Tin xe, - 09/10/2018 06:34 PM
Sự kiện Vinfast ra mắt xe mới thu hút 8 triệu lượt người xem trực tiếp, chứng tỏ sức hút từ Vinfast là thỏi nam châm đối với truyền thông Việt Nam và cả quốc tế. Điều gì làm nên sức hút này? Phải chăng một phần là do ảnh hưởng đến từ thương hiệu Đức.

Xe Đức thường gắn với những tính từ như Sang trọng – Hiện đại – Công nghệ và xe Vinfast sẽ kế thừa và phát triển trên nền tảng thương hiệu có sẵn đó. Cuộc nhập cuộc của Vinfast vấp phải rất nhiều ý kiến tranh luận trái chiều, phần đông vẫn là ủng hộ sự phát triển thần tốc, nhanh chóng và nghiêm túc của một hãng xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Mặt khác, một bộ phận nhỏ lại cho rằng chúng ta lấy gì để tự hào về một mẫu xe từ kiểu dáng đến động cơ đều mang thương hiệu Đức.

Câu trả lời là rất khó hay rất dễ cho Vinfast? Một doanh nghiệp muốn tạo dựng một thương hiệu ô tô Việt Nam vươn tầm Thế giới. Chính CEO James Deluca của Vinfast cũng thừa nhận rằng: “Trong ngành công nghiệp xe hơi, đây là việc tương đối lạ. Chúng tôi đang làm theo một cách mới”, bởi có đến khoảng 45% linh kiện và hàng loạt công nghệ của Đức có thể được ứng dụng trên xe.

BMW bước vào thị trường xe hơi năm 1959 và tập trung vào phân khúc xe thể thao và siêu sang. Công ty sở hữu những thương hiệu đắt tiền nhất thế giới như BMW, Rolls Royce và Mini. Có thống kê cho rằng, cứ năm chiếc ô tô trên toàn cầu thì có một chiếc mang thương hiệu Đức. Danh tiếng về kỹ thuật giúp hàng hóa “made in Germany” đứng số một trong mắt người tiêu dùng thế giới. Các nhà sản xuất ô tô Đức có một lợi thế cạnh tranh rất lớn do họ đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng trong suốt một quãng thời gian khá dài bởi việc phát minh ra những kỹ thuật sản xuất hoàn hảo, cải tiến thiết kế, nội thất và tốc độ của những chiếc xe.

Phải chăng đó là lý do khiến ngay từ đầu, VinFast đã xác định sẽ mua lại công nghệ của nước ngoài và BMW là sự lựa chọn ưu tiên trong việc mua bản quyền nền tảng của dòng xe 5-Series cũ để áp dụng trên mẫu xe mới. Được biết, công ty bán hộp số cho VinFast là ZF cũng đã đầu tư xây dựng một nhà máy ở Việt Nam với số vốn 20,7 triệu USD dự kiến hoàn thành trong cuối năm nay.

Trong khi đó, trang Handelsblatt của Đức tự tin cho rằng: “Tất nhiên, sự phát triển của công nghiệp ô tô Đức là nguyên nhân chính khiến các công ty dành được những hợp đồng quan trọng cho dự án”, nhưng cũng không quên thừa nhận công sức của ông Võ Quang Huệ trong vai trò kết nối ngành công nghiệp ô tô giữa hai nước.

Không thể phủ nhận, việc ra mắt hai mẫu xe đầu tiên tại nước ngoài cũng là một trong những cách thăm dò thị trường hiệu quả. Và kết quả mang lại cũng vượt ngoài mong đợi, hành động của Vinfast nhận được rất nhiều lời khen từ báo chí quốc tế.

Tờ Carbuzz (Mỹ) cho rằng: "VinFast nhanh chóng chỉ ra đây là những sản phẩm cao cấp thể hiện cá tính Việt Nam và những nét văn hóa rộng lớn". Bên cạnh đó, tờ Drive (Australia) thì nhận định: "Thật tuyệt vời khi VinFast vừa có thể sáng tạo, vừa làm ra những sản phẩm chất lượng tốt theo cách khác biệt".

Dự kiến, mẫu sedan và SUV mang thương hiệu Vinfast sẽ được ra mắt chính thức vào quý 3 năm 2019 sau khi trưng bày tại triển lãm Paris trong tháng 10 tới. Công ty này dự định xuất xưởng 250.000 xe/năm, tương đương 38 chiếc/giờ. Thậm chí, khi đi vào sản xuất ổn định, VinFast muốn đẩy số lượng lớn 60 chiếc/giờ.

Với những thành công nhất định trong thời gian qua, những câu hỏi cần lời giải đáp vẫn còn rất dài. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được sự hợp tác thành công giữa Vinfast và thương hiệu ô tô đến từ Đức. Điều này củng cố thêm thương hiệu và chất lượng của một thương hiệu nổi tiếng và cũng là bàn đạp và tiền đề cho một thương hiệu ô tô Việt đang nhen nhóm thực hiện giấc mơ lớn.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.