Thị Trường, - 12/01/2012 09:46 PM
Suparat Sirisuwannangura, chủ tịch Câu lạc bộ công nghiệp ôtô thuộc Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, nhận định tình hình sản xuất ôtô ở xứ “chùa Vàng” đang khởi động trở lại sau trận lũ lụt và dự kiến sẽ phục hồi trong quý 1/2012.

Mặc dù là trung tâm sản xuất lớn thứ 13 thế giới khi bước vào năm 2011, nhưng ngành chế tạo và lắp ráp ôtô tại Thái Lan đến cuối năm ngoái đã tụt xuống hai bậc trong bảng xếp hạng do sản lượng sụt giảm.

Trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi đầu năm ngoái và sau đó là thảm họa lũ lụt kéo dài từ tháng 8/2011 đến gần cuối năm 2011 tại Thái Lan đã tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, làm ngành bị thiệt hại khoảng 180 tỷ baht (khoảng 5,8 tỷ USD).

Sản lượng ôtô tại Thái Lan giảm chừng 300.000 chiếc so với mức mục tiêu đặt ra lúc đầu và ước chỉ đạt 1,43 triệu xe năm ngoái. Các nhà máy và cơ sở sản xuất của hãng Honda ở đây bị tác động nặng nề nhất và đến thời điểm hiện nay vẫn chưa khôi phục hoạt động hoàn toàn.

Tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt, song ba nhà máy của hãng Toyota ở hai tỉnh Samut Prakan và Chachoengsao cũng buộc phải đóng cửa một thời gian do nguồn cung cấp các phụ tùng cấu kiện ôtô bị gián đoạn.

Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan đang phấn đấu sản xuất trên 2 triệu xe các loại năm nay nhằm giúp đưa Thái Lan lần đầu tiên lọt vào tốp 10 nhà sản xuất xe ôtô hàng đầu thế giới. Trước khi lũ lụt xảy ra, ngành dự báo sẽ đạt sản lượng 2,1-2,3 triệu xe năm 2012, trong đó xuất khẩu khoảng 1 triệu xe.

Các yếu tố có thể tác động đến việc tiêu thụ xe ôtô tại thị trường trong nước và bên ngoài Thái Lan năm nay bao gồm khả năng phục hồi sau lũ lụt, kế hoạch tung ra các mẫu xe mới của các hãng sản xuất, tình hình kinh tế Mỹ và châu Âu, và sự biến động của giá nhiên liệu./.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.