Thị Trường, - 01/12/2018 04:07 PM
Về bản chất, ô tô là một loại phương tiện như bao phương tiện khác, được tạo ra để phục vu nhu cầu di chuyển của cá nhân, vận tải và thương mại.

Tùy theo mục đích sử dụng mà thiết kế của những chiếc xe cũng thay đổi tương ứng. Chỉ riêng những mẫu xe dân dụng, đã có tới hàng chục kiểu thiết kế với kích thước khác nhau, dẫn đến sự ra đời của các phân khúc. Mỗi phân khúc lại có những ưu, nhước điểm riêng và nhắm tới những đối tượng khách hàng nhất định. Ngoài ra, phân khúc còn được xác định dựa trên loại nhiên liệu (năng lượng) mà chúng sử dụng, ví dụ như xe điện, xe máy xăng, máy dầu hay hydro.

Và ở từng thị trường sẽ có một hoặc một vài phân khúc có độ bao phủ rộng hơn và chiếm ưu thế về mặt doanh số, tạo nên một đặc trưng tại thị trường đó. Nhưng ở đâu đó vẫn xuất hiện những trào lưu lạ tuy không phải là một xu thế chủ đạo nhưng cũng đủ để được coi là một phần đặc trưng của thị trường. Tất cả những điều này phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu sử dụng của khách hàng vốn được hình thành từ nhiều yếu tố, ví dụ như thói quen, sở thích, điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế xã hội hay các quy định từ chính phủ.

Dưới đây là những đặc điểm thị trường nổi bật nhất tại một số quốc gia, khu vực trên thế giới.

1. Úc

Trong nhiều thập kỷ, Úc được biết đến là quốc gia duy nhất chỉ sản xuất những chiếc Ute, một loại bán tải cỡ nhỏ, trong khi những dòng xe khác có khởi đầu muộn hơn nhiều. So với những mẫu bán tải phổ thông, hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và sự êm ái mà ute mang lại là tốt hơn trong khi sự thực dụng là tương đương. Ute nói riêng và bán tải nói chung đã lthống thị tại xứ sở chuột túi trong rất nhiều năm cho đến khi ‘khẩu vị’ của thị trường bắt đầu thay đổi và chuyển hướng sang SUV crossover.

2.  Bahrain

Bahrain là một quốc gia Tây Á nắng gió quanh năm với nhiệt độ thường lên rất cao vào ban ngày. Chính vì vậy, những chiếc xe tại đây thường được sơn màu sáng và rất hạn chế màu tối để tránh bị hấp nhiệt nhằm giảm bớt cái nóng bức cho cabin. Và để tạo thêm sự sặc sỡ cho những chiếc xe, các nhà sản xuất hay các hãng độ thường tô vẽ thêm các dải màu. Không chỉ phổ biến tại Bahrain, phong cách này đã từng là một xu hướng thịnh hành tại một số khu vực khác trên thế giới trong thập niên 80.

3. Brazil

Phần lớn những chiếc xe tại quốc gia Nam Mỹ này đều chạy bằng… mía. Chính xác là ethanol được tạo ra từ mía, bắt đầu phổ biến tại Brazil từ những năm 70 của thế kỷ trước. Thậm chí, xăng đang được bán ra tại đây cũng phải chứa ít nhất 25% ethanol. Không quá khi nói Brazil là một hình mẫu lý tưởng cho bất kỳ quốc gia nào trong công cuộc xây dựng một hệ sinh thái giao thông trong sạch hơn.

4. Trung Quốc

Là thị trường lớn nhất thế giới, không ngạc nhiên khi Trung Quốc được các thương hiệu xe hơi ưu ái và phát triển những phiên bản đặc biệt chỉ dành cho quốc gia này. Và trong những năm qua, các model trục cơ sở dài L đã trở thành một trào lưu thực sự. Ngoài ra, người tiêu dùng tại đây cũng khá đỏng đảnh khi họ tỏ ra rất ghét mùi xe mới – một điều thường khiến người mua xe ở những khu vực khác thấy thích thú. Vì vậy, Ford đã phát triển hẳn một quy trình sấy độc đáo chỉ dành cho các sản phẩm ở Trung Quốc có khả năng loại bỏ thứ mùi này.

5. Pháp

Theo thống kê của chính phủ Pháp trong năm 2017, có tới 61,6% số xe (cả cũ và mới) được đăng ký tại nước này chạy bằng dầu diesel. Con số này đã giảm 0,8% so với năm 2015 và được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Dù vậy, xe máy dầu vẫn sẽ thống trị các con đường của Pháp trong những năm tới, dù cho các tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng được thắt chặt. Một minh chứng cho điều này chính là phản ứng giận dữ từ số đông người tiêu dùng Pháp sau khi chính phủ nước này công bố bản kế hoạch tăng thuế đánh vào dầu diesel nhằm hạn chế dần dần việc sử dụng loại nhiên liệu này trên toàn quốc.

6. Đức

Tuy Volkswagen Golf là chiếc xe bán chạy nhất tại Đức, cùng với sự bùng nổ của phân khúc SUV nhưng những chiếc ‘station wagon’ hay estate vẫn duy trì một chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng tại đây. Từ mức 20% vào năm 2002, thị phần của loại xe này chỉ giảm đúng 1% sau 15 năm. Đó là lý do vì sao mà các thương hiệu xe hơi của Đức vẫn luôn ra mắt thêm một biến thể wagon của những mẫu sedan.

7. Nhật Bản

Các thương hiệu Nhật Bản tuy sản xuất rất nhiều mẫu xe thuộc đủ loại phân khúc nhưng tại thị trường nội địa, những chiếc xe cỡ nhỏ kei-car mới là kẻ thống trị. Ra đời vào năm 1949, loại xe này được coi là giải pháp tuyệt vời cho những khu vực có không gian chật hẹp và tốc độ lưu thông không cao. Chính phủ Nhật đã đưa ra hẳn một văn bản đề cập tới những tiêu chí để một chiếc xe được coi là kei-car, bao gồm kích thước, trọng lượng và động cơ. Tuy nhỏ bé là vậy nhưng chúng có thể biến hóa thành nhiều dạng, từ xe van, coupe, mui trần cho tới ‘off-roader’.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.