Sáng 6-2, Chủ tịch Nissan Motor Uchida Makoto đã gặp Chủ tịch Honda Motor Mibe Toshihiro và chính thức thông báo tạm dừng đàm phán sáp nhập giữa hai hãng. Động thái này xác nhận những đồn đoán gần đây về khả năng thất bại của thương vụ hợp nhất giữa hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản.
Trước đó, vào tháng 12-2024, Nissan và Honda đã ký biên bản ghi nhớ để thảo luận về việc sáp nhập dưới một công ty mẹ, nhằm tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, quá trình đàm phán ngày càng trở nên phức tạp do sự khác biệt quan điểm giữa hai bên.
Theo đài NHK, Honda chỉ chấp nhận sáp nhập nếu Nissan trở thành công ty con, trong khi Nissan kiên quyết bác bỏ phương án này. Một lãnh đạo cấp cao của Nissan cho biết nội bộ hãng đã thống nhất rằng các cuộc đàm phán không thể tiếp tục theo đề xuất từ phía Honda.
Hiện tại, giá trị thị trường của Honda khoảng 51,9 tỷ USD, cao gấp 5 lần so với Nissan. Trong bối cảnh thương vụ sáp nhập không thành, Nissan đối diện nhiều thách thức lớn, khi vừa công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 nhân sự và giảm 20% sản lượng toàn cầu.
Honda cũng chịu áp lực cạnh tranh, đặc biệt là tại Trung Quốc. Giữa năm 2024, hãng thông báo sẽ giảm 30% công suất sản xuất xe xăng tại thị trường này, tương đương khoảng 10% tổng sản lượng toàn cầu.
Về phía đối tác liên minh, Renault từng khẳng định ủng hộ nguyên tắc sáp nhập, trong khi Mitsubishi không có ý định tham gia nhưng kỳ vọng tăng cường hợp tác với Honda. Sau khi thông tin về vụ sáp nhập đổ vỡ được công bố, cổ phiếu Nissan giảm, trong khi cổ phiếu Honda lại tăng, phản ánh sự lạc quan của giới đầu tư khi Honda không phải gánh thêm áp lực từ Nissan.
Ngày 23/12/2024, Nissan, Honda và Mitsubishi đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) để xem xét khả năng Mitsubishi Motors tham gia vào kế hoạch hợp nhất kinh doanh thông qua việc thành lập một công ty cổ phần chung, tiếp nối MOU trước đó giữa Nissan và Honda.
Giữa bối cảnh Nissan và Honda đang có những thảo luận sáp nhập vào nhau thì một đơn vị là đối tác gia công lớn nhất của Apple đã đàm phán mua cổ phần từ Renault.
Một số thông tin chưa xác thực cho biết, mẫu xe Nissan Patrol sẽ được mang về Việt Nam và ra mắt vào năm sau.
Nguồn tin nội bộ từ Nissan tiết lộ, nhiều lãnh đạo trong hãng đã hoài nghi về quyết định từ bỏ xe hybrid để tiến thẳng lên xe điện, và giờ đây hậu quả của quyết định này đã trở nên rõ ràng.
Hãng xe Nhật Bản cho biết họ đang gặp nhiều khó khăn về tài chính và chỉ có thể trụ thêm từ 12 đến 14 tháng, hiện đang cân nhắc việc bán cổ phần cho Honda.