Thị trường ô tô, - 03/02/2023 09:10 AM
Sau khi có các chính sách về giá bán thì bất ngờ doanh số của Tesla tăng mạnh đồng thời kéo các đối thủ xe điện nội địa Trung Quốc sụt giảm.

Thời điểm cuối năm ngoài Tesla gặp không ít khó khăn trong việc bán hàng cũng như hạn chế nguồn kinh kiện lắp ráp. Tuy nhiên có vẻ hãng xe điện lớn nhất thế giới này đã bắt đầu vượt khó thành công nhờ những chính sách về giá bán tại thị trường Trung Quốc.

tesla-dong-loat-giam-gia-xe-cac-hang-xe-dien-trung-quoc-tut-doc

Theo các báo cáo mới nhất cho thấy Tesla đang có kế hoạch tăng sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải trong vài tháng tới vì nhu cầu nhảy vọt gần đây với dự kiến đi vào sản xuất khoảng 20.000 xe mỗi tuần vào tháng 2 cũng như tháng 3 năm nay, đưa sản lượng của Model 3 và Model Y trở lại bằng với hồi tháng 9/2022 với khoảng 82.000 xe.

Trước đó Tesla cũng cho phép kéo dài thời gian nghỉ lễ Tết Nguyên đán cho công nhân trong tháng 1 như một cách để cắt giảm hàng tồn kho ngày càng tăng kết hợp với việc giảm giá những chiếc xe điện của từ 6% đến gần 14% tại Trung Quốc.

tesla-dong-loat-giam-gia-xe-cac-hang-xe-dien-trung-quoc-tut-doc

Động thái giảm giá này được cho là khởi nguồn cho cuộc cạnh tranh mới khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Xpeng và Seres cũng nhanh chóng hạ giá các mẫu xe điện của họ. Báo cáo doanh số bán lẻ trung bình hàng ngày của Tesla trong tháng 1/2023 tại Trung Quốc cho thấy mức tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 25.686 xe.

Không chỉ vậy, Tesla còn ra một vấn đề khiến các nhà sản xuất xe điện nội địa gặp khó khi 3 thương hiệu xe điện cao cấp hàng đầu của đất nước là Nio, Xpeng và Li Auto đều có khởi đầu chậm chạp trong tháng đầu tiên của năm 2023. Cả 3 hãng này đều ghi nhận doanh số bán hàng sụt giảm vào tháng Giêng, trong đó Xpeng đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề với việc lượng xe bàn giao sụt giảm mạnh tới 53.8%.

Một số nhà phân tích địa phương ở Thượng Hải chia sẻ: “Rõ ràng, các đợt giảm giá khổng lồ của Tesla đã lấy được khách hàng vốn quan tâm tới các xe điện thông minh do Trung Quốc phát triển". Ngoài ra, nguồn tin khác còn cho biết: “Nhìn chung, nhu cầu đối với xe điện đắt tiền có vẻ không cao, việc giảm giá lần này có thể dẫn đến cuộc chiến giá cả trong phân khúc xe điện cao cấp trong năm nay.”

Tại Mỹ, Tesla đang bán phiên bản tiêu chuẩn mới của dòng xe Model Y với giá 52.990 Usd sau khi giảm từ 65.990 Usd. Mức giá này có phần thấp hơn thương hiệu VinFast vừa gia nhập thị trường Mỹ với mức giá khởi điểm lần lượt 59.000 Usd và 83.000 Usd cho hai mẫu xe VF8 và VF9.

tesla-dong-loat-giam-gia-xe-cac-hang-xe-dien-trung-quoc-tut-doc

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.