp sau quốc đảo nhỏ bé Singapore.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.